24/04/2024 lúc 22:15 (GMT+7)
Breaking News

UBMTTQ TP Hải Dương - Dấu ấn chặng đường đổi mới

VNHN - Đa dạng và nâng cao chất lượng các hoạt động hướng về cơ sở, xác định rõ những nội dung trọng tâm, trọng điểm để thực hiện một cách thiết thực, đem lại lợi ích cho nhân dân là chương trình hành động mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) các cấp TP Hải Dương thực hiện xuyên suốt nhiệm kỳ vừa qua.

       VNHN - Đa dạng và nâng cao chất lượng các hoạt động hướng về cơ sở, xác định rõ những nội dung trọng tâm, trọng điểm để thực hiện một cách thiết thực, đem lại lợi ích cho nhân dân là chương trình hành động mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UB MTTQ) các cấp TP Hải Dương thực hiện xuyên suốt nhiệm kỳ vừa qua.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động

      Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và phát huy tinh thần đoàn kết trong triển khai nhiệm vụ, UB MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới tích cực trong việc đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách xã hội, các hộ nghèo và để lại nhiều dấu ấn trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

 

UB MTTQ thành phố tham gia chương trình Xuân ấm tình người do UB MTTQ Tỉnh tổ chức

 

      Cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được UB MTTQ và Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hải Dương lồng ghép với nội dung phong trào xây dựng đời sống văn hóa theo tinh thần NQ TW 5 (KhóaVIII). Hằng năm 100% các thôn khu dân cư đăng ký thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Những năm qua, tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa hằng năm đều đạt trên 90% trở lên, đã có trên 201/232 làng, khu dân cư văn hóa, có 224/232 thôn, khu dân cư có nhà văn hóa.

      Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các hoạt động nhân đạo từ thiện do UB MTTQ thành phố chủ trì đã không ngừng có sự đổi mới, đa dạng về cách thức thực hiện mà tiêu điểm là chương trình “xuân ấm tình người” được tổ chức vào dịp tết cổ truyền của dân tộc hằng năm. Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện đề án xây sửa nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, xây nhà mái ấm tình thương, UB MTTQ và các tổ chức thành viên đã huy động sự tham gia đóng góp tích cực của các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, các tôn giáo, dòng họ, cộng đồng dân cư và các tầng lớp nhân dân trong toàn thành phố ủng hộ xây dựng quỹ vì người nghèo với số tiền trên 4,6 tỷ đồng. Hỗ trợ xây mới 68 ngôi, sửa 37 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng tự xây nhà, thăm tặng trên 5900 suất quà, trợ cấp trên 1500 suất học bổng, hỗ trợ khám chữa bệnh cho trên 260 lượt người nghèo.

      Ngoài ra, nhiều cuộc vận động có ý nghĩa kinh tế, xã hội của các tổ chức xã hội khác được nhân dân hưởng ứng và đánh giá cao. Trong các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, những mô hình sáng tạo trong các lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, góp phần thức đẩy kinh tế thành phố tiếp tục phát triển.

      Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

      Nhiệm kỳ qua, điểm nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền là vận động nhân dân tham gia xây dựng chính quyền thông qua bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, kết quả đạt 99%, là đơn vị cao nhất của toàn tỉnh. Tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân tham gia vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp.  Tổ chức hàng trăm hội nghị phổ biến quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cho hàng nghìn lượt cán bộ Mặt trận chuyên trách và đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể; lấy ý kiến tham gia đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 26 dự án luật khác. Qua đó, góp phần phát huy dân chủ, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Đ/c Đoàn Việt Hùng - Tỉnh ủy viên, Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương

 

      UB MTTQ các cấp cũng từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thanh tra nhân dân, lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh chủ chốt của Hội đồng Nhân dân (HĐND), UBND  xã, phường, cũng như việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là phát huy vai trò của UB MTTQ trong các cuộc tiếp xúc cử tri, bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư. Đến nay, có trên 90% các KDC xây dựng nhóm nòng cốt tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật và hoạt động thường xuyên; 100% các xã, phường và nhiều KDC đã xây dựng được tủ sách pháp luật, có trung tâm học tập cộng đồng, câu lạc bộ pháp luật…

      Đặc biệt, nhiệm kỳ qua đã thành lập được 104 nhóm nòng cốt, đến nay, 100% xã, phường có ban thanh tra nhân dân với 239 lượt thành viên là ủy viên thanh tra nhân dân. Trong 5 năm đã tiến hành 137 cuộc giám sát phát hiện kiến nghị với chính quyền các cấp 518 vụ việc, được chính quyền các cấp giải quyết gần 500 vụ việc, đạt 95%, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết nhân dân trên địa bàn.

      Vững bước nhiệm kỳ mới

      Có thể nói năm 2018 chính là năm chuẩn bị, tập duyệt những bước cơ bản cho đại hội. Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và UB MTTQ tỉnh Hải Dương về việc tiến hành tổ chức đại hội đại biểu MTTQ cấp cơ sở,  UB MTTQ thành phố đã chỉ đạo UB MTTQ cơ sở rà soát lại toàn bộ chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ qua để chuẩn bị xây dựng văn kiện, cũng với đó sắp xếp bộ phận giúp việc cho đại hội cấp phường, xã.

      Trong quá trình theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ chuẩn bị tổ chức đại hội Mặt trận ở các phường, xã, Ban Thường trực luôn nhấn mạnh phải lựa chọn những người thật sự có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với công tác Mặt trận để đưa vào cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ mới. Đồng thời, Ủy ban Mặt trận các phường phát động các ban công tác Mặt trận khu dân cư đăng ký phần việc, công trình chào mừng Đại hội các cấp. Mặt trận cấp phường, xã  thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội từ xây dựng văn kiện đến cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ mới, là cơ sở để đại hội Mặt trận cấp phường trên địa bàn thành phố diễn ra thành công.

 

Đại hội đại biểu UB MTTQ phường Trần Phú nhiệm kỳ 2019 - 2024

 

      Nhìn lại một nhiệm kỳ đã qua, có thể thấy rằng bằng những việc làm thiết thực cụ thể sát hợp với điều kiện thực tế của địa phương, hợp lòng dân MTTQ và các tổ chức thành viên  đã xây dựng được nhiều cuộc vận động, phong trào mới để lại dấu ấn đậm nét, đi vào chiều sâu, có sức sống lâu bền và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Đây sẽ là những kinh nghiệm quí báu, là nền tảng vững chắc để Mặt trận tổ quốc Thành phố tiếp tục tự tin vững bước vào một nhiệm kỳ mới phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao vai trò của mặt trận trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế vì mục tiêu “Dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và xây dựng thành phố Hải Dương ngày càng giàu đẹp./.