29/03/2024 lúc 01:02 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Lê Quý Đôn vững bước đi đầu trong công tác dạy và học

VNHN - Những năm qua, với tinh thần đoàn kết, tâm huyết với nghề, thầy và trò Trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong giáo dục toàn diện và đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, dẫn đầu khối THCS của huyện và đứng trong Top 5 trường chất lượng cao của tỉnh.

VNHN - Những năm qua, với tinh thần đoàn kết, tâm huyết với nghề, thầy và trò Trường THCS Lê Quý Đôn (huyện Ý Yên, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong giáo dục toàn diện và đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, dẫn đầu khối THCS của huyện và đứng trong Top 5 trường chất lượng cao của tỉnh.

Nằm trên địa phận thị trấn Lâm (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), Trường THCS Lê Quý Đôn từ khi được thành lập đã mang “sứ mệnh” là tạo dựng môi trường học tập nề nếp, kỷ cương, có chất lượng cao để mỗi học sinh tự rèn luyện, phát triển tài năng và tư duy sáng tạo. Năm học 2018 – 2019, Trường THCS Lê Quý Đôn có 20 lớp học với 618 học sinh, các em đều có học lực khá, giỏi, đạo đức tốt từ các xã trong toàn huyện tham gia thi tuyển. Toàn trường có 52 cán bộ, giáo viên trong đó có 3 thạc sỹ, 100% giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn, có trình độ chuyên môn vững vàng và đạt giáo viên dạy giỏi các cấp.

Giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn vận dụng linh hoạt,  kết hợp các phương pháp giảng dạy phát huy năng lực, sáng tạo và chủ động của học sinh

Để xây dựng nhà trường thực sự là một trung tâm giáo dục chất lượng cao, Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo, động viên giáo viên, học sinh thực hiện các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Trong đó, việc tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng coi trọng phẩm chất, năng lực của người học đã mang lại hiệu quả.

Đặc biệt, nhận thức sâu sắc “muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi”, nhà trường luôn chú trọng quan tâm bồi dưỡng đội ngũ thầy, cô giáo trong việc tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, đổi mới công tác dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi để xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” của học sinh. Vinh dự cho nhà trường, năm học 2018 – 2019 có 3 giáo viên tham gia hội giảng cấp tỉnh đều đạt giờ dạy giỏi.

Trường THCS Lê Quý Đôn luôn quan tâm, động viên, khích lệ và có những chính sách khen thưởng phù hợp cho giáo viên có thành tích cao trong giảng dạy

Từ phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, mỗi học sinh hình thành cho mình ý thức tự giác trong học tập và rèn luyện. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường được bảo đảm và không ngừng nâng cao. Năm học 2017 – 2018, đội tuyển Toán học khối 9 đạt giải nhì cấp tỉnh, năm học 2018 – 2019 đạt giải nhất cấp tỉnh. Đội tuyển Sinh học và Văn học hai năm học liền đều đạt giải nhất cấp tỉnh, đội tuyển tiếng Anh hai năm liền đạt giải nhì cấp tỉnh. Chất lượng thi đầu vào trường Chuyên Lê Hồng Phong, các trường chuyên Hà Nội, THPT hằng năm của nhà trường đạt kết quả cao trong toàn tỉnh và dẫn đầu toàn huyện, chất lượng thi THPT chuyên và đại trà của nhà trường đứng trong top 10 trường có chất lượng cao toàn tỉnh.

Để khích lệ tinh thần học tập, mỗi tháng nhà trường đều trao tặng những suất học bổng cho học sinh đạt kết quả cao trong học tập

Trường THCS Lê Quý Đôn cũng là “cái nôi” đã đào tạo được nhiều khóa học sinh trở thành nhân tài đi xây dựng đất nước. Từ ngôi trường này có nhiều người đã trở thành kỹ sư, bác sĩ, cán bộ đầu ngành,... đang cống hiến cho đất nước trên mọi miền tổ quốc. Nhiều học sinh của trường khi học lên tham gia và đạt giải trong các kỳ thi quốc tế như em Phạm Kim Hùng, Nguyễn Đăng Hợp…

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn năng động, sáng tạo và đầy tinh thần học hỏi

Cùng với nâng cao chất lượng học văn hóa, nhà trường luôn quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua các hoạt động giáo dục thiết thực ngoài giờ lên lớp, tổ chức các câu lạc bộ, tạo điều kiện để học sinh giao lưu với người nước ngoài, tổ chức cho các em tham gia trải nghiệm thực tế và tham quan các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước,...

 

Hoạt động của nhà trường thu hút được sự tham gia nhiệt tình của những vị khách mời người nước ngoài

Giao lưu với người nước ngoài giúp học sinh tăng cường tính hiệu quả của môi trường học tập ngoại ngữ

Ngoài ra, nhà trường luôn chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, địa phương cùng tham gia giáo dục học sinh, bảo đảm mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Thường xuyên giáo dục lý tưởng đạo đức, lối sống, thẩm mỹ và thể chất cho học sinh, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Thực hiện tốt các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ, giáo dục pháp luật... Mỗi cán bộ, giáo viên đồng thời là một tuyên truyền viên, hướng dẫn phụ huynh chăm lo tốt hơn cho thế hệ tương lai.

 

Học sinh luôn háo hức, nhiệt tình tham gia các hoạt động văn nghệ do nhà trường tổ chức

Cùng chung tay xây dựng khuôn viên nhà trường xanh – sạch – đẹp

Trao đổi với phóng viên, Cô giáo Trần Thị Bích Liên - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục cũng như sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhiều năm qua trường luôn đứng tốp đầu về chất lượng giáo dục đại trà cũng như chất lượng giáo dục mũi nhọn bậc THCS trong toàn huyện. Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Cùng với đó, xây dựng tập thể cán bộ quản lý, giáo viên đoàn kết, có ý thức trách nhiệm cao; duy trì và phát huy các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, góp phần vào sự nghiệp “trồng người” của quê hương, đất nước./.

Năm 2004 – 2005: Trường THCS Lê Quý Đôn đã vinh dự đón huân chương lao động hạng nhì do Thủ tướng Chính phủ trao tặng. Năm học 2010 – 2011, Trường được được UBND tỉnh Nam Định công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia. Năm học 2012 – 2013, được UBND tỉnh Nam Định và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định phê chuẩn cho phép nhà trường xây dựng thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh. Nhiều năm liền, Trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Nam Định tặng bằng khen, tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc.