25/04/2024 lúc 13:42 (GMT+7)
Breaking News

Tự hào “người truyền lửa” giáo dục thời công nghệ số

VNHN - Tận tâm với công tác giảng dạy, mạnh mẽ trong cách quản lý, ấm áp khi truyền lửa đến các giáo viên - Đó là những đức tính đáng quý mà một người “thầy” cần có.  Cô Hà Thị Kim Dung chính là một trong những người “thầy” đặc biệt như thế, cô đang minh chứng cho điều Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh từng nhấn mạnh “Phụ nữ ngành giáo dục có vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới”. 

Tận tâm với công tác giảng dạy, mạnh mẽ trong cách quản lý, ấm áp khi truyền lửa đến các giáo viên - Đó là những đức tính đáng quý mà một người “thầy” cần có.  Cô Hà Thị Kim Dung chính là một trong những người “thầy” đặc biệt như thế, cô đang minh chứng cho điều Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh từng nhấn mạnh “Phụ nữ ngành giáo dục có vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới”. 

“Tấm gương” sáng giá

Ngày 5/11 vừa qua, Sở GD&ĐT TP.HCM đã phối hợp với báo Sài Gòn Giải Phóng chính thức công bố danh sách giáo viên được xét trao tặng giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 22 - năm 2019. Giải thưởng này nhằm tôn vinh những nhà giáo tiêu biểu, là tấm gương “đạo đức, tự học và sáng tạo” của Ngành. Để được xét trao giải, những cán bộ, nhà giáo phải am hiểu về nghề nghiệp, nắm bắt và nhận thức sâu sắc về vai trò của ngành GD&ĐT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm nay, giải thưởng được trao tặng cho 50 nhà giáo và cán bộ quản lý. Trong đó bậc THPT có 10 giáo viên, bậc THCS có 8 giáo viên, bậc mầm non và tiểu học mỗi bậc có 8 giáo viên, giáo dục thường xuyên có 4 giáo viên, chuyên biệt có 2 giáo viên và khối quản lý có 10 cán bộ. Trong số các thầy cô giáo tiêu biểu được vinh dự nhận giải thưởng Võ Trường Toản, có rất nhiều thầy cô giáo đã vượt qua mọi thiếu thốn đời thường, dành trọn vẹn tâm huyết với trường, với lớp, với học sinh; hết lòng phụng sự cho sự nghiệp “trồng người”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và Giám đốc Sở GD – ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn trao tặng giải thưởng Võ Trường Toản cho Cô Hà Thị Kim Dung – Hiệu trưởng Trường Mầm Non Quận 11.

Cô Hà Thị Kim Dung là một trong số 10 cán bộ khối quản lý được vinh dự nhận giải Võ Trường Toản và cũng là gương sáng điển hình của nền giáo dục thời kỳ hội nhập. Hiện cô Dung đang là Hiệu trưởng Trường Mầm Non Quận 11. Qua hơn 7 năm giữ chức vụ Hiệu trưởng tại đơn vị, cô Dung đã góp phần cùng CB-GV-NV đưa Trường được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2018 - 2019; được tặng Bằng khen của UBND thành phố năm học 2017 – 2018; được tặng Cờ thi đua Thành phố từ năm học 2014 – 2015 cho đến nay… Cô cũng đã đưa ra nhiều sáng kiến lớn như “Xây dựng các mô hình học tập ngoài trời trong trường mầm non” và “Xây dựng chuyên đề giúp trẻ tổ chức bữa ăn trong trường mầm non”, cả hai sáng kiến đều đã được UBND Thành phố công nhận theo Quyết định số 3819/QĐ- UBND.

Cô và Trò đang hoạt động tại phòng học thông minh.

Đặc biệt cô Dung tâm đắc nhất là việc xây dựng một phòng học thông minh dành cho học sinh (đó là công trình của phụ huynh trong năm học 2019 – 2020 và do cô tham mưu) – Đây là dự án giúp các em được trải nghiệm, làm bài tập trực tiếp trên Ipad. Thông qua đó, Ipad không chỉ là phương tiện giải trí mà còn trở thành công cụ học tập hiệu quả từ trò chơi kết hợp bài học chứa những kiến thức lẫn kỹ năng sống hữu ích.

Cô Nguyễn Thị Thùy Liên - Phó Hiệu trưởng (trái) và Cô Hà Thị Kim Dung – Hiệu trưởng (phải) chụp ảnh lễ ra trường cùng các bé lớp Lá.

