29/03/2024 lúc 18:24 (GMT+7)
Breaking News

Trường Tiểu học Lê Xuân Lan: Xứng danh mang tên danh nhân, nhà giáo ưu tú

Trường Tiểu học Lê Xuân Lan – Hoằng Tiến, tiền thân là Trường Sơ học Pháp Việt Ngọc Chuế, ra đời từ năm 1923 tại làng Kim Đính. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, trường được gọi là trường Tiểu học Kim Đính. Năm 1950, cải cách giáo dục lần thứ nhất, trường mang tên là Phổ thông cấp I Hoằng Tiến. Từ năm 1979 đến 1990 trường được sát nhập 2 cấp (I và II) được gọi là Phổ thông cơ sở. Từ năm 1991 đến 2010 được tách riêng thành trường Tiểu học Hoằng Tiến. Đến ngày 5 tháng 8 năm 2010, thực h

Trường Tiểu học Lê Xuân Lan – Hoằng Tiến, tiền thân là Trường Sơ học Pháp Việt Ngọc Chuế, ra đời từ năm 1923 tại làng Kim Đính. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, trường được gọi là trường Tiểu học Kim Đính. Năm 1950, cải cách giáo dục lần thứ nhất, trường mang tên là Phổ thông cấp I Hoằng Tiến. Từ năm 1979 đến 1990 trường được sát nhập 2 cấp (I và II) được gọi là Phổ thông cơ sở. Từ năm 1991 đến 2010 được tách riêng thành trường Tiểu học Hoằng Tiến. Đến ngày 5 tháng 8 năm 2010, thực hiện theo QĐ số 1627/QĐ-UBND ngày 05/8/2010 của CTUBND huyện Hoằng Hóa,  trường được đổi tên thành trường Tiểu học Lê Xuân Lan – một nhà cách mạng, một danh nhân, một nhà giáo mẫu mực của quê hương Hoằng Hóa anh hùng. Đây là vinh dự lớn lao cho nhà trường và nhân dân, là động lực cố gắng của thầy và trò, để xứng danh với cái tên gọi Lê Xuân Lan.

Khuôn viên nhà trường xanh - sạch - đẹp

Trên chặng đường 98 năm hình thành và phát triển, các thế hệ nhà giáo của trường đã tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, đoàn kết gắn bó với sự nghiệp giáo dục, luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dù khó khăn đến đâu, cũng phải thi đua, dạy thật tốt, học thật tốt”. Các thầy cô luôn có lối sống giản dị mẫu mực, có tác phong sư phạm, phương pháp giảng dạy vững vàng. Nhà trường đã đào tạo lớp lớp học trò, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển của đất nước từ khi thành lập. Tiêu biểu như các ông Lê Quang Trường, Lê Quang Sinh, Lê Xuân Hân, Lê Văn Đỉnh, Lê Xuân Kỳ, Nguyễn Năng Khánh ở Hoằng Thanh, Nguyễn Đình Bút ở Hoằng Trường; Lê Văn Khơ ở Hoằng Hải; Hồ Văn Trinh ở Hoằng Yến; Đỗ Đức Bính ở Hoằng Ngọc,… Ngôi trường đã có vinh dự được góp mặt trên mảnh đất Huyện nhà 2 vị Chủ tịch UBND Huyện là ông Lê Quang Trường (Chủ tịch lâm thời), ông Lê Xuân Lan (Phó bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UB KCHC Huyện Hoằng Hóa lâm thời); một Bí thư Thị ủy lâm thời (nay là TP Thanh Hóa) là ông Nguyễn Viết Châu, ông Lê Quang Bình (phong quân hàm cấp tướng, Đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng an ninh của Quốc hội), và có trên 20 sĩ quan cấp tá, 20 thạc sĩ, tiến sĩ, 3 phó giáo sư, 1 thầy thuốc ưu tú và nhiều doanh nhân thành đạt đã tích cực góp phần xây dựng đất nước, quê hương giàu đẹp. Nhà trường còn lưu dấu ấn với tấm gương của một học sinh đã dũng cảm cứu 5 bạn đuối nước khi đang tắm biển.

Nhận thức rõ vai trò của giáo dục trong thời kỳ đổi mới, đội ngũ cán bộ giáo viên nơi đây không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trau dồi kiến thức, tự học, tự nghiên cứu, tự sáng tạo, đến nay nhà trường có 27 cán bộ giáo viên nhân viên, trong đó 100% trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, 100% cán bộ GVNV nhà trường đều được tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng trong bài giảng, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, lao động tiên tiến, xuất sắc. BGH nhà trường luôn nhiệt tình, đổi mới trong công tác quản lý và chỉ đạo các hoạt động giáo dục, tạo được sự tín nhiệm và lòng tin của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương và CBGV- HS nhà trường. Đáng phấn khởi trong những năm qua là chất lượng giáo dục toàn diện luôn được giữ vững, tăng cường. Tỷ lệ bình quân/năm về chất lượng từ năm 2010 đến 2020 học sinh đạt giỏi tăng từ 17,1% lên 28,6%, học sinh hoàn thành từ 32,7% lên 42,5%, HS không hoàn thành dưới 1%.

