25/04/2024 lúc 22:14 (GMT+7)
Breaking News

TTƯT.TS.BS Nguyễn Xuân Hiền – Hành trình cống hiến không ngừng nghỉ

VNHN -“Tôi chỉ là một thành viên nhỏ trong đại gia đình lớn Bệnh viện Bạch Mai. Cũng chỉ mong sao đem sức lực, tâm huyết đóng góp cho quá trình chữa bệnh cứu người...”, đó là những tâm sự chân thành của TTƯT.TS.BS Nguyễn Xuân Hiền - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai. Anh vừa vinh dự nhận được danh hiệu Thầy thuốc ưu tú do Chủ tịch nước trao tặng.

VNHN -“Tôi chỉ là một thành viên nhỏ trong đại gia đình lớn Bệnh viện Bạch Mai. Cũng chỉ mong sao đem sức lực, tâm huyết đóng góp cho quá trình chữa bệnh cứu người...”, đó là những tâm sự chân thành của TTƯT.TS.BS Nguyễn Xuân Hiền - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai. Anh vừa vinh dự nhận được danh hiệu Thầy thuốc ưu tú do Chủ tịch nước trao tặng.

Kiên trì, ham học hỏi

Quãng thời gian dài cống hiến cho nghề Y cao quý, TTƯT.TS.BS Nguyễn Xuân Hiền luôn được đồng nghiệp đánh giá là vị bác sĩ giàu nghị lực và khát vọng sống, luôn hết lòng với công việc. Ngay từ những năm học phổ thông, chàng trai sinh năm 1969 ấy đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mọi người. Với ý chí đó, anh Hiền không ngừng học tập và đạt kết quả cao trong kì thi tuyển sinh vào trường Đại học y Hà Nội.  

Với những phấn đấu không ngừng nghỉ, sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, bác sĩ trẻ Nguyễn Xuân Hiền nổi tiếng với công việc Chẩn đoán hình ảnh. Công việc nhiều, cộng với với số lượng bệnh nhân đông, áp lực công việc lớn, nhưng anh luôn thực hiện tốt chuyên ngành của mình. Anh cùng các đồng nghiệp thảo luận, đưa ra những cách giải quyết nhằm khắc phục những hạn chế của máy móc, trang thiết bị để việc khám chữa bệnh luôn đạt được kết quả tốt nhất.

Bận rộn với công việc chẩn đoán hình ảnh, anh Hiền vẫn dành thời gian tham gia những khóa học chuyên ngành Điện Quang ở trong và ngoài nước như: Cao học chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh, Trường Đại Học Y Hà Nội; Học chụp mạch và can thiệp mạch ổ bụng tại Trung tâm Y tế Quốc tế Nhật Bản (IMCJ); học FFI tại khoa Điện Quang can thiệp thần kinh BV Roger Salangro - Lille - Pháp…, nhờ đó, tay nghề ngày một nâng cao. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các buổi hội chẩn nhằm tìm ra nguồn gốc của nhiều căn bệnh khó để điều trị khỏi cho người bệnh; tham dự hội nghị Điện quang Pháp, Nhật, hội niệu khoa Châu Âu... và đã sớm bảo vệ thành công Luận án Tiến sỹ về điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nút mạch.

Chân dung bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - TTƯT.Nguyễn Xuân Hiền

Với đam mê tìm tòi áp dụng các phương pháp mới trong điều trị bệnh, ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2/2014, TTƯT.Nguyễn Xuân Hiền cùng các đồng nghiệp được vinh dự xướng tên là người đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật nút động mạch tuyến tiền liệt trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt) tại bệnh viện Bạch Mai. Phương pháp này đã giúp người bệnh rút ngắn thời gian nằm viện, nâng cao chất lượng sống sau điều trị.Từ đó đến nay, bác sĩ Hiền đã điều trị thành công trên 120 trường hợp tại bệnh viện Bạch Mai, cũng như đã chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa….Tháng 3/2017 vừa qua, bác sĩ Hiền đã tham gia báo cáo kỹ thuật nút mạch tuyến tiền liệt trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt tại bệnh viện Queen Mary Hong Kong vào tháng 3/2017.

Thành công đi liền với trách nhiệm

Với cương vị Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, tạo điều kiện hơn nữa để bác sĩ Hiền triển khai nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán phát hiện và điều trị triệt để cho người bệnh. Chức vị càng cao, trách nhiệm càng lớn, người bác sĩ vẫn luôn đi đầu, làm tốt công tác hoạch định để Khoa thực hiện tốt các công việc như: Thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh: Khám Siêu âm; chụp X Quang tổng quát; Chụp cắt lớp vi tính; chụp Cộng hưởng từ và Can thiệp Điện Quang…và có “tiếng” trong các lĩnh vực này.

Không chỉ là người thầy thuốc tận tình, bác sĩ Hiền được biết đến là người thầy tận tâm, sẵn sàng truyền đạt kiến thức của mình đến lớp sinh viên đam mê nghề y khi đã phối hợp với trung tâm đào tạo của bệnh viện để tổ chức các khoá đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chẩn đoán hình ảnh cho các sinh viên sau đại học, giúp các bạn tiếp cận gần hơn với những kiến thức thực tế.

Chia sẻ những kết quả đã đạt được, TTƯT.TS.BS Nguyễn Xuân Hiền cho biết: “Tôi vô cùng biết ơn đến những người Thầy cô đi trước, cùng Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai hôm nay đã hướng dẫn, chỉ dạy, tạo điều kiện cho tôi được học tập và nghiên cứu lĩnh vực mà bản thân đam mê, yêu thích đó là được áp dụng các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng đồng nghiệp đến các bệnh viện vệ tinh tuyến dưới để chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu chuyên ngành, nhờ đó có thể giảm tải bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên, góp phần nâng cao khả năng điều trị cho nhiều người bệnh”.

Với những nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi cho ngành y nói chung và chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh nói riêng, bác sĩ Hiền vinh dự nhận được nhiều bằng khen cao quý: Bằng khen của Bộ Y tế; Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, Giấy khen của Giám đốc sở Y tế Vĩnh Phúc; Bằng khen của Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai….

Chưa bao giờ có ý định dừng lại, người bác sĩ ấy vẫn luôn nêu cao lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” để làm tốt hơn nữa vai trò của người bác sĩ, phụng sự hết mình vì bệnh nhân.