25/04/2024 lúc 22:48 (GMT+7)
Breaking News

Từ lá đơn kêu cứu của người dân vì "hồ sơ vụ án bị làm giả" ?

Bị truy tố về tội “Đánh bạc” gồm 9 bị cáo trong đó có khách mời cùng toàn bộ tổ làm cỗ trong ngày khánh thành Miếu làng tại xóm 7, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Kết quả sau 2 phiên toà xét xử khiến dư luận địa phương bất bình vì cho rằng vụ án có nhiều điểm bất thường cần phải được làm rõ.

VNHN - Bị truy tố về tội “Đánh bạc” gồm 9 bị cáo trong đó có khách mời cùng toàn bộ tổ làm cỗ trong ngày khánh thành Miếu làng tại xóm 7, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Kết quả sau 2 phiên toà xét xử khiến dư luận địa phương bất bình vì cho rằng vụ án có nhiều điểm bất thường cần phải được làm rõ.

Hình ảnh phiên toà phúc thẩm

Cả tổ nấu cỗ cùng khách mời lĩnh án…

Theo đơn kêu cứu của nhân dân địa phương cùng các bị cáo bị Toà án nhân dân huyện Nghĩa Hưng xét xử về tội “Đánh bạc”: “Vào ngày 06/5/2018 ở làng có làm lễ khánh thành ngôi đền, chúng tôi trong tổ được phân công nấu cỗ để mừng lễ khánh thành, cùng một số vị khách mời chơi trò chơi dân gian là đánh liêng để giải trí cho đỡ buồn ngủ ngay tại bếp (nơi nấu cỗ), với số tiền rất ít, thì bất ngờ lực lượng công an huyện ập đến giơ súng, bắt chúng tôi đứng im để lập biên bản và bắt về công an huyện để điều tra giải quyết. Tại đó lực lượng công an đã giam các bị cáo 9 ngày và ép các bị cáo phải nhận cả số tiền trên người là dùng để chơi và ép phải khai nhận là chơi với mục đích tiêu dùng cá nhân, thậm chí còn ép buộc các bị cáo nhận cả số tiền không phải là của mình để khép hồ sơ buộc tội. Sau đó, sự việc được Toà án nhân dân huyện Nghĩa Hưng đưa ra xét xử một cách qua loa tuyên xử tổ nấu cỗ và cả những vị khách mời vào tù tội…”.

Phiên toà phúc thẩm thu hút đông đảo người dân địa phương đến dự

Được biết, sau bản án hình sự sơ thẩm số 51/2018/HS-ST ngày 02/10/2018 của Toà án nhân dân huyện Nghĩa Hưng đối với 9 bị cáo, ngày 05/10/2018, bị cáo Phan Văn Hiến và Vũ Văn Luyện làm đơn kháng cáo xin giảm án vì lý do sức khoẻ và gia đình. Ngày 09/10/2018 bị cáo Nguyễn Văn Luông tiếp tục làm đơn kháng cáo với nội dung: Toà án cấp sơ thẩm xử phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo là quá nặng, có nhiều uẩn khúc, có dấu hiệu không rõ ràng, đề nghị xét xử lại.

Có dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp?

Ngày 12/10/2018 cả ba bị cáo đều có đơn kháng cáo bổ sung trình bày cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo quá nặng, có nhiều uẩn khúc, có dấu hiệu không rõ ràng, đề nghị xét xử lại.

Tại bản án số 21/2019/HS-PT, ngày 26/02/2019 của Toà án nhân dân tỉnh Nam Định, Luật sư Đào Xuân Hùng - thuộc đoàn luật sư Thành phố Hà Nội bào chữa cho ba bị cáo đã đề nghị Tòa án triệu tập thêm 2 nhân chứng là anh Phan Văn Tuyên và Phan Văn Hưng để làm rõ việc có bỏ lọt tội phạm hay không và số tiền trong biên bản phạm tội quả tang. Dự phiên toà còn có mặt của hàng trăm người dân địa phương, khiến Toà phải 02 lần thay đổi phòng xét xử vì không đủ chỗ ngồi, một vị thẩm phán tại phiên toà còn phải nói rằng: Ông cảm nhận được vụ án này có vấn đề nên tại phiên xử ngày hôm nay, bà con mới đến đông như vậy.

