20/04/2024 lúc 12:54 (GMT+7)
Breaking News

TTƯT.BSCK II Nguyễn Ngọc Quang: Sáng ngời phẩm chất người thầy thuốc quân y

Nhiều năm qua, nhắc đến TTƯT.BSCK II Nguyễn Ngọc Quang là những chiến sĩ, bác sĩ đồng nghiệp và người bệnh lại nhớ đến hình ảnh một thầy thuốc tận tâm, giàu y đức và hết lòng vì người bệnh. Trong sự nghiệp của mình, ông từng đảm nhiệm nhiều cương vị quan trọng như: Chủ nhiệm Khoa Răng Hàm Mặt của Quân y Bộ Tổng tham mưu, Phó Bệnh xá trưởng Bệnh xá cơ quan, Bộ Quốc Phòng… Dù ở bất cứ đơn vị nào, ông cũng để lại những dấu ấn đóng góp quan trọng, góp phần tô sáng hình ảnh người thầy thuốc quân y.

Nhiều năm qua, nhắc đến TTƯT.BSCK II Nguyễn Ngọc Quang là những chiến sĩ, bác sĩ đồng nghiệp và người bệnh lại nhớ đến hình ảnh một thầy thuốc tận tâm, giàu y đức và hết lòng vì người bệnh. Trong sự nghiệp của mình, ông từng đảm nhiệm nhiều cương vị quan trọng như: Chủ nhiệm Khoa Răng Hàm Mặt của Quân y Bộ Tổng tham mưu, Phó Bệnh xá trưởng Bệnh xá cơ quan, Bộ Quốc Phòng… Dù ở bất cứ đơn vị nào, ông cũng để lại những dấu ấn đóng góp quan trọng, góp phần tô sáng hình ảnh người thầy thuốc quân y.

TTƯT.BSCK II Nguyễn Ngọc Quang 

TTƯT.BSCK II Nguyễn Ngọc Quang sinh năm 1950 tại quê hương Lý Nhân, Hà Nam - miền đất học giàu truyền thống văn võ, lịch sử của cả nước. Lớn lên trong gia đình thuần nông nhưng từ khi còn nhỏ, ông luôn nỗ lực học tập và học rất giỏi, là học sinh cấp 3 chuyên Toán của trường Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Hà xưa. Năm 1968, tốt nghiệp THPT, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông gia nhập quân ngũ và là chiến sĩ K710 Cục quân khí đóng quân tại Nghệ An. Thời gian đó, ông được quân đội cử đi học bác sĩ, tháng 8/ 1969, ông về học ĐH Quân y (nay là HV Quân y). Năm 1975, sau khi tốt nghiệp ra trường, ông được cử về làm giáo viên trường Trung cấp Quân y I và phụ trách công tác giảng dạy về nôi khoa, vệ sinh vùng dịch và làm cán bộ khung với vai trò của Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 của Trung cấp Quân y I. Từ nỗ lực, nhiệt huyết của mình, ông đã góp phần bồi dưỡng cấp dưới, đào tạo hàng nghìn quân y sĩ để cung cấp cho các chiến trường. Thời kỳ chiến tranh biên giới năm 1979, ông cùng nhiều anh em học sinh đi tăng cường tham gia chiến tranh biên giới phía Bắc tăng cường cho tuyến Quảng Ninh, Lạng Sơn từ sư đoàn 325, sư đoàn 395 của Quân đoàn 14. Đến tháng 9/ 1981, ông được phong hàm Thượng úy, Bác sĩ và là Học viên khóa 6, CK1 Răng Hàm Mặt ĐH Quân y. Đến năm 1982, BS. Quang về làm Chủ nhiệm Khoa Răng Hàm Mặt của Quân y Bộ Tổng Tham mưu. Tiếp đó, năm 1991, ông lên hàm Trung tá, giữ vị trí là Trưởng Ban chuyên khoa Bệnh xá Cơ quan, Bộ Quốc phòng, Cục Quản lý hành chính, Bộ Tổng tham mưu. Từ năm 1993, ông làm Phó Bệnh xá trưởng Bệnh xá Cơ quan, Bộ Quốc phòng đến năm 2006 thì về hưu. Bằng tâm huyết, phẩm chất chuyên môn vững vàng, ông đã góp sức mình cùng với anh em đồng nghiệp chỉ huy, lãnh đạo cơ quan, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Bộ Quốc phòng và Nhà nước giao phó. Bệnh xá Cơ quan đến nay đã phát triển đầy đủ, có nhiều trang thiết bị hiện đại và xây dựng một đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tận tụy với nghề. Với dấu ấn thành quả đó, nhân dịp Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, tập thể Bệnh xá Cơ quan, Bộ Quốc phòng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Trong công tác NCKH, quá trình là Phó bệnh xá trưởng Bệnh xá Cơ quan Bộ Quốc phòng, TTƯT.BS Nguyễn Ngọc Quang đã dành nhiều thời gian, tâm sức  say mê nghiên cứu. Nơi đây, ông làm chủ nhiệm 1 đề tài cấp Bộ cùng 8 đề tài khác. Trong đó, đề tài cấp Bộ của ông là: Bài thuốc chữa bệnh viêm quanh răng bằng cao lọc vỏ đại (năm 1995). Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được nghiệm thu và áp dụng rộng rãi trong thực tiễn. Và cũng chính từ phương thuốc này, BS. Quang đã đã sử dụng để chữa trị cho nhiều cán bộ cao cấp của đất nước và quân đôi như Chủ tịch nước, các đồng chí cán bộ cấp Bộ, cấp Cục và chiến sĩ cơ quan Bộ Quốc phòng. Những bệnh nhân cấp cao nổi tiếng từng được ông chữa trị có thể kể đến như: Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, các đồng chí chủ nhiệm của Cục Chính trị Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng…các cán bộ cấp Cục cơ quan Bộ, Bộ Tư pháp, Bộ KH & ĐT, Bộ NN & PTNT…

Luôn tâm niệm ý nghĩa cuộc sống là được cống hiến, được sẻ chia, cùng tấm lòng nhân ái luôn hướng về cộng đồng của mình, trong quá trình công tác, TTƯT.BS Nguyễn Ngọc Quang tích cực tham gia các hoạt động xã hội, khám chữa bệnh thiện nguyện. Ông thường xuyên cùng anh em đơn vị đi đến các đơn vị quân đội ở vùng xâu, vùng xa khám chữa bệnh cho các gia đình chính sách liệt sĩ, có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn. Không quản nắng mưa, đường sá xa xôi, BS. Quang đã mang tấm lòng, kiến thức và kinh nghiệm của mình để đi đến nhiều nơi khó khăn, tận cùng của đất nước như Đồng bằng Sông Cưu Long…Từ bao dấu ấn cống hiến đậm sâu ấy cho ngành y tế, BS. Nguyễn Ngọc Quang đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như:  Chiến sỹ Thi đua nhiều năm liền, Thầy thuốc Ưu tú, nhiều Huân chương Chiến công…

TTƯT.BSCK II Nguyễn Ngọc Quang tận tình khám chữa, điều trị cho người bệnh.

Sau chặng đường gần 30 năm gắn bó cống hiến cho nghề y, dù đã nghỉ hưu và ở vào độ tuổi vui vầy bên gia đình, con cháu nhưng với nhiệt huyết, lòng yêu nghề son sắt và tinh thần vì sức khỏe cộng đồng, TTƯT.BS Nguyễn Ngọc Quang đã về mở Phòng khám Răng Hàm Mặt tại gia đình. Phòng khám cũng là nơi ông truyền đạt lại kiến thức, kinh nghiệm cho con gái cả của mình, là ThS.BS Nguyễn Ngọc Bích hiện làm việc tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương. Ít ai biết rằng, trong cuộc sống của mình, BS. Quang đã phải nỗ lực, phấn đấu tột cùng để có được thành công như hôm nay. Là một người cha, ông đồng thời còn phải giữ vai trò một người mẹ khi vợ ông bị tai biến và liệt trong suốt 13 năm. Hoàn cảnh éo le, khó khăn là vậy nhưng không làm nản lòng ý chí của người thầy thuốc trong sắc phục lính. Ông hoàn thành tốt cả việc nước lẫn việc nhà, nuôi dạy các con thành đạt, có công việc, địa vị trong xã hội. Trong số 3 người con của ông thì ngoài cô con gái lớn cũng theo nghề y, còn một người con trai thứ hai là Kỹ sư, con gái thứ 3 là chị Nguyễn Anh Đào - Thạc sĩ kế toán quốc tế hiện đang giảng dạy tại Anh. Ngoài ra, chị Anh Đào còn là Tổng thư ký Hội Việt kiều tại Vương quốc Anh. Cả 3 người con thành đạt của ông luôn nỗ lực, phấn đấu để đóng góp cho đất nước, phục vụ nhân dân và đều đã xây dựng cho mình những gia đình, tổ ấm hạnh phúc.

Có lẽ, để nói hết về cuộc đời sự nghiệp của TTƯT.BSCK II Nguyễn Ngọc Quang thì không thể chỉ gói gọn trong một bài báo. Nhưng cũng từ những lát cắt sẻ chia bình dị trên đây, chúng tôi muốn gửi gắm đến bạn đọc chân dung ông, không chỉ là hình ảnh người thầy thuốc giàu y đức, tận tâm, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ở ông còn nổi bật nhân cách và hình ảnh của một người chồng, người cha mẫu mực và là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Ông là TTƯT.BSCK II Nguyễn Ngọc Quang.