25/04/2024 lúc 11:39 (GMT+7)
Breaking News

Trường mầm non Hoa Đào (Thị trấn Sa Pa) - Hội nhập giáo dục là phương châm lớn trong công tác đào tạo

VNHN – Nhận thức rõ được tầm quan trọng của sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với ngành giáo dục. Trường mầm non Hoa Đào, Lào Cai đặt mục tiêu hội nhập và phát triển trong phương pháp đào tạo giúp trẻ có được những kỹ năng đầu đời tốt nhất, giữ vững danh hiệu và chất lượng nhiều năm qua.

VNHN – Nhận thức rõ được tầm quan trọng của sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với ngành giáo dục. Trường mầm non Hoa Đào, Thị trấn Sa Pa, Lào Cai đặt mục tiêu hội nhập và phát triển trong phương pháp đào tạo giúp trẻ có được những kỹ năng đầu đời tốt nhất, giữ vững danh hiệu và chất lượng nhiều năm qua.

Hội nhập và phát triển phương pháp giáo dục là phương châm đi đầu trong công tác đào tạo

Được thành lập vào tháng 11/2003, nhà trường đã nỗ lực và phấn đấu đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia vào tháng 5/2006. Được sự quan tâm và chỉ đạo của câc cấp Ủy, Đảng, Chính quyền địa phương, cùng sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể đội ngũ giáo viên trong trường cơ sở vật chất và chất lượng luôn đạt chuẩn và duy trì. Trường luôn đặt cái tâm của nhà giáo lên hàng đầu nhằm đem lại chất lượng giảng dạy tốt nhất qua từng ngày lên lớp dạy dỗ các em.

Những năm gần đây nhà trường thực hiện mô hình xây dựng trường mầm mon "lấy trẻ làm trung tâm’". Qua phương pháp này giúp trẻ được thực hành trải nghiệm trên các tiết học, ngoài nhà trường, ngoài cuộc sống.

Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên yêu nghề, nhiều năm liền giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh như đồng chí Trần Thị Phương Lan, Nguyễn Hồng Nhung, Nguyễn Thị Hương tham gia các hoạt động phong trào như thi giáo viên phụ trách lớp giỏi đạt giải nhất cấp huyện, giải xuất sắc cấp tỉnh, thi chung sức phát triển trẻ thơ toàn diện đạt giải nhất cấp huyện và nhất cấp tỉnh. Học sinh tham gia thi đều được giải nhất cấp tỉnh, huyện.

Đội ngũ giáo viên trường mầm non Hoa Đào tại Sapa, Lào Cai.

Ý thức được tầm quan trọng của mình, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh trong đổi mới phương pháp đào tạo phù hợp với xu thế hội nhập, giúp trẻ tiếp cận được sớm nhất những kỹ năng và kiến thức mới.

Cũng vì sự quan tâm ấy, điều kiện cơ sở vật chất lớp học luôn được quan tâm đổi mới, sạch đẹp, cũng có tương đối đầy đủ các phòng chức năng. Mặc dù vậy trường vẫn còn một số khó khăn nhưng đội ngũ giáo viên nhà trường luôn nỗ lực học hỏi để nâng cao năng lực chuyên môn, cố gắng làm chủ công nghệ thông tin trong dạy và học.

Do vị trí địa lý không thuận lợi, là một trong những trường nơi vùng cao xa xôi, nhiều hộ gia đình còn hoàn cảnh khó khăn và hơn thế cơ sở vật chất chưa đảm bảo đáp ứng được nhu cầu gửi con của nhân dân trên địa bàn thị trấn dẫn đến tình trạng học sinh ngồi học quá tải ở tất cả các khối lớp. Thế nhưng, những người giáo viên ấy vẫn quyết tâm và nỗ lực không ngừng trong việc nuôi dạy và ươm mầm cho trẻ những giấc mơ đầu đời trong tình yêu thương trọn vẹn.

Trường tổ chức chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ từ 24 - 72 tháng tuổi. Các chương trình giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác được thực hện theo mục tiêu, chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Trường luôn công khai mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo dục, nguồn lực và tài chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục.

Tập thể CBGV Trường Mầm non Hoa Đào 

Cũng không khác những cơ sở giáo dục khác của các tỉnh, huyện, xã vùng cao. Công tác tuyển sinh với các giáo viên nơi đây vô cùng khó khăn, chính họ là những người mang tư tưởng và tuyên truyền về vai trò giáo dục nâng cao nhận thức của không ít người dân để vận động con em đến trường. Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, vận động học sinh đến trường, quản lý học sinh nhà trường luôn duy trì và thực hiện đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công, thực hiện các hoạt động về kiểm định chất lượng giáo dục, chủ động kết hợp với các bậc cha mẹ trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội nhằm tuyên truyền phổ biến những kiến thức về khoa học nuôi dạy trẻ em cho gia đình và cộng đồng. Quản lý , sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.

