26/04/2024 lúc 01:49 (GMT+7)
Breaking News

Trường Cao đẳng Nghề Số 1 BQP: Đi đầu trong việc đào tạo tay nghề và giải quyết việc làm.

VNHN - Với 50 năm xây dựng, trưởng thành và kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo các ngành nghề. Đến nay, để tiếp nối truyền thống dày dạn, chú trọng chất lượng đào tạo và mở thêm cơ hội cho người có nguyện vọng học nghề trên cả nước, trường Cao đẳng Nghề số 1 BQP sẽ đầu tư tối đa về chất lượng giảng dạy và đảm bảo việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp tại trường.

VNHN - Với 50 năm xây dựng, trưởng thành và kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo các ngành nghề. Đến nay, để tiếp nối truyền thống dày dạn, chú trọng chất lượng đào tạo và mở thêm cơ hội cho người có nguyện vọng học nghề trên cả nước, trường Cao đẳng Nghề số 1 BQP sẽ đầu tư tối đa về chất lượng giảng dạy và đảm bảo việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp tại trường.

Trường Cao đẳng Nghề Số 1 BQP tiền thân là trường dạy lái xe quân khu 1. Được thành lập ngày 03/07/1965, trải qua hơn 50 năm xây dựng phát triển và trưởng thành nhà trường đã có bề dầy truyền thống lịch sử. Trường Cao đẳng Nghề Số 1 BQP là trường dạy nghề công lập nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ tư lệnh Quân khu 1 Bộ Quốc Phòng trực tiếp quản lý, chịu sự quản lý nhà nước về dạy nghề của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sự quản lý nhà nước về dạy nghề theo lãnh thổ của Uỷ ban Nhân dân Tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn nơi trường đặt trụ sở và các cơ sở đào tạo.

Chức năng nhiệm vụ của nhà trường là Đào tạo nghề cho Bộ đội xuất ngũ và các đối tượng ngoài xã hội khác có nhu cầu. Tư vấn giới thiệu việc làm trong nước và nước ngoài, đánh giá kỹ năng nghề kết hợp đào tạo với sản xuất kinh doanh và dịch vụ, bổ túc tay nghề tổ chức thi nâng giữ bậc lái xe cho bộ đội xuất ngũ và nâng bằng.

Nhập học cho bộ đội xuất ngũ

Cơ cấu tổ chức của nhà trường gồm: Ban giám hiệu 5 phòng: Đào tạo, Hậu cần, Kỹ thuật, Tài chính, Bảo đảm chất lượng; 1 Ban Chính trị; 8 Khoa: Khoa khoa học cơ bản, Xe máy công trình, Công nghệ ô tô, Y dược, Điện, Cơ khí – Hàn, Đào tạo lái xe ô tô, Sư phạm dạy nghề; 3 Trung tâm: Trung tâm liên kết đào tạo giới thiệu việc làm, Trung tâm sát hạch lái xe ô tô, Trung tâm sát hạch mô tô A1; 4 Cơ sở đào tạo.

Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ cũng như nâng cao vị thế uy tín nhà trường, ngay từ khi nâng cấp thành Trường Cao đẳng, Đảng ủy ban giám hiệu nhà trường đã tập trung 3 mục tiêu, đó là: Nâng cao chất lượng quản lý điều hành đối với cán bộ giáo viên nhân viên là nhiệm vụ xuyên suốt, bố trí cán bộ có tính hợp lý, phù hợp với năng lực trình độ; xây dựng môi trường sư phạm thân thiện chính quy và chuyên nghiệp; Quy hoạch đổi mới đầu tư trang thiết bị cơ sở phục vụ cho dạy học theo đúng đề án Trường chất lượng cao của Bộ giai đoạn 2015 – 2020.

Cơ sở vật chất nhà trường khang trang, đầy đủ

Ngoài ra công tác xây dựng chương trình tài liệu học nghề trong những năm qua được Đảng ủy Ban giám hiệu đặc biệt quan tâm. Các chương trình dạy nghề luôn được xây dựng đúng quy định, thường xuyên được điều chỉnh bổ sung sát với thực tế xã hội với phương châm: Tăng thời gian thực hành kỹ năng nghề bố trí nhiều môn học lựa chọn tạo điều kiện thực tế thuận lợi cho người học, đăng ký học theo trình độ khả năng và nguyện vọng. Tăng cường học và làm việc theo nhóm. Nội dung chất lượng các bộ môn chương trình được Tổng cục dạy nghề, Bộ lao động thương binh và xã hội đánh giá cao. Công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ luôn được nhà trường quan tâm. Đội ngũ cán bộ giáo viên đã phát huy vai trò nòng cốt trong nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm. Các đề tài sáng kiến đều được ứng dụng hiệu quả trong quản lý giảng dạy tại nhà trường.

