24/04/2024 lúc 21:17 (GMT+7)
Breaking News

TS.BS Phạm Thị Việt Dung : Tô thắm sắc áo Blouse

Khuôn mặt phúc hậu, nét thùy mị cùng nụ cười hiền dịu là những ấn tượng bên ngoài thu hút người đối diện khi gặp gỡ, trò chuyện cùng TS.BS Phạm Thị Việt Dung - Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình - Trường ĐH Y Hà Nội, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Bạch Mai, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Công nghệ cao - BV ĐH Y Hà Nội. Chặng đường đã qua, chị đã đóng góp những dấu ấn đậm nét với chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nước nhà.

Khuôn mặt phúc hậu, nét thùy mị cùng nụ cười hiền dịu là những ấn tượng bên ngoài thu hút người đối diện khi gặp gỡ, trò chuyện cùng TS.BS Phạm Thị Việt Dung - Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình - Trường ĐH Y Hà Nội, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Bạch Mai, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Công nghệ cao - BV ĐH Y Hà Nội. Chặng đường đã qua, chị đã đóng góp những dấu ấn đậm nét với chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nước nhà.

TS.BS Phạm Thị Việt Dung - Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống ngành y, ngày còn nhỏ, chị hâm mộ và chịu ảnh hưởng từ người cha đáng kính - vốn là một thầy thuốc nổi tiếng ở nơi gia đình chị sống lúc đó. Từ niềm đam mê đặc biệt được trở thành bác sĩ, chị miệt mài, nỗ lực và phấn đấu học tập không ngừng để thực hiện hoài bão đó. Tràn đầy quyết tâm, chị dự thi và đỗ vào trường ĐH Y Hà Nội. 

Sau khi tốt nghiệp trường ĐH Y Hà Nội, chị tiếp tục theo học Bác sĩ Nội trú chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình tại Bệnh viện ĐH Y Hà Nội khóa 29. Hoàn thành chương trình Bác sĩ Nội trú loại xuất sắc, chị tiếp tục làm NCS tại ĐH Y Hà Nội. Đồng thời BS. Việt Dung còn tích cực tham gia nhiều khóa học chuyên sâu về Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ ở nhiều nơi trên thế giới như: trường ĐH Pittsburg (Hoa Kỳ); trường ĐH Tsukuba (Nhật Bản)… Chị bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ năm 2017. Bền bỉ, miệt mài và nỗ lực phấn đấu học hỏi, nghiên cứu không ngừng suốt gần 20 năm, chị cảm nhận rõ những hi sinh, đánh đổi mà người phụ nữ phải chấp nhận khi theo đuổi ngành y. Nhưng có lẽ, nếu được chọn lại, chị mỉm cười bình dị cho biết mình vẫn chọn chuyên ngành này.

Để rồi hôm nay, ngành y tế và đông đảo người bệnh được biết đến TS.BS Phạm Thị Việt Dung là một chuyên gia uy tín với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Là Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình trường ĐH Y Hà Nội, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ (BV Bạch Mai), Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Công nghệ cao, BV ĐH Y Hà Nội, đến nay, chị đã trực tiếp tham gia phẫu thuật tạo hình cho rất nhiều bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh vùng đầu mặt cổ, bụng - ngực, mi mắt, di chứng bỏng, di chứng chấn thương, sau ung thư đầu mặt cổ và thân mình, tái tạo cơ quan sinh dục nam và nữ... Đặc biệt, chị đã thành công trong kỹ thuật vi phẫu chuyển ghép các vạt tổ chức và tạo hình cơ quan. Trong nhiều năm làm việc tại các Bệnh viện, TS.BS Phạm Thị Việt Dung đã chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh bệnh nhân có những mảnh đời số phận khác nhau, và đã điều trị, phẫu thuật thành công cho nhiều người bệnh muôn nơi, góp phần đem lại cuộc sống hạnh phúc cho họ. Dường như với nhiều người, trong số đó có chúng ta bấy lâu nay vẫn luôn nghĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đơn giản là nâng mũi, nâng ngực, cắt mí…

