20/04/2024 lúc 11:08 (GMT+7)
Breaking News

TTND.PGS.TS.Trần Quý Tường: Công nghệ thông tin góp phần hiện đại hóa và nâng tầm ngành y tế

Thầy thuốc Nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sỹ y học Trần Quý Tường, Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin - Bộ Y tế là một nhà quản lý giàu nhiệt tâm, người thầy thuốc tận tụy, y đức và nhà giáo hết lòng với các thế hệ học trò. Có thể nói, những dấu ấn cống hiến ý nghĩa của ông trên cương vị quản lý đã góp phần quan trọng trong việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin y tế tạo đà và hỗ trợ y tế Việt Nam lên tầm cao mới.

Thầy thuốc Nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sỹ y học Trần Quý Tường, Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin - Bộ Y tế là một nhà quản lý giàu nhiệt tâm, người thầy thuốc tận tụy, y đức và nhà giáo hết lòng với các thế hệ học trò. Có thể nói, những dấu ấn cống hiến ý nghĩa của ông trên cương vị quản lý đã góp phần quan trọng trong việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin y tế tạo đà và hỗ trợ y tế Việt Nam lên tầm cao mới.

PGS.TS.TTND Trần Quý Tường sinh ra và trưởng thành trong một gia đình thuần nông tại miền quê xã Song Giang, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.  Quê hương Kinh Bắc giàu truyền thống văn hóa của đất kinh kỳ xưa kia đã nuôi dưỡng những nghị lực, ý chí phấn đấu không ngừng để đóng góp cho nền y tế nước nhà của người thầy thuốc nhân dân ấy. Vượt qua những khó khăn, lam lũ của hoàn cảnh gia đình ngày thơ bé, ông đã luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu để thành công trong sự nghiệp sau này. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông dự thi và đỗ vào trường ĐH Y Bắc Thái (nay là trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên), chuyên ngành BSĐK.  Năm tháng bên ghế giảng đường, ông vừa say mê học tập, nghiên cứu, tích lũy tri thức vừa năng nổ với các hoạt động Đoàn thể, được bầu vào BCH Đoàn trường và được kết nạp Đảng vào năm thứ 5 ĐH. Sau đó, ông được bầu làm Ủy viên BCH TƯ Hội Sinh viên Việt Nam. Với những thành tích nổi bật, sau khi tốt nghiệp BSĐK với tấm bằng loại Giỏi, ông được Hiệu trưởng nhà trường giữ lại làm giảng viên của Bộ môn Nội trường ĐH Y khoa Bắc Thái.

TTND.PGS.TS Trần Quý Tường.

Vừa bận rộn với nhiệm vụ công tác chuyên môn là hướng dẫn, đào tạo sinh viên, ông vẫn tiếp tục học tập nâng cao kỹ năng chuyên môn. Năm 1995, ông thi đỗ NCS tại HVQY với đề tài “Nghiên cứu hình thái và chức năng thất trái của bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim bằng siêu âm tim - Doppler và xạ tâm thất ký,” ông đã bảo vệ thành công luận án TS Y học. Khi chuyển công tác về Bộ Y tế nhưng ông vẫn làm giảng viên thỉnh giảng ở trường ĐH Y Dược Thái Nguyên. ĐH Y tế Công cộng và một số trường chuyên ngành y. PGS. Tường cũng đã hướng dẫn 10 học viên cao học và 2 học viên CK II bảo vệ thành công luận văn. Hiện nay, ông đang hướng dẫn 1 NCS TS chuyên ngành Y tế công cộng. Ông cũng được mời tham gia nhiều HĐ chấm luận văn TS, ThS, BSCK II tại nhiều trường ĐH chuyên ngành y, dược. Với vai trò nhà quản lý tâm huyết, năm 2001, PGS.TS Trần Quý Tường được điều động về Bộ Y tế công tác với nhiệm vụ Thư ký cho Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Lê Ngọc Trọng. Nơi đây, với những cố gắng và những đóng góp không ngừng, ông đã đạt được nhiều thành công nổi bật. Năm 2005, ông được bổ nhiệm là Phó Vụ trưởng Vụ Điều trị, sau đó, năm 2008, ông là Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Chủ tịch Hội Phục hồi Chức năng Việt Nam. Đến tháng 8/2016, ông được điều chuyển, bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin - Bộ Y tế. 

