23/04/2024 lúc 22:23 (GMT+7)
Breaking News

Tự hào văn hóa nghệ thuật quân đội trên đấu trường quốc tế

VNHN - Với 2 bằng khen cho tập thể, 3 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tham gia Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) 2020 đã tạo ấn tượng mạnh mẽ, để lại dấu ấn văn hóa Việt trong lòng bạn bè quốc tế.

VNHN - Với 2 bằng khen cho tập thể, 3 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tham gia Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) 2020 đã tạo ấn tượng mạnh mẽ, để lại dấu ấn văn hóa Việt trong lòng bạn bè quốc tế.

Những đại sứ lan tỏa văn hóa Việt

Trở về từ Army Games 2020, Trung úy QNCN Hà Công Cương (diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội), thành viên của Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam vẫn còn lâng lâng niềm vui, niềm tự hào khi nhắc nhớ đến khoảnh khắc biểu diễn xong tiết mục “Men say”-độc tấu sáo trúc. Cả khán phòng hôm đó vang rộn những tràng pháo tay khen ngợi, tất cả thành viên Ban giám khảo (BGK) đều đứng dậy vỗ tay, vang vang tiếng hô “Việt Nam! Việt Nam!”... “Một nữ giám khảo còn chạy lên ôm chầm lấy tôi, nói câu gì đó bằng tiếng Nga, tôi tự ngầm hiểu chắc chị ấy nói lời chúc mừng tiết mục của mình”, Công Cương nhớ lại. Chính sự gần gũi và hưởng ứng nhiệt thành từ BGK, bạn bè quốc tế đã giúp Công Cương xóa tan những lo lắng trước đó rằng khán giả có hiểu hết ý nghĩa của điệu nhạc mang đậm bản sắc văn hóa Việt?

Tiết mục biểu diễn của các thành viên Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam tại Army Games 2020. Ảnh: HUY QUÂN.

“Thừa thắng xông lên”, Công Cương tiếp tục thăng hoa, thể hiện xuất sắc tác phẩm “Non sông một dải”, hội tụ những thanh âm độc đáo trải dài từ miền Bắc, miền Trung, Nam Bộ và Tây Nguyên trong bộ nhạc cụ hơi gồm 7 chiếc: Sáo, tù và, pí tam lay (dân tộc Thái)...

Công Cương kể, khi mang bộ nhạc cụ ra sân khấu, cả khán phòng im phăng phắc, những ánh mắt tò mò hướng về người nghệ sĩ của QĐND Việt Nam. Đây là tác phẩm được NSND Xuân Bắc và nghệ sĩ Minh Dương (công tác tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) biên soạn và dàn dựng để Công Cương đi biểu diễn lần này. Trong đó, chiếc pí tam lay rất “kén khách”-theo văn hóa đồng bào Thái, chỉ khi có khách quý, chủ nhà mới mang ra trình diễn. Mỗi thanh âm từ nhạc cụ phát ra mang ý nghĩa cầu chúc sức khỏe, bình an, thịnh vượng... Vì thế, khi đưa tiết mục vào biểu diễn, Công Cương đã giới thiệu ý nghĩa của tác phẩm và nhạc cụ để BGK cũng như khán giả được biết. Khi những thanh âm của tiết mục kết thúc, cả khán phòng như reo vui, những lời chúc mừng tuôn trào tưởng chừng không dứt.

Hoàn thành xuất sắc và gây ấn tượng với các tiết mục độc tấu nhạc cụ sáo, Trung úy QNCN Hà Công Cương đã vinh dự nhận giải nhất từ Ban tổ chức Army Games 2020. Niềm vinh dự này tiếp thêm sức đam mê, cống hiến cho chàng nghệ sĩ-chiến sĩ người dân tộc Tày, sinh năm 1992 vững bước trên con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. “Được sự ủng hộ, tạo điều kiện hết sức từ lãnh đạo nhà hát, bản thân tôi xác định đây là nhiệm vụ, đồng thời cũng là cơ hội được thể hiện khả năng, mang tiếng sáo độc đáo trong văn hóa của đất nước quảng bá đến bạn bè quốc tế và góp một phần nhỏ bé của mình vào thành công chung của Đoàn QĐND Việt Nam tham dự Army Games năm nay”, Công Cương chia sẻ.

Tiết mục biểu diễn của các thành viên Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam tại Army Games 2020. Ảnh: HUY QUÂN.

Cùng là những gương mặt nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội được tuyển chọn tham gia Army Games 2020, Thiếu tá QNCN An Hồng Nhung và Trung úy QNCN Nguyễn Trà My cũng đạt thành tích đáng tự hào khi giành giải nhất với hai tiết mục múa “Những cô gái Việt Nam” và “Những cánh chim cao nguyên”. Hai thiếu nữ trong bộ áo mớ ba mớ bảy, đội nón quai thao, trong bộ áo dài truyền thống... đã diễn kể cho đông đảo khán giả quốc tế những câu chuyện, văn hóa của người Việt.

Các tiết mục như: “Sen”, “Thương anh chiến sĩ quân hàm xanh” của nghệ sĩ Hoàng Hồng Ngọc (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội); tổ khúc “Hai đất nước, một trái tim” gồm bài hát “Tổ quốc” bằng tiếng Nga và “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” do nghệ sĩ Trịnh Phương biểu diễn, hay tiết mục “Đàn sếu” của nghệ sĩ Đỗ Thị Phương Mai (công tác tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) đều nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả tại liên hoan. “Chọn thể hiện ca khúc “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” ở một sự kiện quốc tế như Army Games chính là một cách để tôi thể hiện sự tri ân với đất nước nơi mình sinh ra”, ca sĩ Trịnh Phương nhấn mạnh. Còn nghệ sĩ Hoàng Hồng Ngọc chia sẻ: “Được chọn tham gia Army Games 2020, tôi thấy rất tự hào bởi được góp thêm và khẳng định “màu cờ sắc áo” cho Đội tuyển VHNT nói riêng và Đoàn QĐND Việt Nam nói chung, đồng thời mong muốn bạn bè quốc tế có cơ hội hiểu thêm về con người, đất nước chúng ta”.

Viết tiếp bước quân hành

Tham gia Liên hoan văn hóa các dân tộc “Tình bạn không biên giới” có 10 đoàn nghệ thuật đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ: Abkhazia, Azerbaijan, Armenia, Belarus, Việt Nam, Myanmar, Kazakhstan, Serbia, Uzbekistan, Nam Sudan. Thượng tá Đặng Mỹ Hạnh, Đội trưởng Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam tham gia liên hoan cho biết, rất ít đoàn tham gia cả 3 thể loại hát, nhạc, múa. Họ chủ yếu thi hát. Việt Nam là nước tham gia nhiều thể loại và nhiều tiết mục nhất.

Đội đã chuẩn bị 11 tiết mục đặc sắc cho hai vòng thi. Các tiết mục thể hiện rõ nội dung tư tưởng, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, tình hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga và các quốc gia trên thế giới. Với nội dung phong phú, hình thức biểu diễn nghệ thuật đa dạng từ nhạc cụ dân tộc, múa, hát thính phòng, nhạc trẻ, gắn liền với chủ đề “Tình bạn không biên giới” đã thực sự gắn kết mọi người gần nhau hơn, chung tay vì một thế giới hòa bình, tươi đẹp. Các tiết mục của Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam đã để lại trong tâm trí bạn bè quốc tế một hình ảnh về Quân đội ta-một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, một đội quân yêu chuộng hòa bình, trọng văn hóa.

Các nghệ sĩ Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam trong niềm vui nhận giải thưởng. Ảnh: HUY QUÂN.

Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam cũng nhận được nhiều lời khen ngợi khi tham gia Army Games năm nay. Chủ tịch Hội đồng giám khảo, bậc thầy sân khấu người Nga Lev Leshchenko nhận xét, cùng với các đội tuyển từ Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus, Armenia, đội tuyển của Việt Nam đã ở một tầm cao đặc biệt. Nhận thấy các thành viên Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam có kinh nghiệm chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao, Ban tổ chức liên tục đề xuất đội tuyển tham gia nhiều chương trình, trong đó có đề xuất hai diễn viên tham gia với dàn nhạc 60 người biểu diễn trong chương trình bế mạc Army Games 2020 cũng như kỷ niệm 75 năm Ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai. Vượt trên cả những thành tích, Đội tuyển VHNT QĐND Việt Nam đã góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, thân thiện, yêu chuộng hòa bình và QĐND Việt Nam anh hùng trong mắt bạn bè quốc tế.

Niềm vinh dự, tự hào khi gặt hái những thành tích xuất sắc tại đấu trường quốc tế, các nghệ sĩ trở về lại tiếp tục rèn luyện, khẩn trương bắt tay vào những buổi tập dượt, biểu diễn. Trung úy QNCN Hà Công Cương cho biết, anh được lãnh đạo nhà hát tin tưởng, chọn đi tham gia Cuộc thi độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc vào ngày 2-10 tới tại Hà Nội; Thiếu tá QNCN An Hồng Nhung và Trung úy QNCN Nguyễn Trà My miệt mài trên sàn tập để chuẩn bị cho Cuộc thi tài năng múa chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra vào cuối tháng 11; ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc tập trung cho những dự án âm nhạc sắp ra mắt... Tất cả đang hào hứng, nhiệt huyết góp sức mình viết tiếp bước quân hành, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ hội nhập quốc tế.