19/04/2024 lúc 20:00 (GMT+7)
Breaking News

TTƯT, TS.BS Trần Khánh Sâm: Tiếp thêm nguồn sáng cho đôi mắt

Nhân dịp đầu Xuân 2021, chúng tôi đến tuyên truyền về nỗ lực vượt khó của Bệnh viện Mắt Trung ương và được BGĐ bệnh viện chia vui về những thành quả đáng tự hào năm 2020 Bệnh viện có những bác sĩ tận tâm được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS, tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú (TTƯT). Và TS.BS Trần Khám Sâm - Phó Trưởng khoa Giác mạc là một trong những bác sĩ được tuyên dương đó, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu TTƯT năm 2020.

Nhân dịp đầu Xuân 2021, chúng tôi đến tuyên truyền về nỗ lực vượt khó của Bệnh viện Mắt Trung ương và được BGĐ bệnh viện chia vui về những thành quả đáng tự hào năm 2020 Bệnh viện có những bác sĩ tận tâm được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS, tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú (TTƯT). Và TS.BS Trần Khám Sâm - Phó Trưởng khoa Giác mạc là một trong những bác sĩ được tuyên dương đó, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu TTƯT năm 2020.  

TTƯT. TS.BS Trần Khánh Sâm sinh năm 1973 trong một gia đình hiếu học tại Nghệ An. Anh có ước mơ sau này trở thành bác sĩ ngay từ những năm học THPT. Để rồi anh đã thi đỗ học trường Đại học Y Hà Nội. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa và tiếp tục thi đỗ học Bác sĩ nội trú bệnh viện khóa 22 (1998-2001) chuyên ngành Nhãn khoa (trong đó có 1 năm anh được cử sang Cộng hòa Pháp học tập, rồi về tiếp tục học Bác sĩ nội trú). Tốt nghiệp, anh về công tác khoa Giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương.

TTƯT, TS.BS Trần Khánh Sâm - Phó Trưởng khoa Giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương tận tình khám lại cho người bệnh sau phẫu thuật.

Tại đây, ngoài công việc khám, phẫu thuật, điều trị bệnh, anh dành thời gian Nghiên cứu sinh tại trường Đại học Y Hà Nội. Năm 2019 anh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ với đề tài: "Nghiên cứu phẫu thuật ghép giác mạc trên mắt đã được tái tạo bề mặt nhãn cầu sau bỏng''. Hiện nay, TS.BS Trần Khánh Sâm làm Phó trưởng khoa Kết Giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương. Anh còn làm giảng viên thỉnh giảng của Bộ môn Mắt trường ĐH Y Hà Nội.

Chúng tôi trân trọng được ban lãnh đạo bệnh viện chia vui về anh và đồng nghiệp khoa Giác mạc hôm nay. Năm 2020, Khoa có thêm niềm vui:  Trưởng khoa được phong PGS, 1 Phó Trưởng khoa tặng danh hiệu TTƯT.

Và có lẽ chuyên môn khám, phẫu thuật chữa bệnh về mắt luôn được TTƯT, TS.BS Trần Khánh Sâm đặt lên ưu tiến số một. Anh được người bệnh và đồng nghiệp đánh giá cao về chuyên môn trong khám và chẩn đoán, điều trị kịp thời các bệnh lý kết giác mạc, lệ đạo, mi mắt như: Bệnh lý giác mạc: viêm loét giác mạc, thoái hóa, loạn dưỡng giác mạc bẩm sinh di truyền, sẹo đục giác mạc; Bệnh lý kết mạc: U kết mạc, mộng thịt, viêm kết mạc dị ứng, khô mắt, di chứng của bỏng mắt và dị ứng thuốc,...; Các bệnh lý thuộc hệ thống lệ: viêm mủ túi lệ, viêm tắc lệ đạo, dị dạng đường lệ,...

Ngoài nhiệm vụ trên, người bệnh yên tâm đến khoa Giác Mạc để phẫu thuật ghép giác mạc. Ngoài phẫu thuật ghép giác mạc xuyên, các kỹ thuật ghép giác mạc khác đã được nghiên cứu áp dụng như: ghép giác mạc lớp (ghép giác mạc lớp sâu, ghép nội mô và màng Descemet), ghép giác mạc đường kính lớn, phối hợp với phẫu thuật đục thể thủy tinh đặt thể thủy tinh nhân tạo góp phần điều trị thành công các bệnh lý giác mạc: loét giác mạc nặng, sẹo đục giác mạc, loạn dưỡng, thoái hóa giác mạc, tất cả những bệnh lý đó được TTƯT, TS.BS Trần Khánh Sâm và lãnh đạo Khoa tận tâm trong ekip khẫu thuật.

Những năm qua, TTƯT, TS.BS Trần Khánh Sâm đã chuyên sâu nghiên cứu bệnh học kết giác mạc và các phẫu thuật ghép giác mạc; phẫu thuật đục thể thủy tinh trên những mắt đã ghép giác mạc. Anh tham gia nhiều đề tài NCKH cấp cơ sở, nhiều bài báo đăng trên các tạp chí y học uy tín trong nước. Đặc biệt anh thường xuyên trả lời cách phòng tránh và điều trị các bệnh lý giác mạc trên các phương tiện truyền thông. Anh nhiệt tình làm giảng viên thỉnh giảng, giúp đỡ sinh viên, học viên thực tập tại khoa, giúp đỡ sinh viên hoàn thành luận văn tốt nghiệp đại học.

Giản dị, chân tình mến khách, TTƯT, TS.BS Trần Khánh Sâm không chỉ đem tới cho chúng tôi sự trân quý về nghề, mà chúng tôi thêm trân trọng anh hơn, bởi anh còn giành thời gian quý báu để tham gia các đợt khám, phẫu thuật thiện nguyện cho người bệnh ở các vùng khó khăn do bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức. Trái tim anh luôn thao thức với nghề, để rồi rất nhiều lời cảm ơn, lá thư tri ân đậm tình người gửi tới anh và đồng nghiệp, anh lấy đó làm động lực để cố gắng hơn, đem lại niềm vui nhìn thấy ánh sáng cho những đôi mắt.

Từ những tận hiến cho ngành Y cao quý nói chung, chuyên ngành Nhãn khoa nói riêng, anh nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Chúc mừng anh tân TTƯT của Bệnh viện Mắt Trung ương.