29/03/2024 lúc 01:10 (GMT+7)
Breaking News

Trường THPT Nguyễn Duy Trinh: 60 năm một chặng đường – Khẳng định vị thế uy tín về dạy và học

VNHN - Trải qua 60 năm (1961 – 2021) xây dựng và trưởng thành trong hoạt động dạy và học, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh luôn phát huy tốt truyền thống hiếu học của quê hương Nghi Lộc, vùng đất “địa linh nhân kiệt”, sinh ra nhiều danh nhân, nhiều vị tiên liệt làm rạng danh cho quê hương, đất nước. Đến nay, Trường trung học phổ thông Nguyễn Duy Trinh đã trở thành niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, thầy, cô giáo, học sinh và là địa chỉ có tin cậy về chất lượng dạy và học.

VNHN - Trải qua 60 năm (1961 – 2021) xây dựng và trưởng thành trong hoạt động dạy và học, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh luôn phát huy tốt truyền thống hiếu học của quê hương Nghi Lộc, vùng đất “địa linh nhân kiệt”, sinh ra nhiều danh nhân, nhiều vị tiên liệt làm rạng danh cho quê hương, đất nước. Đến nay, Trường trung học phổ thông Nguyễn Duy Trinh đã trở thành niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, thầy, cô giáo, học sinh và là địa chỉ có tin cậy về chất lượng dạy và học.

Một ngày đầu tháng 12, khi cái lạnh đầu Đông đã về, chúng tôi được trở lại mái Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, được tận mắt chứng kiến bao sự đổi thay, trưởng thành của nhà trường về cơ sở vật chất khang trang, cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp, sáng”. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh chủ yếu học trực tuyến, song chúng tôi vẫn cảm nhận rõ tình thầy trò ấm áp và tự hào. Cô giáo Hoàng Thị Kim Liên – Hiệu trưởng nhà trường đi bên cho biết: Trường THPT Nguyễn Duy Trinh được thành lập năm 1961, khi cả nước đang ra sức ngăn chặn chiến tranh chống phá của đế quốc Mỹ. Tên gọi đầu tiên là trường Cấp 3 Nghi Lộc - là trường cấp 3 đầu tiên của huyện Nghi Lộc - với 8 lớp và 378 học sinh. Năm 1965, huyện Nghi Lộc thành lập thêm trường cấp 3 Nghi lộc 2, Trường cấp 3 Nghi Lộc được đổi tên thành Trường cấp 3 Nghi Lộc 1, sau này là Trường THPT Nghi Lộc 1. Đến năm 2011, trường vinh dự được mang tên Người cộng sản kiên cường, nhà ngoại giao xuất sắc - người con của quê hương Nghi Lộc - Nguyễn Duy Trinh. Trong những năm chiến tranh phá hoại miền Bắc của Đế quốc Mỹ, Trường đã phải hơn 10 lần đi sơ tán đến nhiều địa điểm khác nhau. Dù muôn vàn khó khăn, cơm không đủ no, áo không đủ mặc, dép cao su trò có, trò không; lớp học tranh tre nứa lá, lũy đất làm phên che, hai khúc tre cũng thành ghế ngồi, nhưng dù bất cứ hoàn cảnh nào, tiếng giảng bài vẫn không ngừng được vang lên, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường vẫn luôn bền bỉ phấn đấu, giành kết quả cao. Trường luôn là “Lá cờ đầu trí dục” của ngành giáo dục Nghệ An.

Ban Giám hiệu nhà trường

Tập thể nhà trường rạng rỡ trong đồng phục mới

Khi đất nước độc lập, thống nhất, đi lên CNXH với truyền thống hiếu học, tinh thần vượt khó khăn gian khổ, vượt qua mọi thử thách để phát triển. Nhà trường đã tích cực sửa chữa, cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất sau chiến tranh. Từ tranh tre, nứa lá, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà trường đã xây dựng được 36 phòng học cấp 4, khu thí nghiệm thực hành, khu hành chính, khu tập thể giáo viên. Đây là thời kỳ thầy và trò đã cùng nhau đốt vôi, nung gạch xây trường, đào ao nuôi cá, trồng lúa, trồng khoai; khai hoang phục hóa để tăng gia sản xuất, khắc phục khó khăn để tiếp tục thi đua “Hai tốt”. Tổ chức thí điểm cho tỉnh về tự tuyển sinh vào lớp 10 và sau này được phổ biến trên toàn quốc. Tự coi tự chấm của thi tốt nghiệp THPT với tinh thần “Hai không” từ đó.

Các thế hệ thầy cô giáo và học sinh

Trong bất luận hoàn cảnh nào trường luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và nỗ lực không ngừng để phát triển, trường đã được xây dựng ngày càng khang trang, chất lượng giáo dục được nâng lên. Nhiều chủ trương biện pháp đã được chỉ đạo thực hiện. Tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả trong mọi lĩnh vực công tác của nhà trường. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trong suốt 60 năm qua, các thế hệ học sinh của nhà trường đã có nhiều cống hiến lớn lao cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Hơn 8000 học sinh của trường đã gia nhập lực lượng vũ trang, trong đó hơn 450 học sinh đã anh dũng hy sinh. Đồng thời cũng có rất nhiều học sinh của nhà trưởng đã phấn đấu trưởng thành thành những cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội, lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, hay là những giáo sư, viện sỹ, tiến sỹ, nhà khoa học, nhà giáo, nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhạc sỹ nổi tiếng, như: Giáo sư, Tiến sĩ Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước cộng hoà XHCN Việt Nam; Tiến sĩ Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng bộ Thông tin và truyền thông; Tiến sĩ kinh tế: Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam… Những đóng góp của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của trường đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1996; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2001; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2011; Trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2005; Trường đạt CLGD cấp độ 3 năm 2017; Trường được UBND Tỉnh Nghệ An phê duyệt là trường trọng điểm chất lượng cao năm 2019; Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai năm 2021; Trường đạt kiểm định lại trường chuẩn quốc gia năm 2020 và nhiều năm trường được nhận Cờ thi đua của Bộ và cờ thi đua của UBND Tỉnh...

Qua tìm hiểu: Hiện nay, 100% giáo viên của trường đã đạt chuẩn. Trong đó có 47 thạc sĩ; 39 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; nhiều giáo viên là cốt cán chuyên môn của ngành... Cơ sở vật chất ngày càng được kiện toàn, đảm bảo cho công tác Dạy và Học của nhà trường. Đặc biệt, trong 10 năm qua, trường đã có nhiều chủ trương, biện pháp tốt trong việc chỉ đạo hoạt động giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường ngày càng được tăng lên; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp và đại học nằm trong tốp đầu các trường không chuyên của tỉnh. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh về văn hóa – khoa học – kỹ thuật – thể dục thể thao. Riêng năm học 2020-2021, năm học thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường, dưới sự chỉ đạo của Cấp Ủy, Ban Giám hiệu và sự đồng tình ủng hộ của tập thể giáo viên, đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận:  Có 02 giáo viên đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2020-2024; 23 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12 với 1 giải nhất, 8 giải nhì, 7 giải ba;  08 em đạt giải trong hội thao quốc phòng an ninh với 4 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích…

Chia tay thầy cô giáo và các học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Trinh trong lòng chúng tôi chộn rộn niềm vui và hạnh phúc trước những đổi thay và trưởng thành vượt bậc của trường. Một mùa Xuân nữa lại về trên quê hương Nghi Lộc yêu dấu, chúng tôi tin tưởng rằng với vị thế và sức phát triển mới, uy tín, chất lượng giáo dục của Trường THPT Nguyễn Duy Trinh sẽ còn vươn lên đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa./.

Công trình của cựu HS khóa 1994 - 1997 tặng - Nơi lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của bao thế hệ học sinh khi về trường chụp hình lưu niệm

Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Nguyễn Duy Trinh