26/04/2024 lúc 04:03 (GMT+7)
Breaking News

Trường trung cấp nghề Thái Nguyên: Điểm sáng trong công tác đào tạo nghề - chất lượng đầu ra toàn diện

Là ngôi trường có nhiều thành tích trong công tác dạy và đào tạo nghề, đảm bảo chất lượng đầu  ra. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Trường Trung cấp Nghề Thái Nguyên đã không ngừng phát triển ổn định, nâng cao chất lượng đào tạo, ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín của mình trong đào tạo nghề trình độ Trung cấp và phấn đấu trở thành một trong các trường đào tạo nghề có uy tín chất lượng và là địa chỉ tin cậy cho người học.

Là ngôi trường có nhiều thành tích trong công tác dạy và đào tạo nghề, đảm bảo chất lượng đầu  ra. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Trường Trung cấp Nghề Thái Nguyên đã không ngừng phát triển ổn định, nâng cao chất lượng đào tạo, ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín của mình trong đào tạo nghề trình độ Trung cấp và phấn đấu trở thành một trong các trường đào tạo nghề có uy tín chất lượng và là địa chỉ tin cậy cho người học.

Trường trung cấp nghề Thái Nguyên là đơn vị đào tạo nghề với các đào tạo như trung cấp và sơ cấp. Theo đó, các nghề đào tạo hệ trung cấp gồm có: Tiếng Hàn Quốc; Chăm sóc sắc đẹp; Kỹ thuật chế biến món ăn; Điện công nghiệp; Điện tử công nghiệp; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Điện nước; Hàn; Công nghệ Hàn; Chế tạo thiết bị cơ khí; Cơ điện tử; Công nghệ ô tô; Bảo trì và sửa chữa ô tô. Bên cạnh đó trường còn đào tạo nhiều chuyên ngành hệ sơ cấp như: các nghề sơ cấp: Kỹ thuật điều khiển Roobô Hàn, Hàn khô, Điện dân dụng, Bảo trì và chăm sóc xe hơi, May công nghiệp, Xây dựng …. sơ cấp nghề đào tạo lái xe ô tô các hạng như: B1; B1.1; B2; C; lái xe mô tô.

Trường trung cấp nghề Thái Nguyên với cơ sở vật chất khang trang.

Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ cũng như nâng cao chất lượng đào tạo thì công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao trình độ cho các CBGV trở thành công việc thường xuyên của nhà trường, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị,  máy móc phương tiện dạy và học nghề của Trường từng bước được bổ sung, nâng cấp. Công tác dạy và học cho học sinh học nghề được Trường tổ chức bài bản, có đầy đủ hệ thống sổ sách quản lý; 100%  giáo án của giáo viên trước khi lên lớp được thông qua trước khoa và tổ bộ môn công tác đào tạo thực hành được tổ chức bài bản, an toàn, hướng dẫn học sinh chu đáo tỉ mỉ. Trường luôn duy trì nghiêm túc quy chế lên xuống lớp, kiểm tra và thi tốt nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả, đánh giá đúng chất lượng của học sinh, học viên. Các hoạt động giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh được triển khai một cách tích cực, đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương trong Nhà trường.

Nhà trường đã có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng đã mang lại nhiều hiệu quả trong giảng dạy. Nhà trường cũng tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao luôn được duy trì, hiện nay Nhà trường đã làm sân tập thể thao tại Ký túc xá nhằm tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho học sinh nhất là học sinh đang ở nội trú. Công tác giáo viên chủ nhiệm luôn được thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Công tác quản lý học tập và rèn luyện của học sinh, học viên được thực hiện nề nếp và tuân thủ theo đúng quy định, tạo nên môi trường giáo dục nghề nhiệp văn minh, an toàn, tình thương, trách nhiệm.

Song song với việc dạy học và đào tạo nghề cho học sinh, Nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc bồi dưỡng kỹ năng mềm cho học sinh như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, tư duy, sáng tạo và đổi mới, đạo đức nghề nghiệp... ngay từ đầu năm và trong cả quá trình học. Đặc biệt, việc bồi dưỡng các kỹ năng mềm được nhà trường lồng ghép vào trong các buổi sinh hoạt lớp, ngay từ khi mới bước vào trường Trung cấp nghề Thái Nguyên học sinh đã được quan tâm bồi dưỡng giáo dục rất sát sao. Thành quả cho điều đó là khi học sinh của nhà trường tham gia đi thực hành, thực tập ở các công ty, doanh nghiệp đều được đánh giá cao về ý thức kỷ luật tốt. Đặc biệt, trong quá trình thực tập học sinh của trường vừa được thực tập đúng ngành nghề học của mình, các em học sinh còn được doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí sinh hoạt từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng trên một tháng.

Với nỗ lực của cả thầy và trò trong năm học vừa qua trường đã đạt được nhiều kết quả cao như: Học sinh học nghề: Đạt học sinh giỏi: 5,2%, đạt học sinh khá: 49,8%. Học sinh học văn hóa GDTX: Đạt học sinh giỏi: 9,5%, đạt học sinh khá: 50,6%. Đặt biệt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp học sinh của Nhà trường đạt  96,7%  đây là kết quả rất đáng tự hòa. Cùng với đó, học sinh sau khi tốt nghiệp các hệ đào tạo tại Nhà trường đều được tư vấn, giới thiệu việc làm tại các doanh nhiệp trong và ngoài tỉnh. Trong đó có trên 90% học sinh có việc làm ngay, còn khoảng 10% còn lại các em không có nhu cầu đi làm việc tại các doanh nghiệp mà về địa phương phát triển kinh tế gia đình.

Do tạo dựng được uy tín và thương hiệu Nhà trường ngày càng thu hút được lượng lớn học sinh, học viên theo học. Riêng trong năm 2020, Nhà trường đã tổ chức đào tạo cho trên 15579 học sinh, học viên trong đó hệ trung cấp có hơn 1130 học sinh; hệ văn hóa giáo dục thường xuyên có 1051 học sinh; hệ sơ cấp nghề:  1120 học viên, đào tạo lái xe ô tô hạng B2: 1172 học viên, đào tạo lái xe hạng B1.1: 35 học viên, đào tạo lái xe ô tô hạng C: 507 học viên, đào tạo lái xe mô tô: 10.000 học viên.

Thông báo tuyển sinh năm học 2021.

Để đạt được những thành tích nói trên, những năm qua nhà Trường còn luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên và học sinh của trường. Trường đặc biệt quan tâm chú trọng đến tâm tư, nguyện vọng của học sinh nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh gặp  khó khăn để nhà trường luôn hỗ trợ kịp thời. Với những học sinh ở tại kí túc xá, nhà trường luôn giáo dục các em  phải quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, nếu có sự việc gì xảy ra sẽ báo ngay cho nhà trường để nhà trường kịp thời hỗ trợ các em. Với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường sẽ đi vận động, kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ các em học sinh bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Không những vậy, trong ngày lễ, tết các em học sinh có hoàn cảnh sẽ đều được nhà trường quan tâm tặng quà tết.Như trong dịp Tết nguyên đán vừa qua do dịch Covid 19 nhà trường không thể tập trung tặng quà các em học sinh được nên nhà trường đã gọi điện chúc mừng thăm hỏi cho từng gia đình em học sinh và mời gia đình đến trường để nhận quà tết.

Với sự quan tâm chỉ đạo lãnh đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, Bộ Lao động TB&XH,  Tổng cục Dạy nghề,  sự quan tâm giúp đỡ của  Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên các sở, ban ngành liên quan, cùng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên nhà trường, Ban giám hiệu trường Trung cấp nghề Thái Nguyên đã lãnh đạo chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sự thay đổi tiến bộ của trường như một minh chứng cho cả một hành trình đầy tâm huyết của bao nhiêu con người. Sự thành đạt của học sinh, học viên chính là động lực thúc đẩy sự phát triển, nỗ lực hơn nữa của cán bộ giáo viên, nhân viên trường trung cấp nghề Thái Nguyên trong việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực tay nghề cao cho xã hội.

Tập thể Lãnh đạo, cán bộ, Giáo viên, Công nhân viên nhà trường.

Cô Lê Thị Bích – Hiệu trưởng nhà trường cũng chia sẻ thông điệp Trong làn sóng của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tương lai phía trước sẽ mở ra nhiều cơ hội to lớn cùng với những thách thức dan xen, nhưngNhà trường luôn giữ vững sứ mạng cao cả của trường dạy nghề đó là:

- Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong xu thế hội nhập;

-Mang tới cơ hội và môi trường đào tạo uy tín, chất lượng, luôn hướng tới sự thành công của người học.

 Với cam kết trách nhiệm xã hội cao nhất, Trường trung cấp Nghề Thái Nguyên kiên định con đường đổi mới theo tầm nhìn và chiến lược đã hoạch định để phát triển Trường thành một trường dạy nghề có tên tuổi thương hiệu trường trung cấp Nghề Thái Nguyên sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy cho người học, là môi trường an toàn, thân thiện, tích cực, thu hút và phát triển tài năng, đóng góp những giá trị tốt đẹp nhất cho xã hội và đất nước”.