20/04/2024 lúc 05:12 (GMT+7)
Breaking News

Trường Thực nghiệm: Chú trọng khả năng sáng tạo, tự chủ của học sinh

VNHN - Ngôi trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thực nghiệm Khoa học Giáo dục (Trường Thực Nghiệm) nổi tiếng do Giáo sư Hồ Ngọc Đại khởi xướng với mô hình đề cao tính trải nghiệm thực tế, chú trọng kỹ năng sống, khả năng sáng tạo, tự chủ và phát triển tư duy của học sinh. Tuy nhiên, đây cũng là mô hình khiến dư luận có nhiều luồng ý kiến trái chiều, đặc biệt là vấn đề chất lượng dạy và học trong thời gian qua.

VNHN - Ngôi trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thực nghiệm Khoa học Giáo dục (Trường Thực Nghiệm) nổi tiếng do Giáo sư Hồ Ngọc Đại khởi xướng với mô hình đề cao tính trải nghiệm thực tế, chú trọng kỹ năng sống, khả năng sáng tạo, tự chủ và phát triển tư duy của học sinh. Tuy nhiên, đây cũng là mô hình khiến dư luận có nhiều luồng ý kiến trái chiều, đặc biệt là vấn đề chất lượng dạy và học trong thời gian qua.

Học sinh cấp tiểu học trong trải nghiệm thư pháp đầu xuân

Được biết Trường Thực nghiệm gắn liền với tên tuổi của Giáo sư Hồ Ngọc Đại và phương pháp giáo dục công nghệ giáo dục gây tranh cãi trong thời gian qua. Mùa tuyển sinh đầu cấp năm học 2012 - 2013, phụ huynh đã đạp đổ cổng trường, xô đẩy để đăng ký cho con vào lớp 1 trường Thực nghiệm tại Hà Nội. Đây cũng là ngôi trường gắn liền với tên tuổi những cựu học sinh xuất sắc như GS Ngô Bảo Châu, PGS, Bác sỹ Nguyễn Lân Hiếu - Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Trần Lan Hương;  TS Phan Thị Thu…

Ngày 19/9/2018, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý ký ban hành Quyết định số 4959/QĐ-UBND về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thực nghiệm Khoa học Giáo dục trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Trường là cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong hệ thống các trường của TP Hà Nội, được tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục học sinh tiểu học, THCS và THPT; hoạt động tuân thủ các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc sáp nhập ba cấp học  đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà trường trong việc phối hợp dạy và học giữa ba cấp học như: đảm bảo tính thông suốt trong chương trình dạy học và thực nghiệm,tận dụng các cơ sở vật chất, nhân lực, tạo sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa ba cấp học...

Trên thực tế hiện nay Trường thực nghiệm đang tổ chức đào tạo đúng theo Chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, ngoài ra nhà trường có nhiệm vụ thực nghiệm các phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học, mô hình giáo dục tiên tiến theo chỉ đạo của Viện KHGD Việt Nam. Những giá trị cốt lõi nhất của mô hình thực nghiệm là dạy học sinh cách học, tạo điều kiện cho học sinh được là chính mình, là tôn trọng học sinh bằng thái độ và công việc, tôn trọng sự khác biệt. Học sinh cảm thấy đến trường là một niềm vui, được tham gia nhiều hoạt động học tập bổ ích như học thực địa ở các bảo tàng, khu sinh thái, tổ chức ngày Thơ, tổ chức hội chợ khoa học, các giải thi đấu thể thao, văn nghệ..

Học sinh THCS và THPT tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học LAB 2018

Ở đây thầy cô biết khen học sinh kịp thời, hạn chế chê và không chê các em trước tập thể. Giáo viên cũng không ép trò làm việc họ không thích mà dùng những điều tích cực trong cuộc sống để dạy. Vì mục tiêu của trường không phải là cho học sinh thi đỗ vào trường chuyên mà muốn giáo dục toàn diện, đại trà cho các cháu. Học sinh có mức độ kiến thức vừa đủ, đạt chuẩn. Đặc biệt là giúp các em nâng cao về phẩm chất, đạo đức, cách sống, kỹ năng sống… điều này cực kỳ quan trọng và giúp học sinh tự tin. 

Ngoài ra, học sinh được rèn cả về nề nếp lẫn phương pháp học. Không chỉ được rèn về ý thức học tập, cô giáo còn để ý đến cả việc ăn, ngủ của từng học sinh trong lớp và kịp thời trao đổi với phụ huynh để thống nhất phương pháp giáo dục học sinh

Giờ học diễn ra  sôi nổi và thú vị

Thời gian qua, dư luận có nhiều tranh cãi liên quan đến việc nên hay không khi cho con em mình học trường Thực nghiệm. Việc các phụ huynh xếp hàng để mua hồ sơ cho con vào trường Thực nghiệm phản ánh thực tế là các bậc cha mẹ yên tâm, hài lòng khi con cái mình có được môi trường học tập tốt, tạo được nền tảng vững chắc ngay từ đầu để sau này các em có kết quả học tập cao.

Theo anh Hoàng Trung Thành (có 2 con đang theo học tại trường Thực nghiệm), cho biết: “Tôi thấy con tôi học ở đây được giáo dục toàn diện, tri thức đưa đến cho trẻ là tri thức rất hiện đại, rất cơ bản và không có sự so sánh giữa đứa trẻ này với đứa trẻ khác. Đứa trẻ nào cũng được tôn trọng. Ngoài ra, mô hình thực nghiệm không dạy trẻ bắt chước mà dạy trẻ tư duy lôgic, khám phá quy luật và vận dụng quy luật. Đây là điều tôi đánh giá rất cao nhưng tôi cũng có nhận xét rằng với chương trình rất mới này sẽ không nhiều bậc phụ huynh có thể hiểu được để phụ đạo cho con ở nhà. Trường không khuyến khích học sinh “cãi lại bố mẹ” mà khuyến khích các con có chính kiến và bảo vệ chính kiến của mình”.

Với nhận định, đánh giá của nhiều bậc phụ huynh, cho thấy trường Thực nghiệm là mô hình trường rất cần thiết trong xã hội và nên được nhân rộng bởi trường có cách dạy mới, chú trọng khả năng sáng tạo, tự chủ của học sinh nên được phụ huynh lựa chọn.

Còn chị Trần Thu Giang, một phụ huynh khẳng định rằng: "Mình đã không chọn nhầm khi cho con học Trường Thực Nghiệm bởi những ưu điểm nổi bật của chương trình học, sinh hoạt ngoại khóa cũng như cách rèn nếp sống của trường”.

Đi học thực địa tại trạm đa dạng sinh học Mê Linh

Trên thực tế, việc học của trẻ con hoàn toàn do chính quan niệm của cha mẹ quyết định. Do vậy, trước khi có nhu cầu đưa con vào học tại ngôi trường nào phụ huynh cũng nên có sự tìm hiểu kỹ, để lựa chọn được ngôi trường phù hợp với nhu cầu của gia đình và các em học sinh./.