26/04/2024 lúc 04:03 (GMT+7)
Breaking News

Tuyên Quang: Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi

Bắt đầu triển khai từ giữa tháng 7, đến nay, Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 do Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo tổ chức đã đi được nửa chặng đường. Hội thi trở thành đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, ý nghĩa. Qua đó, góp phần đưa các nội dung, tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp thấm sâu trong tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Bắt đầu triển khai từ giữa tháng 7, đến nay, Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 do Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo tổ chức đã đi được nửa chặng đường. Hội thi trở thành đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, ý nghĩa. Qua đó, góp phần đưa các nội dung, tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp thấm sâu trong tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII năm 2021 được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện ở cấp đảng bộ và 7 cụm cấp cơ sở. Tính đến thời điểm này, đã có 3/7 cụm tổ chức hội thi, với 42 thí sinh là các báo cáo viên, tuyên truyền viên, của các chi, đảng bộ cơ sở thuộc cụm thi số 1, 3 và 4.

Các cụm thi đã tổ chức hội thi chu đáo, kỹ lưỡng. Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ Hội LHPN tỉnh, Cụm trưởng cụm thi số 4 cho biết, Cụm thi số 4 đã triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch tổ chức Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Để thực sự đổi mới, thiết thực nâng cao chất lượng hội thi, cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở Cụm thi số 4 đã họp, thảo luận dân chủ về nội dung, chương trình, thời gian, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất tổ chức, cách thức tổ chức hội thi và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, thống nhất cao chọn cử 11 báo cáo viên, tuyên truyền viên đại diện cho 16 chi, đảng bộ cơ sở tham gia hội thi. Do đó, hội thi đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Ma Thế Hồng trao giải Nhất cho thí sinh thuộc Cụm thi số 1.

Đồng chí Nguyễn Thị Thược, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp, Cụm trưởng Cụm thi số 3 chia sẻ, cấp ủy 16 chi, đảng bộ cơ sở của Cụm thi số 3 đã quan tâm, phối hợp chặt chẽ ngay từ khi xây dựng dự thảo kế hoạch; thống nhất và tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt hội thi; tạo điều kiện thuận lợi để 16 báo cáo viên, tuyên truyền viên chuẩn bị đề cương, nội dung và luyện tập để tham gia dự thi. Đa số các thí sinh thi cụm số 3 tâm huyết, bình tĩnh, tự tin, có nhiều sáng tạo, đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong thuyết trình, sử dụng các hình ảnh, tư liệu, dẫn chứng minh họa cụ thể, giúp các nội dung nghị quyết được chuyển tải đến người nghe một cách dễ hiểu hơn. Qua đó, thể hiện sự nghiên cứu sâu sắc về nội dung các chủ đề và năng lực của người báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Đặc biệt ở Cụm thi số 1, kịch bản chương trình được xây dựng có nhiều đổi mới. Chương trình văn nghệ chào mừng và các tiết mục đặc sắc, xen kẽ hài hòa cả phần “hội” và phần “thi”. Ở giữa phần thi của 3 - 4 thí sinh, Ban Tổ chức lại chiếu một clip, phóng sự ngắn, có nhạc nền, có giới thiệu về việc thực hiện tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở một số chi, đảng bộ, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên khích lệ các thí sinh, tăng sức hấp dẫn đối với người nghe.

Các thí sinh trải qua 3 phần thi gồm: chuẩn bị đề cương thuyết trình; thuyết trình và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo. Qua theo dõi hội thi do các cụm thi tổ chức, có thể thấy, các thí sinh dự thi có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Không chỉ ở mặt hình thức mà còn cả ở nội dung thi. Các thí sinh đã lựa chọn các nội dung trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để biên soạn đề cương thuyết trình. Chủ đề thuyết trình ở các thí sinh khá phong phú, có trọng tâm, trọng điểm; có phân tích, lý giải, lập luận làm rõ nội dung chủ đề. Nhiều thí sinh làm chủ được nội dung thuyết trình và có sự liên hệ sâu sắc với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Thí sinh Phạm Thị Kiều Trang, báo cáo viên của Đảng bộ Tỉnh đoàn Tuyên Quang, đoạt giải Nhất cụm thi số 4 cho biết: “Với tâm thế phấn khởi, tự tin, bằng sự hiểu biết và vốn kiến thức của mình, tôi đã sử dụng phương pháp diễn dịch để thuyết trình chủ đề của mình. Khi liên hệ thực tiễn, tôi đã liên hệ sâu sát thực tiễn, lấy nhiều ví dụ minh họa, tìm tòi tư liệu, số liệu sống động để chứng minh tính đúng đắn, khoa học cho chủ đề tôi lựa chọn giúp cho phần thi thuyết phục được người nghe”.

Qua Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021 đã giúp cho các báo cáo viên trau dồi kỹ năng thuyết trình, học tập kinh nghiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên tại chi, đảng bộ mình, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng tại cơ sở. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện nghiên cứu, học tập nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp trong cán bộ, đảng viên, góp phần đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.