Tổ chức và hoạt động của nhà trường đầu năm học 2017 – 2020 bao gồm hàng năm các tổ chuyên môn đều được kiện toàn và hoạt động theo đúng quy định hiện hành của điều lệ trường mầm non và thực hiện nhiệm vụ xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động chung.

Công tác nâng cao chất lượng luôn đi đôi với bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viê. Nhà trường luôn tập trung hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của các giáo viên theo kế hoạch dạy học, phân phối chương trình và các hoạt động giáo dục gắn với tiếp cận và hội nhập công nghệ giáo dục và học tập các mô hình giáo dục tiên tiến trong và ngoài nước.

Một giờ âm nhạc của các bé trường mầm non Hoa Đào tại Lào Cai.

Nói về việc chú trọng phương pháp đào tạo thời kỳ hội nhập, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Lan (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết: "Trường cũng thường xuyên tổ chức tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo quy định của chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non. Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên có thành tích tốt cũng như chưa tốt để khắc phục sớm những yếu kém và thiếu sót còn hạn chế".

Năm học 2018 - 2019 Hội đồng trường đã được bổ sung và kiện toàn theo Quyết định số 33/QĐ - PGD&ĐT, ngày 18 tháng 9 năm 2018 của phòng GD&ĐT huyện Sa Pa, Quyết định về việc thành lập hội đồng trường và công nhận thành viên Hội đồng trường, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Hội đồng trường Mầm non công lập Quyết nghị về mục tiêu, chiến lược, các dự án, kế hoạch và phương hướng phát triển của nhà trường.

Các bé được dạy cách chăm sóc cây, giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Duy trì và thực hiện đúng mục tiêu, chủ trương giáo dục và tổ chức Đảng

Từ việc chú trọng đổi mới phương pháp đào tạo phù hợp với xu thế, nhà trường cũng luôn duy trì và thực hiện đúng chủ trương giáo dục theo quy định. Cụ thể:

Quy chế dân chủ được thực hiện trong các hoạt động và giám sát các hoạt động của nhà trường. Hàng năm, Hội đồng được kiện toàn và bình xét, tuyên dương khen thưởng các cá nhân, học sinh có thành tích trong việc thực hiện các phong trào một cách khách quan. Tổ chức Đảng và các đoàn thể Tổ chức Đảng trong nhà trường Trường có tổ Đảng từ năm 2005 với 09 Đảng viên được ghép với Chi bộ Mầm non thị trấn.

Đến năm 2008, chi bộ Mầm non thị trấn có đủ điều kiện tách Chi bộ độc lập, đến nay nhà trường có 16 đồng chí Đảng viên (chiếm 69,5 %). Chi bộ có kế hoạch, chương trình hoạt động và nghị quyết cụ thể. Từ năm 2015 đến nay Chi bộ luôn đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh, tổ chức Công đoàn trong nhà trường Tổ chức Công đoàn nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các năm học đều được công nhận Công đoàn cơ sở vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, được tặng giấy khen, Bằng khen của liên đoàn các cấp. Đoàn thanh niên Hoạt động dưới sự chỉ đạo của Chi bộ, Đoàn trường, các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường làm tốt phong trào đoàn và công tác thanh niên. Tích cực tham gia xây dựng Đoàn, Đảng.

Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giảng dạy Tổ chức các họat động , tạo môi trường giáo dục rèn luyện đoàn viên, nhằm góp phân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học của nhà trường trong công tác thống kê cuối năm học 2018 - 2019.

Trường mầm non Hoa Đào Thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua như: Vận động “Học tập và làm theo tấm gương phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giá; là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

Tại trường mầm non Hoa Đào luôn có các hoạt động như rước đèn Trung thu, tổ chức gói bánh chưng.

Thực hiện chủ đề năm học: “Vì học sinh thân yêu” và "Xây dựng trường học kỷ cương - Văn hóa", chất lượng giáo dục thực chất trường đã tổ chức cho cán bộ quản lý, các đồng chí đảng viên trong chi bộ học tập theo hướng dẫn của Đảng ủy, của ngành. Tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia học tập cùng các bạn ngành đoàn thể. Rèn luyện và quán triệt tư tưởng cho cán bộ giáo viên trong chương trình bồi dưỡng hè, trong các đợt sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập về chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non.

Trường tổ chức cho 100 % cán bộ giáo viên ký 3 cam kết: Cam kết không vi phạm đạo đức nghề nghiệp, không dạy thêm, học thêm không đúng quy định. Trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ giáo viên, chống bệnh hình thức và bệnh thành tích trong báo cáo. Xây dựng nội quy, quy định cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Trong công tác thi đua làm đúng các bước tự đánh giá, bình bầu một cách chính xác, dân chủ, có động viên khen thưởng kịp thời.

Có thể thấy rằng, với những nỗ lực và cố gắng bởi tình đoàn kết, yêu nghề và thương trẻ tập thể giáo viên và cán bộ, nhân viên Trường Mần non Hoa Đào đã tạo dựng một hình ảnh trường uy tín, chất lượng. Xứng đáng là điểm sáng tiêu biểu trong ngành giáo dục Lào Cai.