29/03/2024 lúc 19:11 (GMT+7)
Breaking News

Trường TH Thúy Sơn 2: Nỗ lực vượt khó vươn lên trong giảng dạy và học tập

VNHN - Trường TH Thúy Sơn 2 tấm gương về sự nỗ lực vượt khó của thầy và trò từ ngôi trường thiếu thốn mọi về mọi mặt, tiến tới mục tiêu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

VNHN - Trường TH Thúy Sơn 2 tấm gương về sự nỗ lực vượt khó của thầy và trò từ ngôi trường thiếu thốn mọi về mọi mặt, tiến tới mục tiêu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Đến trường Tiểu học Thúy Sơn 2 vào một ngày đầu tháng 5, dưới tán cây trong sân trường PV chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ trò chuyện với thầy Nguyễn Văn Bình - Hiệu trưởng nhà trường. Khi nghe chúng tôi hỏi về quá trình vượt khó của thầy và trò trong năm học 2017- 2018 để hướng tới xây dựng mục tiêu trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm học 2018 - 2019, gương mặt thầy hằn sâu sự mệt mỏi nhưng đôi mắt lại ánh lên niềm vui khó tả.

Hình ảnh ngôi trường 

Ngôi trường nghèo với nhiều khó khăn thách thức

Trường Tiểu học Thúy Sơn 2 thuộc thôn Tam Đồng, xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc - tỉnh Thanh Hóa, là một xã miền núi chủ yếu là đồng bào dân tộc giao thông đi lại vô cùng khó khăn, có 2 điểm trường khu chính và khu lẻ, khu lẻ không đủ phòng học cho học sinh nên phải mượn phòng chờ của giáo viên để làm lớp học. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học ở nhà trường còn hạn chế, do thiếu phương tiện, do trình độ về tin học của giáo viên còn thấp. Ngoài ra đời sống kinh tế của phụ huynh học sinh gặp nhiều khó khăn, chủ yếu đi làm ăn xa không có thời gian đồng hành cùng nhà trường quản lý các em trong việc học tập, học sinh thuộc diện hộ đói nghèo nhiều. Mặc dù khó khăn là vậy nhưng được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ngọc Lặc, của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng hội cha mẹ học sinh, cơ sở vật chất của nhà trường từng bước ổn định, đang tập trung vào nâng cấp và chỉnh trang khuôn viên trường lớp. Đội ngũ giáo viên đa số đã được chuẩn hóa và bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng tiếp cận với việc đổi mới nội dung chương trình và phương pháp dạy học mới cộng với sự nhiệt tình, chuyên môn vững - tâm huyết với nghề nâng cao hiệu quả trong học tập và giảng dạy.

Các em học sinh trong tiết học 

Nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao trong công tác dạy và học

Để có được thành quả là sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ giáo viên nhà trường. Các biện pháp đã tập trung chỉ đạo được thực hiện triệt để như phổ cập giáo dục Tiểu học, giảm lưu ban, chống học sinh bỏ học, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi đã được công nhận, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp đối tượng để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng và lưu ban. Nâng cao chất lượng giáo dục bậc Tiểu học bằng cách bám sát thực hiện chương trình và chuẩn kiến thức kĩ năng, đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư 30, xây dựng các điều kiện phục vụ hoạt động dạy và học làm tiền đề để xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia cấp độ I, xây dựng thư viện đạt chuẩn, trường học thân thiện học sinh tích cực. Tích hợp giáo dục môi trường, giáo dục kĩ năng sống...tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Mục tiêu hướng tới trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I

Năm học 2018-2019 nhà trường đã có tổng 10 lớp học với 216 học sinh, 15 cán bộ giáo viên trong đó có 12 giáo viên tham gia giảng dạy, kết quả giảng dạy và học tập đạt 100%. Xây dựng hoàn thiện khuôn viên nhà trường khu trung tâm, khu vệ sinh học sinh đạt chuẩn, san lấp mặt bằng sân trường 2 khu, hoàn thiện tiêu chí sạch.

Từng bước cố gắng đạt thành công từ những điểm nhỏ, rồi đến mục tiêu lớn hơn, Ban giám hiệu nhà trường cùng cán bộ giáo viên, học sinh phối kết hợp với hội cha mẹ học sinh đặt ra mục tiêu trong năm học 2018-2019,  tiếp tục triển khai chương trình hành động của Bộ GD & ĐT thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; thực hiện hiệu quả đề án, kế hoạch về nâng cao chất lượng giáo dục huyện Ngọc Lặc đến năm 2020. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, tổ chức các hoạt động giáo dục theo quy định của Bộ giáo dục, quan tâm đúng mức đến hoạt động giáo dục ngoài trời giờ lên lớp; giáo dục thẩm mỹ, phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực học đường...phát huy bản sắc dân tộc.

Tổ chức và tham gia các kỳ thi giáo viên, học sinh do các cấp tổ chức, tuyển sinh học sinh đầu cấp đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác thanh - kiểm tra nội bộ, kiểm tra các kì thi, thực hiện 3 công khai - 4 kiểm tra tại các trường học.

Tâm nguyện lớn nhất của thầy Nguyễn Văn Bình là nhà trường trong năm học mới có thêm giáo viên tiếng anh để tất cả các học sinh từ khối 1 đến khối 5 được học tiếng anh, con đường vào trường được đổ bê tông để các em học sinh tới trường được thuận tiện. UBND huyện tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất xây dựng đủ phòng học khu lẻ để nhà trường tiến tới đạt chuẩn Quốc gia vào thời gian gần nhất./.