29/03/2024 lúc 16:15 (GMT+7)
Breaking News

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế nghiên cứu pha chế ung dịch diệt khuẩn cấp miễn phí cho người dân

VNHN - Ngay sau lời kêu gọi cùng chung tay phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, thầy và trò khoa Công nghệ Hóa - Môi trường, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã nghiên cứu pha chế dung dịch rửa tay diệt khuẩn, cấp miễn phí cho người dân.

VNHN - Ngay sau lời kêu gọi cùng chung tay phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, thầy và trò khoa Công nghệ Hóa - Môi trường, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã nghiên cứu pha chế dung dịch rửa tay diệt khuẩn, cấp miễn phí cho người dân.

Cũng như các địa phương trong cả nước, những ngày này, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng nằm trong vùng xoáy khan hiếm, tăng giá… khẩu trang và các loại dung dịch rửa tay khô diệt khuẩn để phòng chống nCoV. “Phải làm gì đó trong khả năng của mình để giúp người dân vơi bớt nỗi lo” - TS Đào Anh Quang - Trưởng khoa Công nghệ Hóa - Môi trường, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế - suy nghĩ như vậy khi chứng kiến cảnh người người, nhà nhà đua nhau đi mua khẩu trang và dung dịch rửa tay.

Và ông càng quyết tâm hơn khi nghe Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát đi lời kêu gọi toàn dân chung tay phòng chống dịch. Bắt đầu từ ngày 1.2, TS Đào Anh Quang cùng các đồng nghiệp và sinh viên lên ý tưởng nghiên cứu, pha chế nước rửa tay khô diệt khuẩn từ những công thức hóa học đã học và thực hành.

Cụ thể, trên công thức bào chế mỹ phẩm đã được đưa vào giáo trình dạy trong trường cao đẳng, họ pha chế thêm một ít cồn, nano bạc và chất tạo màng mỏng. Thế là một loại nước rửa tay khô đã nhanh chóng ra đời, gồm có nồng độ cồn tương đương nồng độ cồn các nước diệt khuẩn thông thường, kèm với đó tinh dầu sả, nano bạc tăng khả năng diệt khuẩn và tạo lớp màng mỏng bảo vệ da tay người dùng Sau khi pha chế dung dịch, thầy trò trong khoa tiến hành thử nghiệm trực tiếp trên da tay của mình.

TS Đào Anh Quang và các sinh viên thực nghiệm sản xuất ra nước rửa tay khô diệt khuẩn. 

Qua 3 ngày vừa thử nghiệm vừa theo dõi, đến cuối giờ chiều 3.2, nhóm điều chế thống nhất được hàm lượng các chất cần thiết để pha chế đại trà, phục vụ cộng đồng. Đêm trước ngày mở cửa cấp phát, nhóm đã lên mạng xã hội kêu gọi người dân mang vỏ chai nhựa loại 500ml đã súc rửa sạch sẽ để đến đổi một chai dung dịch rửa tay diệt khuẩn mang về sử dụng.

Ngay trong sáng 4.2, 100 lít dung dịch được nhóm cấp phát miễn phí cho người dân thành phố ngay trước cổng trường Cao đẳng Công nghiệp Huế ở địa chỉ 70 đường Nguyễn Huệ, TP.Huế. Rất nhiều người dân đến nhận nước rửa tay khô diệt khuẩn và cảm ơn nhà trường, thầy Quang cùng các em sinh viên đã có nghĩa cử đẹp trong mùa dịch nCoV. 100 lít dung dịch pha chế đã được chia hết trong buổi sáng cùng ngày.

TS Đào Anh Quang không giấu được niềm vui, vì sản phẩm được bà con đón nhận: “Những ngày tới, nhóm sẽ huy động thêm nhân lực, phương tiện và tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của công đoàn trường để nâng công suất pha chế, phục vụ người dân được nhiều hơn”. Đáng nói là “mẻ” dung dịch hơn 100 lít cấp phát miễn phí đầu tiên, thầy trò TS Đào Anh Quang đã bỏ tiền túi mua vật tư, hóa chất để bào chế thử nghiệm chứ không xin, dùng kinh phí của khoa hay trường.