Cô Dung đã trở thành tấm gương tốt từ việc đổi mới phương pháp cũng như nâng cao chất lượng Dạy - Học, xây dựng môi trường học thân thiện; đến chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của CB-GV-NV. Không chỉ vậy, với tâm niệm “Rèn nét chữ, luyện nết người”, hàng năm, cô Dung luôn chú trọng vào việc cùng đội ngũ toàn thể cán bộ, phụ huynh tham gia công tác từ thiện như trợ cấp khó khăn cho GV-NV, cứu trợ bão lụt, hỗ trợ quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ “Vì biển đảo”, đền ơn đáp nghĩa cho thương binh, ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”... Đặc biệt sáng 18/11 vừa qua, BGH Trường Mầm non Quận 11 cùng các Cô và Ban đại diện cha mẹ học sinh đến trao quà 20/11 cho giáo viên và học sinh Trường Giáo Dục Chuyên Biệt 15/5, Phường 15, Quận 11, TP.HCM.

Cô Hà Thị Kim Dung – Hiệu trưởng Trường Mầm Non Quận 11 trao quà hỗ trợ 20/11 cho Cô Trần Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường Giáo Dục Chuyên Biệt 15/5.

 Cô Dung xúc động chia sẻ “Có một câu nói rất hay rằng “Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kì một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác”. Đã là một người “thầy” không chỉ mang tri thức mà cũng cần từng bước rèn luyện những giá trị đạo đức cho thế hệ học sinh, để các em xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước. Tôi tự hào vì đang mang trên mình sứ mệnh thiêng liêng này”.

BĐD cha mẹ học sinh và BGH Trường Mầm Non Quận 11 chụp hình lưu niệm cùng BGH Trường Giáo Dục Chuyên Biệt 15/5.

Biết ơn

Khi được giải “Võ Trường Toản” phần thưởng này chắc chắn không chỉ cho riêng bản thân cô, mà còn là minh chứng cho giá trị nghề giáo đầy ý nghĩa với công cuộc “trồng người”. Đến hôm nay, điều làm cô tâm đắc nhất trong sự nghiệp của mình chính là đã tạo và giữ gìn được môi trường khang trang, an toàn, xanh, sạch, đẹp, thân thiện cho trẻ hoạt động học tập, vui chơi, trải nghiệm. Sự phát triển của học sinh chính là niềm hạnh phúc không gì sánh bằng. Là một nhà giáo ở tuổi 55 năm, trọn 37 năm gắn bó với nghề giáo, cô Dung đã và đang dồn hết những tâm huyết, tình thương của mình để cố gắng đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp cụ thể trong đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chất lượng chuyên môn, để những thế hệ thầy cô giáo sau “nối gót”.

Lễ đón nhận quyết định công nhận trường chuẩn quốc gia Trường Mầm Non Quận 11.

Như cô Dung chia sẻ những giá trị, những phần thưởng gặt hái được hôm nay chính là thành công của cả một tập thể, từ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo – sự nhiệt tình, ủng hộ từ phía phụ huynh – cùng tinh thần yêu nghề, mến trẻ của đội ngũ giáo viên đầy tâm huyết; đặc biệt là cô được sống và làm việc trong một thành phố thông minh – Thành phố mang tên Hồ Chí Minh, để những người “thầy” tâm huyết có cơ hội mở rộng và phát huy giá trị Ngành. “Không chỉ riêng Ngành Giáo dục mà bất cứ ngành nghề nào cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn và thách thức. Phải kể đến là cơ sở vật chất mỗi năm mỗi xuống cấp, vá chỗ này, rách chỗ khác, cứ phải liên tục tham mưu phụ huynh để nhờ giúp sức. Song, tôi luôn quan niệm đội ngũ giáo viên đủ “TẦM” và “TÂM” sẽ là chìa khóa mở cửa thành công. Chính lực lượng này sẽ luôn đồng hành cùng nhà trường nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo những điều mới mẻ để không chỉ giúp học sinh phát triển toàn diện, mà còn góp phần đưa nền giáo dục nước nhà xứng tầm với thời kỳ hội nhập. Theo đó, chính quyền địa phương cũng cần tạo điều kiện, khuyến khích động viên giáo viên không ngừng học hỏi. Đặc biệt bản thân người quản lý như tôi phải tự nhận thức rằng mình không chỉ chuyên chở “chuyến đò tri thức”, mà cần là tấm gương mẫu mực luôn trong tư thế chủ động, tự bồi dưỡng, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu mới không để bị tụt hậu. Nhân dịp năm mới, tôi cũng xin gửi lời chúc chân thành đến đội ngũ đồng nghiệp, các thế hệ nhà giáo sức khỏe dồi dào, hạnh phúc, sẽ luôn đầy nhiệt huyết với nghề, để xứng đáng là “người cha người mẹ thứ hai” nâng đỡ tri thức, đạo đức cho các thế hệ học trò thành những người công dân có ích cho xã hội” – Cô Dung mong mỏi./.

Cô Hà Thị Kim Dung ( đứng thứ 6 từ phải qua) chụp hình lưu niệm với ban lãnh đạo cùng các thầy cô  giáo, cán bộ quản lý báo công và dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi nhận giải thưởng Võ Trường Toản.