Trên cương vị một nhà quản lý một đơn vị quan trọng của Bộ Y tế, TTND.PGS.TS Trần Quý Tường đã cùng  đồng nghiệp đề xuất nhiều văn bản quản lý góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác quản lý khám, chữa bệnh. Những năm gần đây, ông cùng với Ban soạn thảo đã hoàn thành rất nhiều thông tư của Bộ Y tế, bình quân ông thường chủ trì biên tập từ 5 - 7 Thông tư/ năm. Đặc biệt, theo chỉ đạo, ý tưởng của Bộ trưởng Bộ Y tế, ông đã chắp bút viết 3 đề án mang tính cấp bách, thời sự: Đề án giảm quá tải bệnh viện; Đề án Bệnh viện vệ tinh; Đề án phát triển mô hình bác sỹ gia đình ở Việt Nam. Ông cũng là người có nhiều đóng góp, sáng kiến vào Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT - BYT-BLĐTBXH của Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: Quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích, bệnh ,tật và bệnh nghề nghiệp. Với những hội nghị, hội thảo quan trọng của Bộ, PGS.TS Trần Quý Tường cũng luôn được đồng nghiệp đánh giá rất cao cho việc chủ trì. Khi chủ trì hội nghị, ông luôn truyền đạt các nội dung dễ hiểu, thảo luận cởi mở, minh bạch, mọi ý kiến cá nhân đều được ông tôn trọng và xem xét sau đó kết luận rất cụ thể, rõ ràng và nêu được các diễn biến chính của hội nghị. 

Với phong thái hòa nhã, thân thiện của mình, PGS.TS Trần Quý Tường cũng luôn được cấp trên, bạn bè, đồng nghiệp quý mến, lắng nghe và trân trọng. Trong thời gian vừa qua, vượt qua những khó khăn, thách thức to lớn do đại dịch COVID - 19 gây ra, dưới sự chỉ đạo của ông, Cục CNTT đã làm tốt công tác ứng dụng CNTT tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh, ông đã trực tiếp đi đến hơn 20 tỉnh, thành phố để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tham gia chống dịch COVID-19. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Bến Tre, TP. Cần Thơ đã tặng bằng khen cho PGS.TS Trần Quý Tường.

Từ tâm huyết, tầm nhìn và những đóng góp có ý nghĩa của PGS.TS Trần Quý Tường trong thời gian đảm nhiệm cương vị là Cục trưởng, ông đã cùng tập thể xây dựng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Y tế là một tập thể đoàn kết và ngày càng phát triển, xây dựng được đội ngũ công chức, viên chức công nghệ thông tin có năng lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao và có nhiều sáng tạo trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn về ứng dụng CNTT Y tế. 

Cục CNTT đã tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách và các quy định về ứng dụng và phát triển CNTT Y tế, kiến  tạo thể chế, hành lang pháp lý để đẩy mạnh phát triển y tế điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế Việt Nam. Xây dựng và công bố nhiều tài liệu chuyên môn kỹ thuật, trong đó có các tiêu chuẩn kết nối liên thông nhằm đảm bảo khả năng kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm với nhau. Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án ứng dụng, phát triển CNTT y tế thông minh giai đoạn 2019-2025 ngày 18/10/2019 tại Quyết định số 4888/QĐ-BYT để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ chương, chính sách chủ động tham gia CMCN 4.0. Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, ngày 22/12/2020, Bộ Y tế đã ban hành Chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 5316/QĐ-BYT.

TTND.PGS.TS Trần Quý Tường tham gia buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề về chuyển đổi số ngành y tế.

Việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin y tế đã tạo đà, hỗ trợ ngành y tế phát triển lên tầm cao mới. PGS.TS Trần Quý Tường nhận định, hướng ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin y tế, hình thành hệ thống y tế thông minh với ba trụ cột chính là: Hệ thống phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe thông minh, Hệ thống khám bệnh, chữa bệnh thông minh và Hệ thống quản trị y tế thông minh sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam, tăng sự tin tưởng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ y tế, hướng đến nền y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.

Trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học, đến nay, PGS.TS Trần Quý Tường đã chủ trì và tham gia thực hiện 11 đề tài NCKH, công bố 36 bài báo khoa học trên các Tạp chí uy tín trong nước và quốc tế. PGS.TS.TTND Trần Quý Tường cũng đã tham gia xuất bản 23 cuốn sách chuyên môn, trong đó trực tiếp chủ biên 01 cuốn sách, đồng chủ biên 03 cuốn sách. Ông cũng là phó chủ biên 04 cuốn sách và tham gia biên soạn 15 sách. Với những thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu, năm 2016, ông vinh dự được HĐCDGSNN công nhận đạt tiêu chuẩn Phó Giáo sư Y học. Đặc biệt, năm 2017, ghi nhận những đóng góp quan trọng của PGS.TS Trần Quý Tường với nền y học nước nhà, Chủ tịch nước đã phong tặng ông danh hiệu cao quý nhất của người Thầy thuốc Việt Nam - Thầy Thuốc Nhân Dân (TTND).

Với những đóng góp đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường cống hiến cho nền y học nước nhà thầm lặng mà cao quý đã qua, TTND.PGS.TS Trần Quý Tường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014,Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2020, Chiến sỹ Thi đua cấp Bộ các năm 2006, 2012, 2015; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011 và năm 2014, nhiều Bằng khen, Giấy khen và phần thưởng cao quý khác.