Trường có bề dày truyền thống học tốt dạy tốt

Nhà trường tiếp tục tổ chức có hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ trong trường, cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức thông qua dự giờ, thao giảng, nghiên cứu bài học. Đẩy mạnh nâng cao bồi dưỡng, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ qua “trường học kết nối” giữa cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học trên cả nước. Đồng thời, mỗi thầy cô giáo luôn coi mình là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì thế họ luôn nỗ lực đạt kết quả cao. Nhà trường tiếp tục chủ động, tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tập trung nguồn lực củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, có giải pháp tích cực, hiệu quả, phấn đấu không có học sinh bỏ học.

Bên cạnh đó, thực hiện dạy học gắn lý thuyết với thực hành, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh; lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục trong các môn học, hoạt động giáo dục với giáo dục đạo đức, nhân cách, giáo dục quốc phòng an ninh, pháp luật, phòng tránh đuối nước, bình đẳng giới... Với riêng môn tiếng Anh và Tin học, chủ động lựa chọn nội dung dạy học phù hợp, tránh quá tải đối với học sinh trong tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tổ chức giao lưu, ngoại khóa, CLB... tạo môi trường học tập, sử dụng tiếng Anh cho học sinh một cách thiết thực, thân thiện, tương tác và hiệu quả.

Nâng cao chất lượng công tác dạy và học luôn được nhà trường chú trọng ưu tiên hàng đầu

Trên chặng đường phát triển của nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện Hoằng Hóa, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sự chăm lo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể cùng sự đồng thuận của các bậc phụ huynh và nhân dân trong xã Hoằng Tiến, của gia đình Tiến sỹ Lê Xuân Thảo, Tiến sỹ Lê Bích Thắng đã tạo động lực khích lệ cho thầy và trò nhà trường. Trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học, các gia đình hậu duệ nhà giáo Lê Xuân Lan đã đóng góp nhiều công sức xây dựng như: xây dựng mới một phòng tin học với diện tích 150m2, lắp đặt bổ sung bộ máy tính và các máy ghi hình, máy chiếu; Bổ sung 2.000 đầu sách vào thư viện, 500 bộ quần áo đồng phục, giúp nhà trường làm mới cổng trường, sân trường, sữa chữa, xây dựng thêm 18 phòng học cao tầng, bổ sung phòng truyền thống, phòng GD Âm nhạc, phòng GD Mỹ thuật, … Mỗi phòng đều được trang bị đầy đủ theo quy định, đầu tư nhiều trang thiết bị, đồ dùng đảm bảo tiêu chuẩn số lượng, chất lượng dạy và học. Khuôn viên nhà trường được chỉnh trang thoáng mát, xanh – sạch – đẹp, có cổng, tường rào, sân chơi, bãi tập đầy đủ, xây khu vệ sinh cho HS nhà trường. Đến nay nhà trường đã có được cơ sở vật chất khang trang với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà hiệu bộ được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học.  Đặc biệt, hàng năm các gia đình hậu duệ nhà giáo Lê Xuân Lan luôn tổ chức trao quà cho GV, HS vào các dịp lễ, tết; phát thưởng cho HS, GV có thành tích động viên kịp thời thầy và trò nhà trường.

Tiến sĩ Lê Xuân Thảo – Lê Bích Thắng, hậu duệ của nhà giáo Lê Xuân Lan trao tặng tiền để hỗ trợ xây dựng cải tạo cơ sở vật chất nhà trường nhân dịp 10 năm nhà trường đổi tên

Với một môi trường sư phạm thân thiện, văn hóa. Nhà trường luôn duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh cũng như các phong trào thi đua của ngành phát động. Nổi bật nhất là phong trào thi đua “Hai tốt”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đẩy mạnh các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, " Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo", tạo ra không khí phấn khởi, thi đua sôi nổi, thúc đẩy công tác giáo dục của nhà trường. Chính những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, trường tiểu học Lê Xuân Lan vinh dự được Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua đơn vị suất xắc, danh hiệu “tập thể lao động suất sắc” thời kỳ đổi mới,… Chi bộ trong sạch vững mạnh; công đoàn, Đoàn TN, đội thiếu niên, Hội chữ thập đỏ, Hội khuyến học cũng được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhà trường được công nhận trường tiêu biểu của huyện, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Đại diện lãnh đạo huyện Hoằng Hóa trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho nhà trường 

Tự hào về một ngôi trường có truyền thống lịch sử, gắn bó với nhiều thế hệ các xã vùng biển và đến nay đã phát triển vượt bậc. Đó là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân trong xã, nhất là khi trường được mang tên danh nhân văn hóa Cách mạng địa phương. Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, tỏa sáng niềm tự hào to lớn của Đảng bộ, nhân dân xã nhà đã dành cho, thầy trò trưởng Tiểu học Lê Xuân Lan- Hoằng Tiến, càng nhận rõ trách nhiệm phục vụ nghiêm chỉnh, đắc lực sự nghiệp giáo dục của địa phương theo tinh thần nghị quyết đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra là “Phải tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp của người học”.

Phát huy những thành tích đã đạt được, Trường Tiểu học Lê Xuân Lan luôn là điểm sáng, bông hoa đẹp của giáo dục huyện Hoằng Hóa. Chúc BGH, thầy cô và trò nhà trường có nhiều sức khỏe để chèo lái con thuyền tri thức vươn ra biển lớn, tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, trở thành ngôi trường kiểu mẫu, hội nhập và phát triển, xứng danh mang tên danh nhân, nhà giáo ưu tú Lê Xuân Lan./.