24/04/2024 lúc 17:02 (GMT+7)
Breaking News

Trường THCS Hoằng Châu: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trải qua những thăng trầm đầy khó khăn thách thức được sự quan tâm chỉ đạo sát sao kịp thời của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, UBND huyện, sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể cùng sự đồng lòng chung sức của các bậc phụ huynh học sinh. Thầy, cô và trò Trường THCS Hoằng Châu huyện Hoằng Hoá tỉnh Thanh Hoá đã đoàn kết một lòng khắc phục khó khăn vươn lên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phong trào “thi đua dạy tốt, học tốt”

Trải qua những thăng trầm đầy khó khăn thách thức được sự quan tâm chỉ đạo sát sao kịp thời của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, UBND huyện, sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể cùng sự đồng lòng chung sức của các bậc phụ huynh học sinh. Thầy, cô và trò Trường THCS Hoằng Châu huyện Hoằng Hoá tỉnh Thanh Hoá đã đoàn kết một lòng khắc phục khó khăn vươn lên đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phong trào “thi đua dạy tốt, học tốt”.

Cơ sở vật chất các phòng học được xây dựng mới khang trang sáng – xanh – sạch – đẹp

Năm học 2019 – 2020, mặc dù việc học có lúc bị gián đoạn do tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nhưng nhà trường vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và đạt được những kết quả khởi sắc. Trường THCS Hoằng Châu có 12 lớp với tổng số 415 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể, giao chỉ tiêu thi đua cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó nâng cao quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi tập thể, cá nhân. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” được thầy và trò hưởng ứng nhiệt tình và coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm học.

Xác định đổi mới giáo dục lấy học sinh làm thước đo cho sự phát triển, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh ngay từ đầu năm học để có hướng kèm cặp, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong thực hiện nhiệm vụ năm học, nhà trường thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nội dung chương trình và kế hoạch dạy học, triển khai đầy đủ các hoạt động giáo dục đảm bảo tiêu chí phát triển toàn diện cho học sinh. Nhà trường đã chỉ đạo tốt việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, dạy học các chuyên đề tích hợp liên môn, qua đó giúp học sinh có thể vận dụng các kiến thức tổng hợp để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Cùng với việc đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, nhà trường còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; thực hiện tốt việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng giúp học sinh tự tin, chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Các giáo viên chú trọng việc hướng dẫn học sinh cách tự học, nâng cao hiệu quả các giờ học bằng việc đảm bảo 100% các bài dạy có sử dụng thiết bị, thí nghiệm một cách nghiêm túc. Phát huy hiệu quả của phòng học bộ môn gắn việc đổi mới nội dung với cải tiến phương pháp trong giảng dạy và học tập, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động và năng lực tự học của học sinh, hình thành cho học sinh thói quen tự giác học tập. Ban giám hiệu chỉ đạo tổ chức tốt các buổi sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn, tăng cường sinh hoạt chuyên đề về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức tốt các chuyên đề, hội giảng theo phương châm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy. Do vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên không ngừng được nâng lên. Đến nay, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó trên chuẩn chiếm 92%. Hầu hết các giáo viên đều tận tâm, hết lòng vì học sinh.

Trường THCS Hoằng Châu đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Nhiều năm học qua, 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; học lực khá, giỏi chiếm 80%; kết quả thi vào THPT đứng thứ hạng cao toàn huyện. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên có đủ năng lực, trình độ, chọn và phân chia đội tuyển, xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng, tham gia đầy đủ các bộ môn...Với các giải pháp tích cực trên cùng với sự trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng lên. Năm học 2019-2020, nhà trường đã ghi nhận các kết quả đạt được về xếp loại học lực có 94 học sinh giỏi; học sinh khá có 197 em. Về xếp loại hạnh kiểm có 335 em đạt loại tốt bằng 80.72%. Kết quả xét tốt nghiệp THCS có 109/109 em đạt 100%. Thi học sinh giỏi cấp Tỉnh Môn Vovinam đạt 4 giải, 2 giải Ba, 2 giải KK. Cấp huyện là 50 giải; Trong đó có 3 giải nhất; 16 giải nhì; 14 giải ba; 17 giải KK. Giải đồng đội lớp 9 xếp thứ 2/43 trường. Học sinh có thành tích cao là các em: Trần Thị Hạnh (8C); Nguyễn Hà Phương (6B); Ngô Thị Thơm (9A); Phạm Thị Ánh (9B); Lê Thị Mai Linh (9A); Lê Thị Trà Giang (9A); Nguyễn Lâm Tâm Như (9A);..

Cùng với nâng cao chất lượng học tập Văn hoá, Trường THCS Hoằng Châu còn tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật và tổ chức các cuộc thi tiếng Anh, Rung chuông Vàng, các chương trình giáo dục môi trường, chủ quyền biển đảo, khoa học kỹ thuật giúp khuyến khích học sinh say mê học tập và bước đầu có niềm ham thích nghiên cứu, tìm tòi kiến thức, đồng thời tổ chức tốt các hoạt động giáo dục khác góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trường tổ chức dạy tự chọn theo đúng yêu cầu, thực hiện tốt nội dung giáo dục địa phương thuộc các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mỹ thuật theo quy định, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; không gây quá tải đối với học sinh. Quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên các em tới trường...

