25/04/2024 lúc 00:52 (GMT+7)
Breaking News

Tuyên truyền BHXH, BHYT thời công nghệ

VNHN - Cần tham gia BHYT cho người nhà, chị Nguyễn Thị Sương (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) chợt nhớ ra một poster minh họa trên mạng xã hội có ghi tên của đại lý và số điện thoại ở từng xã, phường trên địa bàn. Thế là chị chủ động tìm kiếm, liên hệ ngay để tham gia BHYT.

VNHN - Cần tham gia BHYT cho người nhà, chị Nguyễn Thị Sương (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) chợt nhớ ra một poster minh họa trên mạng xã hội có ghi tên của đại lý và số điện thoại ở từng xã, phường trên địa bàn. Thế là chị chủ động tìm kiếm, liên hệ ngay để tham gia BHYT.

Poster trên là một trong những sản phẩm của anh Văn Công Học- nguyên là viên chức BHXH TP.Kon Tum. Khi BHXH TP.Kon Tum sáp nhập vào BHXH tỉnh, anh Học được điều động về BHXH huyện Sa Thầy, một địa phương có đông đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, một loạt các poster minh họa chính sách BHXH, BHYT đã được anh Học đưa lên các trang mạng, giúp người dân trên địa bàn Kon Tum dễ dàng nắm bắt chính sách.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Học cho biết: Thời gian qua, các cơ quan trên địa bàn Kon Tum thường sử dụng những công cụ truyền thông như pano, áp phích, tờ rơi… với phong cách thiết kế chủ yếu là “nền đỏ, chữ vàng”, chủ yếu treo ở các tuyến đường trung tâm nên tốn khá nhiều chi phí, tốn nhiều thời gian lắp đặt, tháo gỡ. Việc sử dụng loa phát thanh tại những điểm công cộng hoặc xe tuyên truyền lưu động cũng chưa đạt hiệu quả tối ưu, nhất là với người dân ở địa bàn xa trung tâm. Trong khi đó, các tờ rơi trình bày khá cô đọng về chính sách BHXH, BHYT và có thể phát cho nhiều đối tượng khác nhau nhưng tờ rơi lại phụ thuộc vào cơ quan quản lý cấp, hình thức ít thay đổi giữa các năm, không mang những đặc trưng của địa phương...

“Trong bối cảnh hiện nay, phương tiện truyền thông hiệu quả là qua internet, báo, đài, mạng xã hội… Qua tìm hiểu thói quen của các đơn vị và người dân, tôi nhận thấy mọi người khá bận rộn nên khi xem các thông tin đa số là xem tiêu đề, dòng tít, đặc biệt là xem hình minh họa, chứ rất ít người đọc hết tin bài. Thậm chí, người dân xem tin tức trên mạng xã hội không ít hơn xem trên báo, đài. Trong khi đó, đối với BHXH cấp huyện, nhu cầu tuyên truyền rất lớn và đa dạng… Từ thực tế trên, tôi luôn nỗ lực tìm hiểu các ứng dụng đồ họa để ứng dụng vào việc minh họa cho chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là những khẩu hiệu tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của địa phương”- anh Học kể.

Anh Văn Công Học đang kiểm tra lại các poster tuyên truyền

Với cách nghĩ riêng, anh Học đã lên kế hoạch nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật đồ họa qua sách vở, internet cũng như tham gia các diễn đàn đồ họa; đồng thời tìm kiếm các ý tưởng mới về BHXH, BHYT. Anh thường xuyên tranh thủ làm ngoài giờ, ngày nghỉ lễ để có điều kiện nghiên cứu giải pháp tuyên truyền đối với những chủ đề có tính thời điểm cũng như nắm bắt các xu hướng đồ họa cho phù hợp với tình hình địa phương và của Ngành. Theo đó, anh sử dụng phong cách đồ họa hiện đại, với bố cục và màu sắc đơn giản, ít chi tiết hoa văn phức tạp.

