20/04/2024 lúc 09:59 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Ngô Văn Sở (Lào Cai) : Hiệu quả từ việc áp dụng mô hình tiết học thông minh

Sáng ngày 18/9/2021, trường THCS Ngô Văn Sở (Lào Cai) đã triển khai tiết học thông minh đối với lớp 6B, sôi nổi, hào hứng, tương tác cao với giáo viên là không khí trong tiết học thông minh của các em học sinh nơi đây.

Sáng ngày 18/9/2021, trường THCS Ngô Văn Sở (Lào Cai) đã triển khai tiết học thông minh đối với lớp 6B, sôi nổi, hào hứng, tương tác cao với giáo viên là không khí trong tiết học thông minh của các em học sinh nơi đây.

Tham dự tiết học thông minh có cô Phùng Thị Dung - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; đại diện phòng giáo dục Lào Cai; các thầy cô giáo và các em học sinh lớp 6B.

Trường THCS Ngô Văn Sở (Lào Cai).

Trường THCS Ngô Văn Sở được tái lập ngày 20 tháng 8 năm 1993, trước đó trường có tên là trường Phổ thông cơ sở Phố Mới, năm 1995 trường được tách mang tên Trường cấp II Phố Mới, năm 1997 trường được mang tên trường THCS Ngô Văn Sở. Trường được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2005-2010, năm 2011 trường được công nhận trường chuẩn giai đoạn 2011-2015 và đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 3. Từ đó đến nay trường không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua, công tác xã hội hóa giáo dục cũng như tham gia các hoạt động chính trị, xã hội của địa phương. Cụ thể:

Trong năm học 2020 - 2021, tuyển sinh đầu năm vào học lớp 6, năng lực xếp loại từ đạt trở lên – học sinh lên lớp thẳng là 87,3% (vượt 02% chỉ tiêu KH); học sinh giỏi là 93 em (tăng 04 HS so với năm học trước, vượt 7% so với chỉ tiêu KH); học sinh tiên tiến là 368 em (vượt 5% so với KH); tốt nghiệp THCS là 98,1% ( tăng 0,1% so với chỉ tiêu đề ra); tổng số học sinh đạt giải các kỳ thi, cuộc thi là 83 giải (tăng 14 giải so với năm học trước, vượt chỉ tiêu đầu năm), Toán Úc 01 giải Nhì, Toán AMC 04 giải ( trong đó: Vàng: 1, Bạc: 01, Đồng: 02); Giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp trường 43; Giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp thành phố 27; Sáng kiến cấp cơ sở 10;... Có thể khẳng định rằng chất lượng hiệu quả giáo dục của nhà trường ổn định và chuyển biến tích cực. Tạo được uy tín hiệu quả lan tỏa trong nhân dân ngày càng tin tưởng về công tác giáo dục chung của nhà trường.

Phòng học thiết bị thông minh.

Trong năm học 2021 - 2022, trường sẽ tăng cường các điều kiện đảm bảo để mở rộng và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ (dạy học tiếng Anh), tin học: Triển khai 100% học sinh được học tiếng Anh, trong đó có 22 lớp triển khai chương trình tiếng Anh hệ 10 năm; triển khai tiếng Anh thông qua Toán, Khoa học tự nhiên và một số hoạt động giáo dục tập thể. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được giáo viên quan tâm, các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh được tổ chức thường xuyên vào các giờ chào cờ đầu tuần, trong tổ chức chương trình câu lạc bộ tiếng kết hợp với giáo dục Stem, tạo môi trường giao tiếp và thúc đẩy học sinh say mê học tiếng Anh. Các tổ chuyên môn đã tích cực xây dựng kế hoạch dạy học để tăng cường dạy tiếng Anh với môn Toán, KHTN tiêu biểu như tổ Ngoại ngữ - Tin học đã dạy được 02 tiết học Toán, KHTN bằng tiếng Anh. Hiệu quả giảng dạy tin học chuyển biến rõ nét, khai thác và sử dụng hiệu quả phòng LABSTEM, các giờ học lập trình. Nhà trường xác định lĩnh vực tạo điểm nhấn nổi bật là “Chuyển đổi số gắn với khởi nghiệp”, do vậy công tác chỉ đạo chuyển đổi số trong nhà trường được thực hiện qua các bước như: Triển khai thống nhất lĩnh vực chuyển biến, điểm nhấn; tập huấn về xây dựng lớp học thông minh, dạy học sách mềm; khai thác tìm kiếm ƯDCNTT trong dạy học và quản lý…

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức cho giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục, triển khai hiệu quả giáo dục tích hợp các môn gắn với mô hình trường học du lịch. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục gắn với tinh giản nội dung kiến thức, phù hợp với từng học sinh, chủ động tham mưu đề xuất với các cấp về việc thực hiện, nâng cao công tác giáo dục. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã thực hiện dạy và học trực tuyến theo chỉ đạo của Bộ giáo dục, ngành giáo dục của tỉnh Lào Cai, xây dựng, thực hiện những phương án, hoạt động để thích nghi tốt với từng điều kiện, hoàn cảnh mới nhằm đạt được kết quả cao nhất.