Người dân địa phương và gia đình các bị cáo không chịu ra về sau phiên xử, Toà án nhân dân tỉnh hỗn loạn, lực lượng chức năng phải có mặt hỗ trợ

Cũng tại phiên toà phúc thẩm này, nhân chứng Phan Văn Hưng khai rằng: tham gia chơi bạc còn có 1 người tên Duy, Hưng có ký người làm chứng vào 01 biên bản phạm tội quả tang với số tiền trên chiếu bạc chỉ có trên 03 triệu đồng cùng với anh Tuyên (Biên bản phạm tội quả tang có hai người làm chứng ký cùng ký) nhưng không có trong hồ sơ vụ án được xét xử. Mà trong hồ sơ vụ án lại có Biên bản phạm tội quả tang không có chữ ký của anh Hưng và có chữ ký giống của anh Tuyên nhưng nội dung số tiền không đúng.

Đồng thời nhân chứng Tuyên cũng khai: Anh xác định chữ ký trong biên bản lấy lời khai người chứng kiến (bút lục 513) không phải chữ ký của anh vì anh chỉ ký vào biên bản làm chứng vào lúc hơn 01 giờ sáng chứ không có biên bản nào vào lúc 04 giờ 50 như tài liệu (B1 513) trong hồ sơ anh được Hội đồng xét xử cho xem, nhân chứng này nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Đào Xuân Hùng: Hồ sơ vụ án có nhiều điểm bất thường, căn cứ theo lời khai của các bị cáo và người làm chứng cho thấy có dấu hiệu cố ý bỏ lọt tội phạm là người tên có tên là Duy của cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Hưng. Đặc biệt nghiêm trọng là có dấu hiệu cố ý làm giả hồ sơ để khởi tố vụ án. Dấu hiệu cấu thành nhóm tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, việc làm giả tài liệu là bút lục 513 và tiêu huỷ chứng cứ là biên bản phạm tội quả tang ban đầu ghi số tiền đánh bạc trên 03 triệu đồng có dấu hiệu cấu thành Tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc theo Điều 375 Bộ Luật hình sự năm 2017 dẫn đến việc Tòa án xử và buộc tội các bị cáo không đúng căn cứ pháp lý, nên đề nghị Hội đồng xét xử huỷ án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đơn kêu cứu của người dân

Tuy nhiên tại phiên xử phúc thẩm, Toà tiếp tục nhận định: Ngoài lời trình bày, các bị cáo không đưa ra được chứng cứ pháp lý có giá trị để chứng minh cho những lời trình bày của mình là có căn cứ, không đưa ra được chứng cứ chứng minh là ép cung, và tài liệu người làm chứng cho là làm giả không phải là tài liệu và chứng cứ duy nhất để định tội hay quyết định hình phạt đối với các bị cáo; không có căn cứ cho rằng quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng phúc thẩm được hủy án, để trả hồ sơ điều tra bổ sung nên giữ nguyên án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Luông và Vũ Văn Luyện, đối với bị cáo Phan Văn Hiến được giảm từ 12 tháng tù xuống 10 tháng tù.

Theo luật sư Hùng, do quá bức xúc, không đồng ý với việc cơ quan điều tra làm giả hồ sơ và hủy biên bản phạm tội quả tang có hai nhân chứng cùng ký mà tại toà phúc thẩm đã phanh phui sai phạm nghiêm trọng này nhưng phiên Tòa phúc thẩm vẫn chấp nhận tài liệu giả để xử án nên gia đình các bị cáo cùng rất nhiều người dân địa phương không chịu ra về, tiếp tục ngồi lại phòng xử án, tiếng khóc, tiếng la hét khiến Toà án nhân dân tỉnh Nam Định trở nên hỗn loạn phải gọi lực lượng công an đến hỗ trợ.

Ngay sau phiên toà phúc thẩm 26/02/2019, các bị cáo cùng người dân tiếp tục gửi đơn lên Toà án cấp cao cùng nhiều cơ quan chức năng với hi vọng sẽ tìm được sự minh bạch và công tâm, xử lý nghiêm minh hành vi làm giả hồ sơ vụ án, luật sư Hùng cũng chia sẻ.