BGH và tập thể CBGV, NV nhà trường luôn đổi mới nâng cao nghiệp vụ chuyên môn

Nhà trường luôn là điểm được Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện chọn là điểm kiểm tra trong lĩnh vực giáo dục khi các đoàn thẩm định của tỉnh, của trung ương về thẩm định nông thôn mới huyện nhà. Qua việc làm và thực hiện kế hoạch 99/KH –UBND ngày 19/9/2019 của UBND huyện đạt hiệu quả cao đã giáo dục cho CBGV, HS ý thức làm đẹp khuôn viên trường lớp, yêu quê hương, yêu mái trường của mình. Ngoài ra, nhà trường đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương về công tác xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm đến các hoạt động của đoàn thể. Cuối năm 2019 chi bộ nhà trường đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, đ/c Bình và đ/c Long là 2 Đảng viên được Đảng ủy xã khen thưởng; đ/c Thuyết được huyện uỷ khen thưởng Đảng viên xuất sắc năm 2020. Nhà trường và cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Hòa được UBND huyện khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020, chi hội khuyến học nhà trường và đ/c Vũ Thị Quỳnh được Hội KH xã tặng giấy khen nhiệm kỳ 2015-2020. Trong năm học hoạt động công đoàn đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học; thường xuyên động viên tinh thần lẫn vật chất cho phong trào thi đua “hai tốt”. Đã tổ chức cho đoàn viên chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; tổ chức hoạt động và tặng quà cho chị em nhân ngày Quốc tế phụ nữ, tạo không khi vui tươi, lành mạnh, đoàn kết trong hoạt động công đoàn. Công tác Đoàn – Đội tích cực hưởng ứng các phong trào nhà trường, Hội đồng Đội huyện phát động như quyên góp quỹ từ thiện vì bạn nghèo, kế hoạch nhỏ,..Trong năm học, Hội CMHS không ngừng chăm lo cho công tác giáo dục, duy trì số lượng, động viên con em đến trường, tu sửa CSVC, khen thưởng cho học sinh có thành tích cao trong hoạt động học tập. Thầy giáo Nguyễn Văn Hoà - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Với phương châm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó duy trì chất lượng giáo dục mũi nhọn dẫn đầu huyện, trường đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, ngành củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Ban giám hiệu nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện để mỗi thầy cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo”.

Bước vào năm học 2020 – 2021, trong học kỳ I nhà trường đã gặt hái được những thành tích đáng mừng về chất lượng mũi nhọn. Các đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 đạt giải đồng đội xếp thứ 6/40 trong đó xếp thứ cao như đội tuyển môn Công dân do cô Bùi Thị Bình phụ trách xếp thứ 4/40 trường, môn Lịch Sử do cô Lê Thị Long phụ trách xếp thứ 5/40, môn Sinh do cô Nguyễn Thị Thuyết phụ trách xếp thứ  9/40, môn Địa lí do thầy Lê Thanh Tùng phụ trách xếp thứ 10/40. Tất cả 4 môn trên đều có HS tham gia thi HSG cấp tỉnh và đã đạt 6/6 giải cấp tỉnh có 3 HS đạt giải nhì là em Nguyễn Thị Mai Linh và em Trần Thị Hạnh lớp 9C môn Lịch sử; em Nguyễn Thị Huyền My lớp 9C môn địa lí; em Trần Thị Lý và em Trần Thị Tuyết lớp 9C đều đạt giải ba cấp tỉnh môn GDCD, em Nguyễn Tất Bình đạt giải KK môn Sinh học. Nhà trường cùng với 3 thầy cô và 6 HS đã được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

Nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học toàn diện

Trong năm học này nhà trường tiếp tục thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiếp tục “đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”; là năm học thực hiện theo luật giáo dục mới áp dụng từ 01/7/2020 nên mọi việc cần được chuẩn bị tốt trong dịp hè, song thời gian nghỉ hè quá ít vì vậy công việc phải hết sức khẩn trương nhưng lại phải rất chính xác trong hướng đi cho nhà trường. Đồng thời cũng là năm học thi đua lập nhiều thành tích để chào mừng các sự kiện lớn của Đất nước của tỉnh Thanh Hoá. Trường THCS Hoằng Châu luôn củng cố, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chất lượng của đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện,  tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục khó khăn, hạn chế để duy trì và nâng cao hơn nữa trong công tác dạy và học, quyết tâm giữ vững thương hiệu của mình, phấn đấu vẫn trong tốp đầu về giáo dục của huyện. Đặc biệt chú ý đến việc phối kết hợp giữa nhà trường – gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật cho học sinh. Chúc BGH và thầy cô trò Trường THCS Hoằng Châu lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng trường chuẩn Quốc gia, phấn đấu trong thời gian không xa sẽ trở thành trường kiểu mẫu./.