Bên cạnh đó nhà trường đã tập trung xây dựng cơ sở đào tạo môi trường sư phạm đáp ứng được mọi điều kiện phục vụ đào tạo dạy nghề, là nơi để học sinh học tập rèn luyện phát triển trí tuệ đạo đức, thể chất một cách toàn diện đủ điều kiện cho thực hành thực tập và kết hợp với sản xuất dịch vụ. Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang hiện đại.

Hoạt động văn nghệ tại trường

Song song đó là việc phát triển chương trình đào tạo của nhà trường luôn linh hoạt phù hợp với những yêu cầu của thực tiễn xã hội để có thể tích hợp được các ý tưởng mới và bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng về thông tin công nghệ, đáp ứng được yêu cầu của người học sát với yêu cầu của doanh nghiệp và các tổ chức sử dụng lao động. Sinh viên ra trường có khả năng tìm được việc việc làm hoặc tạo khả năng việc làm. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp dạy học tích cực theo quan điểm lấy người học làm trung tâm. Phát huy cao độ tinh thần tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Trong đào tạo nhà trường quan tâm đến các phương pháp mang tính trực quan sử dụng kỹ thuật mô phỏng mô hình sử dụng phương tiện trong giảng dạy lý thuyết, tăng cơ hội cọ sát với thực tiễn thị trường thông qua việc tăng cường đưa sinh viên đi thực tập trải nghiệm, thực tập nghề tại các doanh nghiệp.

Năm 2016 nhà trường triển khai mở rộng quy mô đối tượng đào tạo nghề, là năm đầu tiên tổ chức xét tuyển nhập học cho khóa đầu tiên các em học sinh tốt nghiệp THCS vào học văn hóa và học nghề tại nhà trường. Tiếp nhận và đào tạo nghề cho 30 lưu học sinh Lào. Đến nay nhà trường cũng đã tổ chức được khóa tốt nghiệp THPT đầu tiên.

Một trong những chức năng quan trọng của nhà trường là hoạt động tư vấn dịch vụ việc làm, giải quyết việc làm sau đào tạo, tạo nguồn cho xuất khẩu lao động, tạo sự gắn bó giữa các cơ sở sử dụng lao động, các doanh nghiệp với nhà trường, kết hợp dạy nghề với sản xuất và các dịch vụ là những hoạt động quan trọng góp phần tạo nên thương hiệu nhà trường.

Thực hành sửa chữa xe máy

Đối với học viên học nghề, nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi và có những chính sách đặc biệt dành cho bộ đội xuất ngũ đúng theo quy định của nhà nước như: miễn 100% học phí, được hỗ trợ thêm 1 khoản kinh phí tùy theo hệ đào tạo và tùy theo từng ngành nghề. Nhà trường có chế độ hỗ trợ cho các học viên là con em các dân tộc ít người hộ nghèo vùng sâu vùng xa, con em thương binh liệt sĩ gia đình có công với cách mạng. Sau khi tốt nghiệp học viên được nhà trường bố trí việc làm ổn định tại các công ty doanh nghiệp lớn như Sam Sung, Công ty Sông Đà, … 

Giờ học thực hành trên máy của học viên

Được sự quan tâm chỉ đạo lãnh đạo của Đảng ủy Bộ tư lệnh quân khu I, sự giúp đỡ của các cơ quan nghiệp vụ cấp trên các đơn vị trong và ngoài quân đội cùng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên nhà trường, quá trình thực hiện triển khai nhiệm vụ của Đảng ủy, Ban giám hiệu trường Cao đẳng nghề số 1 BQP đã lãnh đạo chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, vừa qua trong Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI năm 2019 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ lao động - Thương binh và Xã hội ) tổ chức, Trường Cao đẳng Nghề số 1 BQP đã giành giải Nhất với thiết bị : Mô hình lắp đặt thiết bị điện nhà thông minh của tác giả Phạm Văn Hòa – Hiệu Trưởng nhà trường và 2 đồng tác giả.

Thiết bị: Mô hình lắp đặt thiết bị điện nhà thông minh giành giải nhất tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI năm 2019

 Hơn 50 năm xây dựng và phát triển, trường Cao đẳng nghề số 1 BQP là ngôi trường có uy tín của vùng trung du miền núi phía Bắc không ngừng phấn đấu để trở thành trường chất lượng cao vào năm 2020. Góp phần cùng toàn Đảng toàn dân thực hiện thắng lợi về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam.