23/04/2024 lúc 19:45 (GMT+7)
Breaking News

Tướng Mỹ: tên lửa đạn đạo của Triều Tiên chỉ còn thiếu ‘hai mảnh ghép cuối cùng’

VNHNO - Ngày 10/08, Yonhap dẫn lời phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Paul Selvan, cho rằng Triều Tiên dường như chỉ còn thiếu "2 mảnh ghép" công nghệ cuối cùng để hoàn thiện tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

VNHNO - Ngày 10/08, Yonhap dẫn lời phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Paul Selvan, cho rằng Triều Tiên dường như chỉ còn thiếu "2 mảnh ghép" công nghệ cuối cùng để hoàn thiện tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Theo hãng tin Bloomberg, Tướng Paul Selva đã cung cấp một bản đánh giá công nghệ của Triều Tiên tại một sự kiện của Hiệp hội Không quân Mỹ ở Washington. Trong đó, ông cho rằng: công nghệ hồi quyển và chế tạo hệ thống kích hoạt ICBM theo mệnh lệnh chính là "hai mảnh ghép công nghệ" cuối cùng mà Triều Tiên cần hoàn thiện.

Theo ông Paul Selva, sở dĩ Triều Tiên chưa thể hoàn thành được “hai mảnh ghép công nghệ cuối cùng” do nhà lãnh đạo Kim Jong –un tạm ngưng các vụ thử tên lửa để thúc đẩy tiến trình đàm phán ngoại giao với Mỹ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6 giữa hai nhà lãnh đạo Kim Jong –un và Tổng thống Mỹ Doald Trump được diễn ra tại  Singapore.

Nguồn: Internet

Tuy nhiên, vị quan chức này cũng nhấn mạnh Nhà lãnh đạo Kim Jong –un vẫn có thể tiếp tục đưa ra những vụ thử tên lửa mới. Washington hiện vẫn không thể nắm rõ những toan tính của ông Kim : “Chúng tôi không rõ liệu điều gì đã tác động đến quyết định, tính toán của ông ấy”.

Triều Tiên được cho là bắt đầu ngừng các vụ thử tên lửa từ cuối năm ngoái. Đồng thời, tại tuyên bố chung  Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều hồi tháng 6 vừa qua, lãnh đạo Hàn Quốc và sau đó là lãnh đạo Mỹ, ông Kim Jong-un cam kết Triều Tiên sẽ tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, cả hai bên đều rất hi vọng về  một cơ chế hòa bình mạnh mẽ và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Nguồn: Internet

Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 7/8 cho biết Triều Tiên vẫn chưa thực hiện các bước đi cần thiết để phi hạt nhân hóa bất chấp thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp Thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6/2018, khi vẫn tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu lỏng, tăng cường sản xuất nhiên liệu hạt nhân, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại một trung tâm nghiên cứu hạt nhân, đồng thời mở rộng một cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn.

Song ngày 9/8, phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra cáo buộc Mỹ tiếp tục theo đuổi các biện pháp trừng phạt quốc tế bất chấp những thiện chí của Triều Tiên.

Điều này khiến cho dư luận thế giới không ngừng quan ngại về tình hình bế tắc trong tiến trình phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên như cam kết tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 giữa Trump và Kim Jong-un.