29/03/2024 lúc 17:48 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Vân Tảo: Phát triển đội ngũ đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới

VNHN - Triết lí cơ bản nhất của chương trình mới chính là giáo dục hướng tới hình thành và phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, để thực hiện được triết lí cơ bản này thì vấn đề tiên quyết chính là bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ nhà giáo đáp ứng được đòi hỏi của chương trình giáo dục tổng thể nói riêng và xu thế phát triển giáo dục nói chung.

VNHN - Triết lí cơ bản nhất của chương trình mới chính là giáo dục hướng tới hình thành và phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, để thực hiện được triết lí cơ bản này thì vấn đề tiên quyết chính là bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ nhà giáo đáp ứng được đòi hỏi của chương trình giáo dục tổng thể nói riêng và xu thế phát triển giáo dục nói chung.

Khẳng định vị thế nhà giáo trong giáo dục Thủ đô

Ngày 26 tháng 12 năm 2018, Bộ giáo dục đã ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Các chương trình môn học và hoạt động giáo dục của cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông. 

Đứng trước đòi hỏi bức thiết của công cuộc đổi mới giáo dục và mong mỏi của xã hội, trường THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) luôn ý thức một cách sâu sắc về vấn đề đào tạo và phát triển đội ngũ với chiến lược cụ thể. Là một ngôi trường trẻ, nằm ở ngoại thành Hà Nội, sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, đội ngũ nhà giáo Vân Tảo đang ở giai đoạn vàng của sự trưởng thành. Với tinh thần: Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, lãnh đạo nhà trường đã khuyến khích, động viên các nhà giáo đổi mới, sáng tạo qua từng tiết dạy. Tinh thần ấy đã được hiện thực hóa và đạt được những thành tích đáng tự hào.

Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trường THPT Vân Tảo.

Tính đến năm 2018, nhà trường đã có 17 giáo viên đạt giải cao trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh (Hà Tây cũ) và Hà Nội, trong đó có 05 giáo viên đạt giải Nhất, 06 giáo viên đạt giải Nhì, 04 giáo viên đạt giải Ba và 02 giáo viên đạt giải Khuyến khích. Có thể nói, không có năm học nào nhà giáo Vân Tảo không đứng trên bục vinh danh của hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố. 

Nhà trường còn sáng tạo trong việc thành lập nên CLB Giáo viên dạy giỏi của nhà trường, quy tụ các thầy cô đã từng tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cụm và thành phố. CLB Giáo viên dạy giỏi cũng đồng thời là diễn đàn để các giáo viên có thể trao đổi, hỗ trợ và cùng nhau sáng tạo. Đây là con đường đi riêng của THPT Vân Tảo, là lời khẳng định mạnh mẽ về chất lượng nhà giáo của THPT Vân Tảo.

Chiến lược phát triển đội ngũ giáo viên 

Chương trình giáo dục phổ thông mới từ khi ban hành dự thảo đã tác động không nhỏ đến đời sống chính trị xã hội, đồng thời đặt ra cho nhà giáo những thời cơ và thách thức mới. Trong bối cảnh đòi hỏi của giáo dục và những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ mạnh mẽ, đáp ứng những đổi thay của giáo dục và xã hội.

Thứ nhất, nhà trường tạo mọi điều kiện, hỗ trợ khuyến khích giáo viên học tập và nâng cao trình độ. Trước năm 2017, toàn trường mới chỉ có 07 thạc sĩ, song chỉ tính trong hai năm 2018, 2019, nhà trường đã có đến 12 giáo viên tham gia học cao học về Phương pháp dạy học và Quản lí giáo dục. Để động viên giáo viên học tập nâng cao trình độ, Ban giám hiệu nhà trường đã bố trí tiết dạy phù hợp, hỗ trợ kinh phí mua tài liệu để giáo viên thực hiện hài hòa cả hai việc học tập và giảng dạy. 

Thầy cô trường THPT Vân Tảo giành giải Nhất trong Hội diễn.

Không nhưng thế, nhà trường còn tổ chức vinh danh giáo viên với danh hiệu: Giáo viên tâm huyết sáng tạo của nhà trường. Có thể nói, những cơ chế khích lệ, động viên của nhà trường đã tác động không nhỏ đến giáo viên nhà trường, khiến thầy cô càng ra sức phấn đấu, học tập, lập nhiều thành tích hơn nữa.

Thứ hai, Phối hợp với nhiều tổ chức và đoàn thể, nhà trường tổ chức các buổi hội thảo hội thảo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Nhà trường xác định đây là khâu vô cùng quan trọng để thực sự nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo Vân Tảo. Thế nên, Ban giám hiệu đã có kế hoạch rà soát đội ngũ giáo viên cốt cán để tham gia các đợt tập huấn về chương trình mới, từ đó những giáo viên cốt cán quay trở lại tập huấn cho chính giáo viên trong trường. 

Đội ngũ giáo viên cốt cán được lựa chọn đều là những giáo viên đã đạt giải Nhất, Nhì trong các hội thi GVDG cấp thành phố và đảm nhiệm vị trí Tổ trưởng chuyên môn hoặc nhóm trưởng chuyên môn. Việc bồi dưỡng giáo viên trong nhà trường đã và đang chú trọng vào các năng lực nền tảng như: dạy học phân hóa, tích hợp; phát triển chương trình nhà trường; năng lực ngoại ngữ, tin học... và các năng lực tổ chức các hoạt động học tập của HS.

Vinh danh 10 thầy cô là Nhà giáo Vân Tảo tâm huyết, sáng tạo.

Điều thuận lợi là 100% giáo viên, nhân viên nhà trường đã có chứng chỉ tin học ứng dụng theo quy định chuẩn chức danh nghề nghiệp. Thế nên, phát huy thế mạnh đó, ngay từ đầu năm học 2019-2020, nhà trường đã tổ chức thêm nội dung mới trong hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đó là tập huấn cho giáo viên về bảng tương tác thông minh cho giáo viên. Trong tương lai không xa, nhà trường sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy học thông qua mô hình Lớp học thông minh (Smart class)– mô hình đòi hỏi sự năng động từ cả hai phía giáo viên và học sinh. 

Đây là cũng là mô hình lớp học đáp ứng tốt với sự đổi mới giáo dục trong bối cảnh cách mạng 4.0
Thứ ba, bối cảnh giáo dục mới cũng mang đến những đổi mới trong quan niệm về người giáo viên. Ý thức được điều đó, Ban giám hiệu nhà trường tạo nhiều không gian trải nghiệm cho giáo viên như nghiên cứu khoa học kĩ thuật. Nhà trường đã có 03 đề tài tham dự cuộc cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia. 

Giáo viên cũng tham gia và giành thành tích cao trong các hội diễn Ngày 12/10 vừa qua, Đội văn nghệ của các thầy cô giáo đã xuất sắc đạt giải Nhất trong hội diễn “Tiếng hát cán bộ quản lí và giáo viên Thủ đô” cụm Thường Tín-Phú Xuyên. Phát biểu về chiến lược phát triển đội ngũ nhà trường, thầy giáo Hiệu trưởng Nguyễn Đình Bang đã khẳng  định: "Nhà trường ưu tiên số 1 cho vấn đề phát triển đội ngũ; nhà giáo Vân Tảo luôn chủ động, sẵn sàng thực hiện chương trình giáo dục tổng thể".