25/04/2024 lúc 19:37 (GMT+7)
Breaking News

Tuyên Quang: Công ty Sơn Lâm CĐP có vi phạm cam kết bảo vệ môi trường?

VNHNO - Dù các cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện đầy đủ các cam kết bảo vệ môi trường khi đi vào hoạt động nhưng Công ty Sơn Lâm CĐP vẫn bị "tố" gây ô nhiễm?

VNHNO - Dù các cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện đầy đủ các cam kết bảo vệ môi trường khi đi vào hoạt động nhưng Công ty Sơn Lâm CĐP vẫn bị "tố" gây ô nhiễm?

Liên quan đến thông tin phản ánh trong quá trình hoạt động, khai thác khoảng sản trên địa bàn xã Thành Long (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) của Công ty TNHH Sơn Lâm CĐP đã gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Quyết định về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với Dự án đầu tư khai thác lộ thiên mỏ Cao lanh - Felspat của UBND tỉnh Tuyên Quang cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sơn Lâm - CĐP.

Theo tìm hiểu của PV Việt Nam Hội nhập Online, trong văn bản số 203/QĐ - UBND của UBND tỉnh Tuyên Quang ngày 03/6/2011 đã Quyết định về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với Dự án đầu tư khai thác lộ thiên mỏ Cao lanh - Felspat khu Đồng Bến (xã Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sơn Lâm - CĐP là chủ đầu tư dự án.

Trong văn bản này, phía UBND tỉnh Tuyên Quang đã yêu cầu chủ đầu tư dự án có trách nhiệm thực hiện đúng những nội dung đã được nêu trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Dự án cải tạo, phục hồi môi trường và một số những yêu cầu bắt buộc như: "Thực hiện đúng quy trình công nghệ khai thác và giải pháp xử lý chất thải rắn, tiếng ồn, khói bụi, nước thải, khí thải trong quá trình triển khai thực hiện Dự án phải đảm bảo đạt yêu cầu theo quy định hiện hành về Tiêu chuẩn, Quy chuẩn môi trường Việt Nam".

Giấy xác nhận đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường của Sở TNMT tỉnh Tuyên Quang cũng yêu cầu Công ty TNHH Sơn Lâm CĐP thực hiện đầy đủ những điều kiện về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, trong văn bản số 682/XN - STNMT ngày 21/7/2018 Giấy xác nhận đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường của Dự án xây dựng nhà điều hành và xưởng tuyển nghiền quặng Kaolin - Felspat (Giai đoạn 1: Công suất 100.000 tấn/năm thuộc địa bàn xã Thành Long huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang cấp cho Công ty TNHH Sơn Lâm CĐP là chủ đầu tư dự án cũng yêu cầu thực hiện đúng những nội dung cam kết trong kế hoạch bảo vệ môi trường và những yêu cầu bắt buộc kèm theo.

"Thực hiện đúng quy trình sản xuất, quy trình công nghệ và giải pháp xử lý khói bụi, tiếng ồn, chất thải rắn, nước thải, khí thải đảm bảo đạt yêu cầu theo quy định hiện hành và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật môi trường Việt Nam", văn bản này nêu rõ.

Theo phản ánh của người dân, kể từ khi đi vào hoạt động khai thác quặng, Công ty TNHH Sơn Lâm CĐP đã gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Dù trong văn bản của các cơ quan quản lý nhà nước đã yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Sơn Lâm - CĐP thực hiện nghiêm túc những nội dung đã nêu nhưng trên thực tế, theo ghi nhận của PV tại khu vực mỏ khai thác quặng của Công ty TNHH Sơn Lâm CĐP cho thấy, toàn bộ điểm khai thác và khu sơ chế, tuyển quặng ở trên đồi cao, phía trước là một hồ nhỏ chứa nước đục ngầu, đặc quánh.

Một người dân địa phương cho biết: "Những hôm nào trời nắng họ cho khai thác, làm quặng thì bụi bay mù mịt, trắng trời. Còn hôm nào mưa thì nước cứ thể xối thắng xuống hồ, chảy tràn ra xung quanh nên nó mới đục ngầu như thế".

Bên cạnh đó, một số hộ dân sống gần khu vực mỏ khai thác quặng cao lanh của Công ty TNHH Sơn Lâm - CĐP cho biết, kể từ khi doanh nghiệp này được cấp phép và đi vào hoạt động đã gây nhiều ảnh hưởng tới giao thông, môi trường của người dân xung quanh nên phía UBND xã Thành Long (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) đã phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp này phải có biện pháp để khắc phục.