25/04/2024 lúc 08:54 (GMT+7)
Breaking News

Tuyển sinh 2020: Thí sinh nên cân nhắc với chính sách mới trong ưu tiên xét tuyển

VNHN - Trong phương thức ưu tiên xét tuyển, từng trường ĐH sẽ có những chính sách ưu đãi riêng mang tính ràng buộc để thu hút thí sinh. Các chuyên gia cho rằng người học cần cân nhắc các yếu tố nguyện vọng học tập tại trường, để nắm rõ các thông tin về ngành học, mức học phí…

VNHN - Trong phương thức ưu tiên xét tuyển, từng trường ĐH sẽ có những chính sách ưu đãi riêng mang tính ràng buộc để thu hút thí sinh. Các chuyên gia cho rằng người học cần cân nhắc các yếu tố nguyện vọng học tập tại trường, để nắm rõ các thông tin về ngành học, mức học phí…

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai” năm 2020 vừa diễn ra tại nhiều trường THPT trên địa bàn TP.HCM như các trường Nguyễn Hữu Tiến, Nguyễn Văn Cừ, Võ Trường Toản… Chương trình do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM và Trường ĐH Công nghệ TP.HCM.

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2020, nhiều trường ĐH trên địa bàn TP.HCM đã triển khai thêm phương thức xét tuyển ưu tiên dành cho những thí sinh đóng phí giữ chỗ học tại trường. Theo đó, thí sinh khi nộp hồ sơ xét tuyển vào trường qua hình thức xét tuyển học bạ sẽ đóng phí giữ chỗ học, với mức phí giữ chỗ là 4,6 triệu đồng. Mức phí này sẽ được chuyển thành tiền học phí đối với những trường hợp thí sinh nhập học chính thức và được hoàn trả trong trường hợp thí sinh không đủ điều kiện học tập (rớt tốt nghiệp THPT). Tuy nhiên, sẽ không được hoàn trả nếu thí sinh đủ điều kiện nhưng không nhập học.

Để hiểu rõ hơn về hình thức này, bà Nguyễn Thị Tú Loan - Phó phòng Tuyển sinh Trường ĐH FPT chia sẻ: “Đây chỉ là hình thức giúp trường ràng buộc trách nhiệm của thí sinh”. Năm 2020, trường sẽ cởi mở hơn về quy chế xét tuyển. Do vậy, thí sinh sẽ cùng lúc nộp nhiều hồ sơ vào nhiều trường khác nhau. Việc đóng phí giữ chỗ là một cách để trường hạn chế bớt thí sinh ảo, ưu tiên thí sinh thực sự có nguyện vọng học tập tại trường.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng áp dụng hình thức ưu tiên thí sinh “giữ chỗ ĐH”. Tuy nhiên, không phải là “giữ chỗ ĐH” bằng hình thức đóng phí đặt cọc mà thông qua việc đăng ký nộp hồ sơ xét tuyển sớm. Trường khuyến khích thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển qua hình thức trực tuyến hay trực tiếp tại trường bằng hình thức xét học bạ.

Không riêng gì Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, hầu hết các trường ĐH ngoài công lập khi tuyển sinh bằng phương thức học bạ đều áp dụng nhiều đợt tuyển sinh, đồng thời luôn khuyến khích thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển sớm. Nếu thí sinh có mong muốn học tập tại trường, việc nộp hồ sơ càng sớm thì càng tăng cơ hội trúng tuyển vào ĐH.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Phân tích về vấn đề này, TS. Nguyễn Đức Nghĩa nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng, hình thức mới này có những ưu điểm cũng như rủi ro như sau: “Hình thức ưu tiên thí sinh trúng tuyển qua việc đóng phí giữ chỗ học tại Trường ĐH FPT,  người học phải hết sức cân nhắc, vì luật giáo dục ĐH không hề có quy định các trường không được làm điều này. Việc đóng phí giữ chỗ được thực hiện dựa trên thỏa thuận giữa thí sinh và nhà trường. Yêu cầu đóng phí giữ chỗ là cách để nhà trường lọc thí sinh ảo. Do đó, nếu thí sinh cần phải nắm rõ môi trường học tập, mức học phí tại trường, tính toán về mặt tài chính gia đình đủ điều kiện thì thực hiện, còn nếu không biết chắc thì nên cân nhắc kỹ lưỡng”.

Các em học sinh cần cân nhắc kỹ về việc lựa chọn ngành học phù hợp. (Nguồn: Internet)

Hiện nay, các em học sinh vẫn còn theo xu hướng chọn ngành “hot”và chạy theo số đông trong việc lựa chọn ngành học. Việc lựa như thế không chỉ gây ra những hệ luỵ cho bản thân của các thí sinh, mà nó còn kéo theo nhiều hệ lụy khác đối với thế hệ trẻ của đất nước. Vì vậy, khi lựa chọn bất cứ ngành học nào các em học sinh cũng phải suy nghĩ nghiêm túc về ngành học đó. Để có thể lựa đưa ra quyết định sáng suốt, phù hợp với bản thân và có một hướng đi đúng đắn cho tương lai./.