20/04/2024 lúc 06:40 (GMT+7)
Breaking News

Truy tìm giải pháp cho trẻ biếng ăn: Đặc biệt dành cho những em bé 6-12 tháng tuổi

VNHN - Trẻ biếng ăn có thể có những biểu hiện nặng nhẹ ở mức độ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân bệnh lý hay tâm lý. Can thiệp sớm là điều cần thiết. Vậy đâu là giải pháp cho trẻ biếng ăn trong từng trường hợp?

VNHN - Trẻ biếng ăn có thể có những biểu hiện nặng nhẹ ở mức độ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân bệnh lý hay tâm lý. Can thiệp sớm là điều cần thiết. Vậy đâu là giải pháp cho trẻ biếng ăn trong từng trường hợp?

Giải pháp cho trẻ biếng ăn do tâm lý

Theo ước tính chỉ khoảng 5% trẻ sinh ra đã lười bú nhưng đến 2 - 3 tuổi thì tỉ lệ này lên đến 30 - 40%, chứng tỏ nguyên nhân phần nhiều do môi trường sống gây ra: chẳng hạn như trẻ thay đổi môi trường đột ngột (chuyển trường, đổi người chăm sóc, đổi món ăn, cách cho ăn), hoặc do những trải nghiệm không mấy vui vẻ như từng bị sặc thức ăn, bị cha mẹ thúc ép… Yếu tố tâm lý thường khó khắc phục, nên bên cạnh việc áp dụng những giải pháp cho trẻ biếng ăn, đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn và nỗ lực của cha mẹ.

Bước đầu, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ vận động, giúp trẻ tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Trẻ nhanh đói nên dễ “thỏa hiệp với thức ăn để làm vừa lòng cái bụng” và ăn ngon hơn. Với những bé trước giờ vẫn quen điệp khúc “khóc – nuốt – khóc”, ba mẹ hãy cố gắng lấy lại lòng tin nơi trẻ bằng cách tạo không khí vui tươi như mở đầu bữa ăn bằng câu chuyện thú vị. Mẹ cũng cần tập cho trẻ ăn uống đúng giờ, mỗi bữa ăn không quá 30 phút và không vừa ăn vừa chơi, hay xem tivi.

Do xuất phát điểm là vấn đề tâm lý, nên giải pháp cho trẻ biếng ăn trường hợp này là chú trọng đến tâm trạng của trẻ khi ăn. Nếu trẻ thích bắt chước, hãy khuyến khích trẻ trở thành “thần tượng ăn ngoan” giống anh chị hoặc bạn bè mình. Nếu trẻ thích được động viên, đừng kiệm lời khen khi trẻ chịu thử món mới. Với trẻ ưa không khí vui nhộn, hãy cho trẻ muỗng và chén nhựa để kích thích trẻ ăn.

Cần lưu ý là các bậc phụ huynh không nên quá nôn nóng, không nhất thiết phải canh từng muỗng bột, vài chục ml sữa, hay bắt trẻ uống thuốc kích thích ăn ngon. Điều quan trọng là ba mẹ phải nắm bắt được tâm lý của trẻ, hiểu trẻ cần gì trong mỗi bữa ăn để tìm ra giải pháp cho trẻ biếng ăn một cách phù hợp.

Giải pháp cho trẻ biếng ăn do bệnh lý

Khi thấy trẻ ngại nhai nuốt, phụ huynh cần kiểm tra xem bé có những triệu chứng viêm amidan, mọc răng, nấm lưỡi, viêm nướu hay không. Nếu tình trạng không nặng lắm, giải pháp lúc này là đổi cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ nuốt và chia thành nhiều bữa nhỏ xem tình trạng trẻ biếng ăn có cải thiện hay không. Nếu không tốt hơn, hãy gõ cửa bác sĩ nhi khoa.

Tình trạng nhiễm trùng như viêm hô hấp, viêm tai giữa, tiêu chảy… hoặc rối loạn đường ruột cũng có thể dẫn đến ức chế các enzyme tiêu hóa, khiến trẻ biếng ăn. Giải pháp cho lúc này cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để điều trị tận gốc bệnh lý. Khi khỏi bệnh, bé sẽ từ từ ăn lại bình thường.

Nhìn chung, bệnh làm trẻ mệt mỏi, dẫn đến không muốn ăn. Lượng thực phẩm nạp vào cơ thể ít dẫn đến sự thiếu hụt về dinh dưỡng càng khiến trẻ mệt mỏi và lười ăn hơn. Do đó, giải pháp triệt để cho trẻ biếng ăn bệnh lý là cần đảm bảo nguồn dinh dưỡng hợp lý qua khẩu phần ăn để phục hồi thể lực và sức đề kháng cho trẻ mau khỏe mạnh.

