28/03/2024 lúc 22:04 (GMT+7)
Breaking News

Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại

Tối 15/11, tại Hà Nội, hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phát động, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Người bạn đường” và lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2020 tại Việt Nam.

Tối 15/11, tại Hà Nội, hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phát động, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Người bạn đường” và lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2020 tại Việt Nam.

Tham dự chương trình có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia; đại diện các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế và cơ quan có liên quan và đông đảo học sinh, sinh viên Thủ đô.

Trong chương trình “Người bạn đường”, khán giả được nghe những câu chuyện về văn hóa giao thông, bức tranh giao thông năm 2020. Câu chuyện của các vị khách mời cho thấy một bức tranh giao thông năm 2020 với nhiều nét tươi sáng hơn. Với những quy định xử phạt nghiêm khắc, đặc biệt là Nghị định 100/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực thi hành ngay từ đầu năm đã tác động mạnh đến ý thức của người tham gia giao thông, người dân đã uống rượu, bia có trách nhiệm hơn, đã có ít hơn những câu chuyện buồn do tai nạn giao thông (TNGT).

Bác sĩ Phạm Gia Anh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong năm 2018, 2019, số ca TNGT vào cấp cứu tại Bệnh viện vào lên đến 17.000 ca/năm. Tuy nhiên, trong 10 tháng năm 2020, con số này chỉ còn 12.000 ca, giảm khoảng 10% so với trước.

Theo anh Hồ Ê Nốt, Trưởng thôn Vùng Kho, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, trước đây, anh là người không thể sống thiếu rượu, nhưng nay, sau hai lần bị TNGT, gãy chân, nhận thức được tác hại của rượu, anh đã bỏ được loại chất kích thích này. Không những thế, anh còn vận động được người dân trong thôn bỏ “lệ làng” uống rượu, bia, hút thuốc lá trong những dịp ma chay, cưới hỏi, hay các ngày lễ theo phong tục tập quán...

Mang đến chương trình tâm sự của một người mẹ gửi con trai mình, bác sĩ Thẩm Trương Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Chấn thương, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, sau khi mổ mắt cho một nạn nhân 21 tuổi bị TNGT do uống rượu say và lao thẳng vào máy xúc, chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt và hỏng cả 2 mắt, bà đã viết thư cho con với lời nhắn nhủ: “Con còn rất trẻ. Tương lai còn cả phía trước. Khi vui, các con rủ nhau uống rượu bia, con chỉ nghĩ là vui thôi, các con có thể thách đố nhau và hậu quả lại ảnh hưởng sâu sắc đến cả quãng đời còn lại. Con phải chịu trách nhiệm với cuộc sống không chỉ của một mình con đâu mà còn cả gia đình nữa. Vì vậy, uống ít thôi và đã uống rượu bia thì đừng tham gia giao thông nữa. Khi viết những dòng này, mẹ vẫn như đang nhìn thấy những giọt nước mắt đang rơi của bố mẹ bạn ấy...".

Chia sẻ về kinh nghiệm bảo đảm ATGT của Nhật Bản, ông Ueda Hiroyuki, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho biết có ba yếu quan trọng, đó là cải thiện hạ tầng giao thông, đẩy mạnh giáo dục pháp luật cho người tham gia giao thông và lắp đặt các thiết bị bảo đảm ATGT thông trên phương tiện.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng đã được nâng cấp, bảo trì, bảo dưỡng tốt hơn, chất lượng dịch vụ vận tải ngày càng được nâng cao. Nghị định 100 ra đời đã góp phần kéo giảm TNGT sâu nhất trong 10 năm trở lại đây. Điều đáng mừng là giờ đây, nhiều người sau khi uống rượu, bia đã chủ động không lái xe mà đi phương tiện công cộng.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT với thông điệp “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh Liên Hợp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hằng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” trên toàn cầu. Ngày tưởng niệm này đã trở thành công cụ quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện ATGT. Đây cũng là dịp để cộng đồng nhận thấy những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do TNGT gây ra, từ đó nâng cao nhận thức về chấp hành các quy định về ATGT, an toàn tính mạng khi tham gia giao thông. Đồng thời cũng là dịp để chúng ta tưởng nhớ các nạn nhân của TNGT và vinh danh các dịch vụ cứu hộ và hỗ trợ.


Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, trong những năm qua tại Việt Nam, TNGT đã luôn được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có trên 7.500 người bị TNGT cướp đi mạng sống cùng với gần 15.000 người bị thương tật suốt đời.

Thiệt hại về nhân mạng là không gì bù đắp được; phía sau những cái chết ấy là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương với hàng chục ngàn em nhỏ mất đi cha, mẹ, hàng ngàn bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Hình ảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức giấc, nghẹn khóc giữa đêm khuya gọi mẹ, tìm cha mà không thấy, “lá xanh rụng trước lá vàng”, đang bóp nghẹt con tim của mỗi chúng ta. Nỗi đau này là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người về sự trân quý cuộc sống mà không gì so sánh được.

Bên cạnh đó, TNGT không chỉ gây tổn thất rất lớn cho cá nhân, gia đình, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế, tạo gánh nặng cho xã hội và gây tổn thương cho hình ảnh một đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện. “Chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận là việc để xảy ra TNGT có phần lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và của Nhà nước”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT, để mọi người không còn lo sợ mỗi sớm mai lên đường đi làm, đi học; để mọi nhà đều được hưởng giây phút sum vầy hạnh phúc bên nhau quanh mâm cơm mỗi khi chiều về, Phó Thủ tướng Thường trực kêu gọi các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT, cùng tự giác thực hiện: Đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe; luôn đội mũ bảo hiểm khi đi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy; luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông…

“Chúng ta hãy cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông, văn hóa giao thông an toàn và thân thiện. Đồng thời, mỗi người cùng chia sẻ, cùng chung tay xoa dịu những nỗi đau mà tai nạn giao thông đã gây ra cho các nạn nhân tai nạn giao thông và gia đình của họ”, Phó Thủ tướng Thường trực kêu gọi.

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gửi lời thăm hỏi và chia sẻ nỗi buồn, sự mất mát đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong, bị tàn tật suốt đời do tai nạn giao thông. Phó Thủ tướng Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn các cá nhân, tổ chức cứu hộ và hỗ trợ người bị TNGT.

Tại buổi lễ, các vị đại biểu, khách mời đã dành một phút tưởng niệm những người đã mất do tai nạn giao thông./.