Qua thực tế tình hình hoạt động ở cơ quan, một loạt các thiết kế poster của anh Học đã ra đời, đăng lên trang cá nhân hoặc chia sẻ trên các fanpage, diễn đàn mạng của các đại lý thu trên địa bàn Kon Tum. Trên mỗi poster tại từng xã, phường đều có thông tin liên hệ của đại lý thu. Các poster tuyên truyền về BHYT với các khẩu hiệu như: “Tham gia BHYT hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình”; “Vì sức khỏe con em và tương lai đất nước, hãy tích cực tham gia BHYT HSSV”; tuyên dương các đơn vị, cá nhân có thành tích trong thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn thành phố hoặc minh họa mức đóng BHYT hộ gia đình...

Poster tuyên truyền BHYT HSSV được thiết kế khá ấn tượng với khẩu hiệu “Vì sức khỏe con em và tương lai đất nước hãy tích cực tham gia BHYT HSSV”, hình nền là hình màu xanh logo ngành BHXH, chữ màu trắng, ảnh minh họa là hình em HS đeo mắt kính, mặc áo trắng, đeo khăn quàng đang được 2 y bác sĩ khám bệnh và chích thuốc, giữa hình ảnh và hình nền được phân cách nhau bằng họa tiết cách điệu từ hình hoa 5 cánh của logo BHXH.

Còn poster tuyên truyền BHYT hộ gia đình thiết kế với khẩu hiệu “Tham gia BHYT theo hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”, với nền là màu xanh logo Ngành, chữ màu trắng… Các thiết kế nhận được nhiều phản hồi tích cực, giúp người dân dễ dàng theo dõi những đại lý thu tại xã, phường hoặc đại lý Bưu điện. Minh họa mức đóng BHYT hộ gia đình giúp người dân dễ dàng nắm được mức đóng của từng thành viên trong hộ gia đình từ ngày áp dụng mức lương cơ sở mới. Các poster tuyên truyền về BHYT hộ gia đình và BHYT HSSV tạo được sự chú ý trên mạng, đã góp phần thu hút nhiều người dân đăng ký tham gia BHXH, BHYT.

Hiện anh Văn Công Học là viên chức tại bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện Sa Thầy. Dù đa phần người dân trên địa bàn được hỗ trợ tham gia BHYT, song số người tham gia BHXH lại khá thấp. Vì vậy, mục tiêu của anh Học sắp tới là góp phần thúc đẩy tham gia BHXH tự nguyện. “Năm 2020, BHXH tỉnh giao chỉ tiêu cho BHXH huyện Sa Thầy phát triển 473 người tham gia BHXH tự nguyện. Hiện số người tham gia BHXH tự nguyện mới đạt khoảng 50% chỉ tiêu nên thời gian tới nhiệm vụ hết sức khó khăn. Bên cạnh việc vận động trực tiếp, tôi đang thiết kế poster về BHXH tự nguyện với các nét chính là thông tin về chính sách, mức đóng, phương thức đóng, mức hưởng… theo đúng quy định của luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn huyện”- anh Học chia sẻ.

Ông Vũ Mạnh Chữ- Giám đốc BHXH tỉnh Kon Tum cho biết: hiện nay, việc tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên mạng xã hội rất cần thiết và đang được BHXH tỉnh đẩy mạnh. Việc áp dụng đồ họa phù hợp với tình hình và bản sắc địa phương là một thế mạnh nếu biết tận dụng. Các poster phù hợp với bản sắc địa phương, phù hợp với từng dân tộc, thành phần kinh tế địa phương sẽ mang lại hiệu quả tuyên truyền cao hơn so với chỉ là hình ảnh tuyên truyền chung chung. “Sáng kiến áp dụng đồ họa trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT có thuận lợi là có thể áp dụng cho tất cả BHXH cấp tỉnh và BHXH cấp huyện. Cơ quan BHXH có thể chủ động áp dụng trong việc tuyên truyền tại địa phương”.