28/03/2024 lúc 23:11 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Trung Giáp giai đoạn 2015-2020: Tự hào nửa thập kỷ xây dựng và phát triển

VNHN - Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và nghị quyết Trung ương  2 ( khóa VIII). Để đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong xã và các xã phía Bắc của huyện, năm 1999, tỉnh ủy Phú Thọ và huyện ủy Phù Ninh đã chủ trương xây dựng trường Trung học phổ thông tại xã Trung Giáp và ngày 05 tháng 7 năm 1999 Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ký quyết định số 1516/QĐ-UB chính thức quyết định thành lập trường Phổ thông trung học Trung Giáp, tại khu 5 xã Trung Giáp, huyện Phong Châu, theo tờ trì

VNHN - Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và nghị quyết Trung ương  2 ( khóa VIII). Để đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong xã và các xã phía Bắc của huyện, năm 1999, tỉnh ủy Phú Thọ và huyện ủy Phù Ninh đã chủ trương xây dựng trường Trung học phổ thông tại xã Trung Giáp và ngày 05 tháng 7 năm 1999 Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ký quyết định số 1516/QĐ-UB chính thức quyết định thành lập trường Phổ thông trung học Trung Giáp, tại khu 5 xã Trung Giáp, huyện Phong Châu, theo tờ trình số 519/TTr-KHTV ngày 08/6/1999 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ và Tờ trình số 114/TCCQ ngày 24/6/1999 của Trưởng ban Tổ chức chính quyền tỉnh Phú Thọ.

Trường THPT Trung Giáp được xây dựng khang trang hiện đại 

Giai đoạn 2015- 2020 được đánh giá là giai đoạn có nhiều nỗ lực nhất của tâp thể nhà trường, sự tâm huyết, nhiệt tình của tập thể Ban giám hiệu nhà trường và thầy giáo Nguyễn Địch Long – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường. Tại thời điểm đó nhà trường thiếu thốn trầm trọng về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Nhà trường chỉ có 18 lớp học đã xuống cấp, sân chơi bãi tập không có phải mượn sân vận động của xã Trung Giáp để làm sân thể dục cho học sinh. Tuy nhiên với quyết tâm của tập thể nhà trường phải tăng cường cơ sở vật chất, quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng dạy học và ý thức học sinh để tiến tới tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập nhà trường vào năm 2019 và đón chuẩn Quốc gia vào năm 2020. Cơ sở vật chất nhà trường cũng đã được nâng cấp và cải tạo nhiều. Đã hoàn thành xong một nhà bộ môn và đi vào hoạt động, sân chơi bãi tập đã được cải tạo và mở rộng đảm bảo không gian cho học sinh thực hiện các tiết học giáo dục thể chất trong khuân viên nhà trường, đã làm mới khu nhà để xe cho học sinh khang trang và rộng rãi, cảnh quan nhà trường cũng đã được cải tạo tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường.

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập trường THPT Trung Giáp

Có thể nói giai đoạn 2015 – 2020 là một thời kỳ chuyển biến mạnh mẽ về cả chất và lượng. Quy mô trường, lớp không ngừng được mở rộng, đến nay trường đã có 21 lớp với 815 học sinh. Đội ngũ giáo viên ổn định về số lượng và chất lượng, 100% giáo viên đạt chuẩn, tỉ lệ giáo viên trên chuẩn hiện nay là 13,5%, nhiều thầy cô giáo là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, trong đó có những giáo viên đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen. Chất lượng giáo dục đại trà ổn định nhiều năm liền, tỉ lệ học sinh Khá, Giỏi trên 45%, tỉ lệ học sinh đỗ tốt ngiệp trung bình hàng năm trên 99%, tỉ lệ học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng đạt trên 40%, có nhiều học sinh đạt kết quả cao trong kì thi vào Đại học với số điểm trên 25 điểm.

Bên cạnh việc chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thì việc rèn luyện ý thức cho cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Đoàn trường đã thành lập được nhiều câu lạc bộ trong nhà trường thu hút được nhiều học sinh tham gia, trong đó phải kể đến các hoạt trải nhiệm do nhà trường tổ chức và phối hợp với các trường Cao đẳng và Đại học như Đại học Hùng Vương, tập đoàn giáo dục ICO Group, trường Sĩ quan Lục quân 1 ... cũng xuất phát từ các hoạt động này mà định hướng nghề nghiệp của các em học sinh cũng có giá trị hơn trong việc xác định mục đích học tập tại nhà trường. Vì thế trong 2 năm gần đây, có nhiều em thi đỗ vào trường đại học điểm cao như Học viện kỹ thuật quân sự, Đại học Bách Khoa, Đại học kinh tế và đặc biệt có em được tuyển vào thẳng vào Học viện tài chính.

Một trong những hoạt động được nhà trường đặc biệt quan tâm và thu hút được nhiều học sinh tham gia đó là hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh nhà trường. Hằng năm nhiều dự án trong học sinh đã đăng ký tham gia dự thi, nhiều dự án đã được chọn và tham gia dự thi cấp tỉnh, tiêu biểu đã có 01 dự án được Sở GD&ĐT Phú Thọ lựa chọn tham gia cấp Quốc gia, tất cả những thành quả đó đã tạo được niềm tin tưởng của phụ huynh học sinh trong các năm học vừa qua và trờ thành trường THPT trên địa bàn có điểm chuẩn tuyển sinh cao nhất vào năm học 2019 – 2020, với thành tích đó trường THPT Trung Giáp  đã có nhiều năm đạt được các danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến; Tập thể lao động xuất sắc; Chi bộ đạt danh hiệu “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”; Công đoàn được công nhận là tổ chức Công đoàn cơ sở có phong trào vững mạnh; Đoàn thanh niên nhiều lần được nhận Giấy khen của huyện Đoàn Phù Ninh.

Các cấp lãnh đạo chung vui với nhà trường 

Các năm gần đây mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, xong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đã và đang tích cực thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW và tích cực thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều chương trình và kế hoạch thiết thực: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh; đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền địa phương. Kết quả cơ sở vật chất nhà trường ngày càng được củng cố, chất lượng giáo dục ngày một được nâng lên. Đó là những nỗ lực không nhỏ của tập thể nhà trường trong các năm vừa qua, tạo sự phấn khởi đối với tập thể nhà trường.

Trong những năm tiếp theo nhà trường tập trung một số giải pháp sau: Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 08/08/2018 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc chuẩn bị điều kiện thực hiện CT, SGK GDPT mới; Kế hoạch số 1921/KH-UBND ngày 10/5/2019 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc triển khai thực hiện CT, SGK GDPT mới;  Tăng cường nền nếp, kỷ cương học đường; đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh.

Triển khai mô hình trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng; Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong CT GDPT hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận CT GDPT mới; tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; Phát triển đội ngũ CBQL, GV đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp và yêu cầu đổi mới CT GDPT; Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung sinh hoạt chuyên môn; nâng cao năng lực của GV chủ nhiệm lớp, GV làm công tác Đoàn, Hội, Đội, tư vấn tâm lý trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh;  Huy động tối đa các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Với niềm tin và khí thế mới, trường THPT Trung Giáp sẽ tiếp tục phát triển, vươn tới những tầm cao mới, xứng đáng với niềm tin của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, trở thành trung tâm văn hóa của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, tiến tới trở thành trường đạt Quốc gia của nghành giáo dục Phú Thọ vào cuối năm 2019 - 2020.