23/04/2024 lúc 23:22 (GMT+7)
Breaking News

TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy - Hết lòng vì người bệnh

VNHN - Bà là người không thích kể về bản thân, bà thầm lặng cống hiến tâm sức, trí tuệ của mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Và, bà đến với nghề bằng cái chân thật, cái tâm trong sáng, cái tình nơi con người bà, với tư cách là một nữ trí thức, một bác sĩ nhiệt tâm luôn hết mình với người bệnh. Bà là TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy đang đảm nhiệm vai trò là Trưởng khoa Cơ - Xương - Khớp, Bệnh viện Đa khoa Đông Đô nằm ở số 5 phố Xã Đàn, Hà Nội.

VNHN - Bà là người không thích kể về bản thân, bà thầm lặng cống hiến tâm sức, trí tuệ của mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Và, bà đến với nghề bằng cái chân thật, cái tâm trong sáng, cái tình nơi con người bà, với tư cách là một nữ trí thức, một bác sĩ nhiệt tâm luôn hết mình với người bệnh. Bà là TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy đang đảm nhiệm vai trò là Trưởng khoa Cơ - Xương - Khớp, Bệnh viện Đa khoa Đông Đô nằm ở số 5 phố Xã Đàn, Hà Nội.

Đồng nghiệp và học trò của bà nhận xét: TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy là một bác sỹ có tay nghề chuyên môn cao, có lòng nhân hậu, hết lòng vì người bệnh, đồng thời là một người lãnh đạo nghiêm khắc, một người thầy có tầm nhìn xa và có nhiều kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về cơ xương khớp. Gần 40 năm công tác, biết bao người bệnh trên khắp cả nước đã tìm đến bà khi bà còn đang làm việc ở khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai trước đây, cũng như ở khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu (Bệnh viện Bạch Mai) và Khoa nội (Bệnh viện Đông Đô) hiện nay.

TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Cơ - Xương - Khớp, Bệnh viện Đông Đô

TTƯT. PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy sinh năm 1953 tại Quân y viện 108 khi còn ở chiến khu Việt Bắc. Ngay từ nhỏ, được sống trong môi trường xung quanh là các thầy thuốc, lại được thừa hưởng truyền thống của gia đình và sự dạy dỗ ân cần của bố mẹ, nên bà rất thích làm bác sỹ chữa bệnh cứu người. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, bà đã thi và đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội. Năm 1976, bà tốt nghiệp Đại học Y, là bác sỹ đa khoa và được điều động vào công tác ở Bệnh viện Bộ Công an một thời gian, năm 1980 chuyển ngành về Bệnh viện Bạch Mai đúng như mong muốn của bà. Được công tác tại một bệnh viện hàng đầu như Bệnh viện Bạch Mai đã giúp bà được làm việc, học tập và nghiên cứu với nhiều chuyên gia đầu ngành về các chuyên khoa. Trong quá trình công tác, ngoài công việc chuyên môn bà cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu, học tập hoàn thiện và nâng cao tay nghề. Bà đã được đào tạo sau đại học (Bác sỹ chuyên khoa I, chuyên khoa II, Tiến sỹ) tại Trường Đại học Y Hà Nội, được đi tu nghiệp tại Australia và được tham dự nhiều khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo quốc tế tổ chức tại Việt Nam và các nước Australia, Hà Lan, Pháp, Đức, Hungary, Philippin, Indonexia, Hàn quốc, Nhật Bản, Hongkong, Thái lan, Singapore… Tại Bệnh viện Bạch Mai: năm 2003, bà được bổ nhiệm là Phó trưởng khoa Khớp, sau đó làm Trưởng khoa từ năm 2006 cho đến khi nghỉ hưu. Năm 1997, bà bảo vệ xuất sắc Luận án Tiến sỹ với đề tài: Nghiên cứu nguy cơ xẹp lún đốt sống do loãng xương sau mãn kinh – Đây là một vấn đề khi đó chưa được quan tâm ở Việt Nam. Năm 2007, bà được phong học hàm Phó giáo sư. Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, bà vẫn theo đuổi nghiên cứu sâu về loãng xương tại Việt Nam; một trong những đề tài rất có giá trị mà bà cùng các đồng nghiệp thực hiện là “Đánh giá mật độ xương đỉnh của người Việt Nam”. Ngoài công tác khám chữa bệnh và giảng dạy, TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy còn tham gia viết báo và biên soạn nhiều đầu sách về chuyên ngành thấp khớp học cho các chương trình đào tạo, quy trình kỹ thuật của Bệnh viện Bạch Mai. Tiêu biểu là các bài: “Hướng dẫn quy trình kỹ thuật bệnh viện” (NXBYH 2001); “Hướng dẫn quy trình chăm sóc người bệnh” (NXBYH 2004); “Chẩn đoán và điều trị một số bệnh cơ xương khớp thường gặp” (chủ biên) (NXBYH 2009; 2012; 2016).

Nhiều năm gắn bó và cống hiến tâm sức, trí tuệ của mình cho nghề, bà đã chắp cánh cho nhiều thế hệ sinh viên trưởng thành, có người làm lãnh đạo tại các bệnh viện, các trường đại học, cao đẳng y ở trung ương và địa phương trong cả nước. Bà cũng là người thầy hướng dẫn nhiều luận văn thạc sỹ và luận án tiến sĩ chuyên khoa cấp 2 về cơ xương khớp. Với tinh thần “lương y như từ mẫu”, TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy đã tận tâm điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân bị các bệnh về cơ xương khớp, từ những kinh nghiệm đã được tích lũy, bà vẫn thường xuyên tìm tòi tài liệu và cập nhật những vấn đề mới, những kỹ thuật mới, những phương pháp chẩn đoán, điều trị mới, những loại thuốc tốt mới và mạnh dạn áp dụng các cái mới trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về cơ xương khớp như: loãng xương, luputs ban đỏ, gout, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, viêm đa cơ,...

TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy đang xem kết quả X - quang cho người bệnh.

Hiện nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Thị Thanh Thủy vẫn tham gia khám chữa bệnh tại các bệnh viện, tham gia đóng góp ý kiến cho các nghiên cứu sinh cao học và tiến sỹ, tham gia tổ chức các hội thảo, hội nghị để phổ biến cập nhật các kiến thức, các kinh nghiệm của thế giới và Việt Nam cho các bác sỹ trẻ và cho bản thân. Tham gia phổ biến kiến thức cho cộng đồng qua các phương tiện truyền thông như: truyền hình VTV2,… Từ những cống hiến không mệt mỏi cho ngành y, bà vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bà nhiều năm là Chiến sỹ thi đua; được tặng rất nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế, của Giám đốc bệnh viện, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; được tặng Huy chương Vì sự nghiệp sức khỏe nhân dân, Huy chương Vì sự nghiệp Khoa học và công nghệ, Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Những đóng góp của bà cho ngành y tế nói chung, cho chuyên ngành Cơ - Xương - Khớp nói riêng sẽ còn tỏa lan giá trị và là tấm gương về tinh thần lao động hăng say, sáng tạo không ngừng để các đồng nghiệp cũng như thế hệ trẻ học tập noi theo.