Với TS.BS Phạm Thị Việt Dung, đó chưa phải là đích đến cuối cùng. Bởi với chị, cảm nhận tuyệt vời nhất không phải là sau mổ thẩm mỹ giúp ai đó đẹp hơn mà là sau các ca tạo hình bệnh lý, giúp các bệnh nhân đang ở tột cùng của sự tự ti, tuyệt vọng vì khiếm khuyết của cơ thể do dị tật bẩm sinh, bỏng, chấn thương hay sau cắt bỏ ung thư… trở nên lành lặn cả về thể xác lẫn tâm hồn. Chị luôn tự nhủ, chuyên ngành này tuy không phải cứu bệnh nhân giữa ranh giới của sự sống và cái chết nhưng nó giúp bệnh nhân hoàn thiện hơn, tự tin hơn, yêu cuộc sống hơn. Đó cũng là mục tiêu, là động lực để chị cố gắng hoàn thiện mình hơn trong công việc hàng ngày.

Niềm vui trong công việc của TS.BS Việt Dung còn là những dịp chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, hướng dẫn và chuyển giao các kỹ thuật mổ chuyên sâu đến các bác sĩ tại nhiều Bệnh viện tuyến dưới để họ có thể học hỏi, bổ sung thêm kiến thức. Thậm chí, có những buổi các bác sĩ tại các BV tuyến tỉnh gặp phải các ca khó và liên hệ với chị, là BS. Dung lại thu xếp công việc, trực tiếp đến tận nơi hỗ trợ, tư vấn hoặc mổ miễn phí giúp họ.Với các bác sĩ, đồng nghiệp và học trò cần sự trợ giúp, tư vấn kiến thức của chị khi đang mổ, họ lại liên lạc với BS. Dung qua Facetime để nhờ chị tư vấn và cho ý kiến. 

Vừa là một nữ thầy thuốc nhiệt huyết và luôn hết lòng vì người bệnh, TS.BS Phạm Thị Việt Dung còn là một nhà khoa học nhiệt thành của ngành y tế. Đến nay, chị đã là tác giả của hơn 30 công trình nghiên cứu và bài báo trên các tạp chí chuyên ngành trong nước. Đồng thời, chị đã tham gia báo cáo nhiều công trình nghiên cứu tại các Hội nghị Phẫu thuật Tạo hình trong nước và các nước Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong công tác đào tạo, trên cương vị là Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình, TS.BS Việt Dung đã trực tiếp tham gia giảng dạy và đào tạo cho nhiều sinh viên, học viên chuyên ngành Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ (Định hướng chuyên khoa, BS Nội trú, Cao học) trên toàn quốc. Ngoài ra, chị cũng tham gia hợp tác với các chuyên gia Pháp giảng dạy cho lớp Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ liên kết Pháp - Việt. Nhiều học trò của chị  nay đã thành đạt và trở thành lớp lớp thế hệ bác sĩ trẻ, tiếp tục theo đuổi và cống hiến cho chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ tại nhiều Bệnh viện lớn trên cả nước.

Bận rộn là thế nhưng hơn 10 năm qua, vào mỗi dịp hè, TS.BS Phạm Thị Việt Dung lại dành thời gian tham gia những chuyến đi thiện nguyện, trực tiếp tham gia thực hiện các chương trình mổ nhân đạo, mổ miễn phí cho người dân tại các tỉnh miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang… Hàng năm, chị cùng các đồng nghiệp tại Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ của ĐH Y Hà Nội thường xuyên thực hiện những chuyến đi mổ từ thiện cho các cháu bé bị hở hàm ếch, sứt môi, di chứng bỏng… Ngay tại Khoa PTTHTM, BV Bạch Mai, với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, TS.BS Việt Dung lại tích cực tìm cách giúp đỡ họ bằng cách kêu gọi các nguồn tài trợ chi phí phẫu thuật từ xã hội, cộng đồng hoặc từ chính bản thân và các y bác sĩ trong Khoa.

Là một trong những học trò xuất sắc của GS.TS Trần Thiết Sơn - chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình, TS.BS Phạm Thị Việt Dung đã từng bước nỗ lực, phấn đấu và có nhiều đóng góp thiết thực, quan trọng cho ngành y tế nước nhà, đặc biệt là chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.