Theo chia sẻ của Bác Sĩ chuyên khoa Nhi Phạm Thị Thanh Hiên cho biết: Mẹ nên bổ sung 9 nhóm thực phẩm bao gồm thịt cá, chất béo, các loại đậu - hạt, trứng, nội tạng động vật, rau củ có lá màu xanh đậm, rau củ chứa vitamin A, các loại bông - nấm, sữa và sản phẩm từ sữa cho trẻ. Từ những thực phẩm này, mẹ có thể linh động đa dạng hóa món ăn để thu hút bé. Tránh cho bé ăn hoài một món bé thích và cũng đừng chiều theo bé với đồ ăn vặt, thực phẩm béo ngọt, dầu mỡ khiến bé đầy bụng. Mẹ có thể kích thích hệ tiêu hóa của bé hơn bằng cách bổ sung trực tiếp 6 loại enzyme cho bé như men tiêu hóa Midu 6 enzyme

Midu 6 Enzyme - chuyên gia trị biếng ăn cho trẻ


 

- Phòng ngừa biếng ăn, cải thiện tiêu hóa, trị táo bón.

- Bổ sung hỗn hợp 6 enzyme (men tiêu hóa) Protease, Pepsin, Amylase, Lipase, Lactase, Cellulase.

- Bổ sung hàm lượng Lysine cao kích thích ăn ngon.

- Hàm lượng B1 cao cùng với men bia tươi với 21 acid amin làm tăng tiết Insulin nội sinh tăng khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng.

THÀNH PHẦN CẤU TẠO

Protease ………………………………….320 IU
Amylase ………………………………..1.100IU
Lipase ………………………………………290IU
Lactase …………………………………….210IU
Cellulase…………………………………..11 IU
Pepsin …………………………………..100 mg
Lysine …………………………………….300mg
Men bia tươi ……………………………200mg
Kẽm gluconat ……………………......  5mg
Vitamin A ………………………………..500IU
Vitamin B1………………………………. 5 mg
Vitamin B2 ……………………………….1 mg
Vitamin B6 ……………………………….1 mg
Vitamin PP .........................................2,5ml
Phụ liệu:  đường, nước vừa đủ 10ml

CÔNG DỤNG

Giúp giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa như: đầy bụng, khó tiêu, phân sống, tiêu chảy, táo bón.
Bổ sung hỗn hợp Enzyme, Kẽm, Lysine và Vitamin nhóm B cần thiết cho cơ thể, giúp tăng hấp thu dưỡng chất, kích thích ăn uống ngon miệng.

ĐỐI TƯỢNG

Trẻ em có biểu hiện biếng ăn, ăn không ngon, khó tiêu, dễ nôn trớ, đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa.
Trẻ em cần phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật, đặc biệt là đường tiêu hóa.
Trẻ em ốm yếu, mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Trẻ từ 06 tháng- 1 tuổi: Uống 10ml/lần/ngày.
Trẻ từ 1 – 6 tuổi: Uống 10ml/lần x ngày 2-3 lần.
Trẻ trên 6 tuổi và người lớn: Uống 10ml/lần x ngày 3 lần.

Ngoài ra theo Bác sĩ Hiên cho biết, bổ sung dinh dưỡng đường uống kéo dài như sử dụng sữa năng lượng cao Kidtalent số 1 và số 2 giúp tăng đa dạng thức ăn, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng và cải thiện tình trạng dinh dưỡng chung. Đồng thời, việc bổ sung này hỗ trợ tăng tiêu thụ năng lượng và các dưỡng chất chủ yếu cần thiết cho sự tăng trưởng vốn thiếu thốn trong chế độ ăn truyền thống ở nhiều trẻ em, như canxi, sắt, vitamin A và C đặc biệt là có thành phần Palatinose đường phóng thích chậm giúp trẻ tránh được tình trạng sâu răng khi bổ sung sữa vào ban đêm và cung cấp năng lượng cho não bộ của bé hoạt động suốt cả ngày dài.

Đến fanpage Kidtalent.vn để được nhận chế độ ưu đãi đặc biệt.

Kidtalent số 1 và số 2 Nguồn dinh dưỡng cân bằng với 27 dưỡng chất thiết yếu được chứng minh lâm sàng hỗ trợ trẻ tăng trưởng khỏe mạnh chỉ sau 8 tuần và duy trì đà tăng trưởng cân nặng và chiều cao khỏe mạnh cho bé. Sau 8 tuần sử dụng mẹ nên đối chiếu các chỉ số chiều cao cân nặng của bé với bảng chiều cao cân nặng chuyển WHO để có thiểu điều chỉnh cho bé sử dụng nguồn sữa năng lượng thường Kidtalent IQ Grow

       Bác sĩ chuyên khoa Nhi Phạm Thị Thanh Hiên.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ: Công ty TNHH Đầu Tư Dược Phẩm Minh Đức; Địa chỉ: D12,TT9,Đường nội bộ Foresa 8 KĐT Xuân Phương, P. Xuân Phương, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội; Hotline: 0904.194.999 ( 0902.128.159 - 0981.236.358)