25/04/2024 lúc 06:58 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Nam Trung Yên: Nâng cao chất lượng đào tạo với ứng dụng CNTT

VNHN - Đại dịch Covid-19 đã khiến cho ngành Giáo dục Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn và thách thức. Mặc dù vậy, thầy và trò Trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) vẫn học tập đều đặn và đạt kết quả tốt thông qua chương trình học trực tuyến trên nền tảng các ứng dụng Công nghệ thông tin với công cụ dạy học hiện đại.

VNHN - Đại dịch Covid-19 đã khiến cho ngành Giáo dục Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn và thách thức. Mặc dù vậy, thầy và trò Trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) vẫn học tập đều đặn và đạt kết quả tốt thông qua chương trình học trực tuyến trên nền tảng các ứng dụng Công nghệ thông tin với công cụ dạy học hiện đại.

Chủ động thay đổi để thích ứng

Trước sự thay đổi của xã hội và yêu cầu đổi mới giáo dục, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Nam Trung Yên luôn phải chuyển mình theo tinh thần của sự đột phá tư duy sáng tạo với mục tiêu phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học, tạo cho học sinh tư duy độc lập để giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Bởi vậy, để công tác giảng dạy không bị gián đoạn trong thời gian nghỉ phòng chống dịch, Trường THCS Nam Trung Yên đã chủ động thay đổi phương pháp giảng dạy từ tập trung sang trực tuyến.

Ngay từ những ngày đầu tiên nhận được thông báo tạm dừng dạy và học tại trường do dịch bệnh, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã chủ động và hết sức nỗ lực xây dựng hệ thống công nghệ thông tin để đảm bảo kiến thức cho gần 1500 học sinh của trường. Mặc dù ban đầu đội ngũ giáo viên nhà trường gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận với công nghệ nhưng các thầy cô đã không ngừng cố gắng, khắc phục.

Thầy trò Trường THCS Nam Trung Yên sẽ tiếp tục phát triển và không ngừng đột phá tư duy để ươm những mầm xanh có phẩm chất và năng lực của công dân toàn cầu.

Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn, các thầy cô giáo đã chủ động và làm chủ nhiều ứng dụng cho việc quản lý và dạy học hiệu quả. Từ những nỗ lực đó, nhà trường đã xây dựng được các lớp học trực tuyến để giáo viên và học sinh trao đổi, tăng cường độ tương tác, giúp các em tiếp nhận bài học hiệu quả hơn. Đồng thời, mọi hoạt động giảng dạy cũng như điều hành hoạt động giảng dạy trong trường đều thông suốt qua ứng dụng CNTT Microsoft Teams”.

Được biết, ứng dụng Microsoft Teams là một công cụ tuyệt vời cho dạy học trực tuyến, giúp các thầy cô theo dõi và cho học sinh làm bài kiểm tra trực tuyến, chia sẻ tài liệu, cho phép thầy và trò trong lớp trao đổi, học tập cùng nhau mọi lúc, mọi nơi một cách liền mạch và trực tiếp. Không chỉ dạy học, công cụ Team còn tích hợp để giáo viên có thể quản lý học sinh, giao bài tập, chấm điểm một cách chuyên nghiệp và dễ dàng. Trường Trung học Cơ sở Nam Trung Yên là một trong những trường đầu tiên trên địa bàn quận Cầu Giấy được Microsoft cấp quyền tự tạo và quản trị hệ thống Office 365 Education cho nội bộ trường với hàng nghìn tài khoản được cho phép.

Với ứng dụng Microsoft Team, Trường THCS Nam Trung Yên đã tổ chức hội họp, tập huấn trực tuyến và đã tổ chức dạy học cho học sinh toàn trường trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh. Tất cả giáo viên nhà trường được sở hữu 01 tài khoản lưu trữ đám mây có dung lượng rất lớn của Microsoft. Với điều kiện đó, tất cả giáo viên và học sinh toàn trường THCS Nam Trung Yên đã được trải nghiệm một hệ sinh thái phong phú, chuyên nghiệp cho công việc quản trị nhà trường và tổ chức hoạt động dạy-học.

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Nam Trung Yên luôn coi trọng đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Do đó, nhà trường đã thành công với phương pháp song song thực hiện giữa dạy học ở trường và học trực tuyến.

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Trương Thị Thu Hiền – Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên nhấn mạnh: “Để thích ứng kịp với hoàn cảnh, mỗi cá nhân các thầy cô của Trường THCS Nam Trung Yên đã phải chủ động nâng cao trình độ Công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giảng dạy ứng dụng Microsoft Teams. Ngay từ những ngày đầu mùa dịch, chúng tôi đã soạn thảo kế hoạch giảng dạy trực tuyến từ việc chuẩn bị ngân hàng bài giảng, tài liệu, giáo trình đến nâng cấp hệ thống học tập và kế hoạch thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên, định kì...”