Quang cảnh tại tiết học thông minh.

Lớp 6B của trường THCS Ngô Văn Sở là một trong những lớp trọng điểm của trường để từng bước triển khai, tích cực học tập các môn khoa học, Stem - Robotics, kết nối chuyển đổi số trong học tập ngoại ngữ - tin học. Tiết học thông minh của lớp 6B được trang bị đầy đủ máy chiếu, màn hình chiếu, đồ dùng học tập, thiết bị âm thanh, máy tính, điện thoại được kết nối với nhau qua mạng WiFi tốc độ cao...mang lại cho thầy cô và học sinh những tiện ích cao trong quá trình sử dụng. 

Các em học sinh đăng nhập vào phần mềm Kahoot để học tập.

Trước khi vào tiết học, cô giáo chủ nhiệm đã mang lại bầu không khí vui tươi, tạo sự hấp dẫn, hứng thú, cuốn hút trong môn học bằng bài hát của tập thể lớp, trò chơi... Sau đó, các em sẽ đăng nhập vào phần mềm Kahoot (Kahoot là công cụ hỗ trợ dạy học miễn phí dựa trên nền tảng trò chơi và được sử dụng như một hệ thống lớp học tương tác, giáo trình trên ứng dụng này bao gồm cả video, âm thanh, hình ảnh với góc nhìn 360 độ. Với chức năng này, thầy cô có thể kiểm tra được quá trình học tập của tất cả học sinh) và trả lời các câu hỏi được chuẩn bị sẵn, các câu hỏi không quá khó, khơi gợi sự tò mò, thích thú của mỗi em, cô giáo sẽ tặng những phần quà nhỏ cổ vũ tinh thần các em học sinh. Kết thúc phần câu hỏi, trên hệ thống sẽ có xếp hạng những bạn trả lời nhanh nhất, đạt nhiều điểm nhất, tại đây cô giáo tuyên dương khen thưởng các em đã có thành tích xuất sắc và khích lệ tinh thần các em học sinh còn có đôi chút nhầm lẫn, cô giáo tin rằng sau khi làm quen với mô hình tiết học thông minh và có lượng kiến thức thì các em sẽ vượt qua các câu hỏi một cách dễ dàng.

Các em học sinh hứng thú, tích cực tham gia tiết học.

Để đạt được những thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học những tiết học thông minh, trường đã tăng cường chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm VNPT School, V.Emis, Smas, Vioedu, Nedu… để quản lý số lượng, chất lượng học sinh, phân công giáo viên giảng dạy, xét tốt nghiệp, đăng ký thi đua cho từng học sinh, từng lớp... Giáo viên quản lý điểm trên máy tính và thường xuyên nắm bắt được chất lượng của từng môn, từng lớp, từng học sinh. Tăng cường các biện pháp chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các kỹ thuật dạy học và thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

Tiết học thông minh tăng độ tương tác giữa giáo viên và học sinh.

Việc áp dụng mô hình tiết học thông minh nhằm tạo một môi trường học tập hiện đại, tăng độ tương tác, vui vẻ giữa giáo viên và học sinh cũng như kích thích tư duy sáng tạo của trẻ, góp phần rút ngắn khoảng cách thời gian giảng dạy của giáo viên nhưng vẫn đảm bảo được nội dung lượng kiến thức truyền đạt nhiều hơn cho các bạn học. Qua tiết học cho thấy mô hình mang lại một trải nghiệm học tập hoàn toàn mới mẻ, cuốn hút cho các em học sinh.

Cô Phùng Thị Dung - Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường tặng quà cho các em học sinh.

Tiết học thông minh sẽ mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học một cách sáng tạo, hiện đại, tăng cường tính tích cực và tự học, góp phần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trong thời gian thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, thường xuyên triển khai và tổ chức ôn tập, giảng dạy kiến thức cơ bản cho học sinh bằng hình thức học trực tuyến.

Dưới đây là một số hình ảnh về tiết học thông minh của lớp 6B trường THCS Ngô Văn Sở: