20/04/2024 lúc 16:29 (GMT+7)
Breaking News

Trường Sơn: Xây dưng nông thôn mới là hành trình không ngừng nghỉ

Trường Sơn là xã nằm ở trung tâm tiểu vùng 4 của huyện Nông Cống, Thanh Hóa. Năm 2013 đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM); năm 2020 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC) và năm 2021 triển khai xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) và đã hoàn thành theo kế hoạch.

VNHN - Trường Sơn là xã nằm ở trung tâm tiểu vùng 4 của huyện Nông Cống, Thanh Hóa. Năm 2013 đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM); năm 2020 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC) và năm 2021 triển khai xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) và đã hoàn thành theo kế hoạch.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang, "sáng, xanh, sạch, đẹp".

Xác định việc xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục, là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Sau khi hoàn thành các tiêu chí xã NTMNC, xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện duy trì các tiêu chí đã đạt được và triển khai xây dựng NTMKM, tiến tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại trên nền tảng “thôn vững, xã chắc”, đảm bảo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”. Để triển khai có hiệu quả mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo đã phân công, giao nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể theo từng nội dung trên tinh thần "cán bộ xã làm trước; cán bộ thôn đi đầu; đảng viên gương mẫu thực hiện"; thường xuyên kiểm tra, giám sát, hỗ trợ người dân, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, đồng thời bổ sung yêu cầu xây dựng tiêu chí "nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh" vào tiêu chí đánh giá khu dân cư kiểu mẫu và xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTMKM.

Bên cạnh việc vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách của các cấp vào thực tế lãnh đạo, chỉ đạo gắn với phát huy nội lực, xã đã xây dựng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, đơn vị trực tiếp tham gia hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, như: nâng cấp, mở rộng đường giao thông; xây dựng rãnh thoát nước; xây dựng chỉnh trang nhà văn hóa, sân thể thao và các thiết chế văn hóa của thôn; lắp tên đường, biển số nhà. Thưởng hàng trăm triệu đồng cho các cụm dân cư thực hiện Đề án "nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh".

Mô hình nhà lưới trồng rau sạch đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn là nhiệm vụ trọng tâm và là nền tảng cốt lõi tạo giá trị đích thực trong đích đến NTMKM. Phát huy thế mạnh của đồng chiêm trũng để phát triển sản xuất luân canh lúa, hoa màu và chuyên hoa màu; áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; xây dựng các mô hình, dự án “Liên kết sản xuất lúa theo hướng sinh thái bền vững, an toàn thực phẩm” đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm Gạo sạch Hương Quê tham gia Chương trình OCOP được xếp hạng 3 sao cấp tỉnh. Các mô hình kết hợp “lúa, cá, chăn nuôi tổng hợp”; “lúa, thủy sản, thủy cẩm”; “cây lưu niên, cá, chăn nuôi” được đẩy mạnh và cho hiệu quả kinh tế cao. Kinh tế hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác được tạo điều kiện mọi mặt để phát triển. Ngoài việc cung ứng kịp thời, đầy đủ các dịch vụ công (tổ chức sản xuất, khuyến nông, hướng dẫn kỹ thuật, điều hành tưới tiêu), các HTX còn năng động trong dịch vụ cạnh tranh (cung ứng chậm trả vật tư nông nghiệp, tìm kiếm thị trường, đứng trung gian tổ chức cho nhân dân tham gia nhiều liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm). Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển đa dạng. Ngoài các nghề truyền thống như may nón lá, may mặc, mộc, nề, các ngành nghề mới như cắt tóc, cán tôn, nhôm kính, gò hàn, sản xuất gạch không nung cũng có nhiều khởi sắc. Trên địa bàn có 02 công ty may công nghiệp, 01 cơ sở may gia công, đem lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao lao động. Xã có 2 siêu thị và hàng trăm cửa hàng kinh doanh dịch vụ, vừa đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày của người dân vừa đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xây dựng cảnh quan, môi trường luôn được chú trọng. Đến nay, trên địa bàn xã có 8 trạm biến áp; 100% các tuyến giao thông đều có điện chiếu sáng công cộng. Hệ thống cây xanh, cây bóng mát trên các tuyến đường được trồng, chăm sóc, cắt tỉa đảm bảo mĩ quan. Trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia. 7/7 thôn duy trì, hoạt động thường xuyên các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao.

Bằng sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ý thức cao của toàn dân đã tạo cho Trường Sơn diện mạo mới, kinh tế phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn đạt khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hợp lý tăng tỉ trọng sản xuất ngành thương mại, dịch vụ. Tốc độ tăng giá trị thu nhập bình quân đầu người hàng năm luôn đạt từ 10% trở lên: Năm 2013 (xã đạt chuẩn nông thôn mới) thu nhập bình quân đầu người đạt 19,9 triệu đồng/người/năm; năm 2020 (xã nông thôn mới nâng cao) đạt 58,86 triệu đồng/người/năm; năm 2021 đạt 69,5 triệu đồng/người/năm.

Với hành trình không ngừng nghỉ, sau khi về đích NTMKM, Trường Sơn sẽ sớm tiến đến xây dựng đô thị văn minh loại 5 như quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh đã đề ra./.