Bên cạnh đó, để phục vụ cho công tác giảng dạy trực tuyến một cách tối ưu và hiệu quả nhất, nhà trường đã nâng cấp hệ thống công nghệ và hạ tầng, tổ chức tập huấn online cho đội ngũ cán bộ giáo viên về cách thức xây dựng kho học liệu điện tử và đưa lên hệ thống trực tuyến; chuẩn bị cho kế hoạch đào tạo trực tuyến. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, có tính chất khởi đầu; trước mắt giúp giáo viên có những sự chuẩn bị cần thiết, mang tâm thế chủ động. Tính đến nay, Trường THCS Nam Trung Yên đã thực hiện tốt công tác đảm bảo phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu học tập của các em học sinh.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, vừa chia sẻ trong nội bộ nhà trường, vừa góp sức lan toả trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu góp sức để thay đổi nền giáo dục theo hướng hiện đại của Cộng đồng Giáo dục sáng tạo Việt Nam.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng

Trường THCS Nam Trung Yên là 1 trong 3 trường THCS có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước quận Cầu Giấy giai đoạn 2015 – 2020, việc nâng cao chất lượng dạy học luôn được nhà trường quan tâm và đặt lên hàng đầu. Do vậy mặc dù dịch bệnh khó khăn nhưng với ý chí quyết tâm “dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt”, nhất là tiếp tục duy trì nền nếp học tập, hoàn thành nhiệm vụ năm học theo kế hoạch đề ra.

Được biết, hiện nay, 100% Cán bộ giáo viên nhà trường đã sử dụng tích hợp một số phần mềm dạy học cả miễn phí và tự mua bản quyền, cùng với hệ thống các phương tiện công nghệ thông tin khác hỗ trợ cho công tác dạy học trực tuyến… Niềm đam mê, nhiệt huyết của các thầy cô đã lan tỏa tới phụ huynh và học sinh, được cha mẹ học sinh đồng tình, hưởng ứng, trang bị đủ phương tiện công nghệ thông tin và phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc quản lý các em ngay cả khi hết thời gian giãn cách cũng như khi học tập ở nhà.

Nhờ có hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ và không ngừng nâng cao chất lượng đào với ứng dụng Công nghệ thông tin, các em học sinh nơi đây không chỉ được trau dồi kiến thức mà còn được trang bị kỹ năng sống, khơi gợi sự năng động, sáng tạo, có ý chí, sự tự tin trong giao tiếp, ứng xử.

Hiện nay, nhà trường vẫn song song thực hiện giữa dạy học ở trường và học trực tuyến. Thời gian đầu các em trở lại trường sau giãn cách xã hội, nhà trường vẫn duy trì dạy và học trực tuyến sáng học ở trường, chiều học online để đảm bảo tiến độ kiến thức cho các em. Bên cạnh đó, dù hiện nay các em đã đi học bình thường nhưng các thầy cô vẫn duy trì bổ trợ kiến thức, kèm thêm cho các em yếu kém qua ứng dụng học trực tuyến nhằm nâng cao kiến thức cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên gửi nội dung thông tin, trao đổi, gửi bài tập, lịch học...qua hệ thống trực tuyến để cả phụ huynh và học sinh nắm được.

Thiết nghĩ, phương tiện công nghệ thông tin chỉ là công cụ dạy học. Điều cốt yếu là tinh thần trách nhiệm, tận tâm với nghề, nhất là ý thức nỗ lực vượt khó vươn lên, tự khẳng định mình của toàn thể Cán bộ giáo viên và học sinh toàn trường. Tập thể lãnh đạo trường THCS Nam Trung Yên đã xây dựng lộ trình cụ thể, chia thành các bước (giai đoạn), có những định hướng chỉ đạo sát thực, luôn theo dõi, đồng hành, kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học của giáo viên và học sinh.

Anh Nguyễn Văn Mùi, có con đang theo học lớp 6 tại trường THCS Nam Trung Yên, chia sẻ: “Do dịch bệnh, mọi hoạt động ngừng chệ, tôi rất lo việc học tập của cháu bị ảnh hưởng vì thời gian nghỉ quá dài. Nhưng rất may là nhà trường đã kịp thời triển khai việc học trực tuyến nên hàng ngày các cháu vẫn được học tập, nắm bắt kiến thức, giao lưu với bạn bè, thầy cô. Tôi thấy con tôi rất hào hứng với các tiết học trực tuyến, điều đó cũng giảm bớt lo lắng của bố mẹ. Hiện nay, các con đã đi học bình thường nhưng nhà trường vẫn duy trì thông báo nội dung học tập hàng ngày, các con cần hỏi gì đều trao đổi được với nhau trong hệ thống trực tuyến. Cá nhân tôi thấy đây là việc làm tốt giúp phụ huynh chúng tôi nắm bắt được tình hình học tập của các con”.

Luôn mang tinh thần chủ động, đặc biệt khi ứng phó với dịch bệnh Covid 19 và xem đây là cơ hội thúc đẩy số hóa học liệu để tất cả giáo viên, học sinh và cán bộ quản lý khai thác được các yếu tố tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập; linh hoạt được thời gian, không gian cho việc dạy và học mọi lúc, mọi nơi. Trường THCS Nam Trung Yên đã thành công trong công tác đào tạo trực tuyến .

Nhà giáo Lưu Văn Thông – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nam Trung Yên chia sẻ: “Nhà trường vẫn tiếp tục duy trì ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy như hiện nay và mong muốn sẽ ngày càng hoàn thiện, nâng cao hơn để trở thành ngôi trường hiện đại bắt kịp với cách mạng 4.0, tạo cho học sinh được học tập trong môi trường tốt đẹp nhất, tiên tiến nhất”.

Với nền tảng hệ thống máy chiếu, thiết bị âm thanh trang bị đầy đủ, đồng bộ và hiện đại cho 31 lớp học, cùng với những nỗ lực vượt bậc để tiếp cận với các phương tiện công nghệ thông tin, các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến đã và đang tích cực triển khai thực hiện như hiện nay, thầy và trò Trường THCS Nam Trung Yên đã biến “thách thức” thành “thời cơ” cùng nhau tiến xa hơn nữa cho lộ trình đổi mới chương trình giáo dục tiên tiến, hiện đại với ứng dụng Công nghệ thông tin.