29/03/2024 lúc 13:25 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành: Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã chủ động, nỗ lực phối hợp triển khai nhiều giải pháp, nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện.

Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã chủ động, nỗ lực phối hợp triển khai nhiều giải pháp, nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện.

Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành 

Ngay từ đầu năm 2020, Trung tâm đã chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 gây nên. Xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, tăng cường công tác giám sát dịch tễ và phân công cán bộ bám sát từng địa bàn, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của dịch bệnh để có các biện pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống.

Thực hiện thường xuyên việc hướng dẫn về chuyên môn kĩ thuật đối với các phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trạm y tế xã, các cơ sở y tế thuộc cơ quan, trường học, nông trường, xí nghiệp trên địa bàn. Tăng cường công tác đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức thuộc thẩm quyền; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế thôn.

Công tác khám sàng lọc trước khi tiêm chủng

Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến y tế cơ sở và đã thu được kết quả đáng khích lệ, không có biến chứng và tử vong, chuyển tuyến kịp thời và bảo đảm an toàn.

Đối với các loại bệnh truyền nhiễm như sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu... Trung tâm đã triển khai một cách đồng bộ, sắp xếp cán bộ y tế từ huyện đến xã chủ động tham mưu cho UBND các cấp kiện toàn lại Ban chỉ đạo và triển khai các giải pháp ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Chú trọng công tác vệ sinh môi trường, nước sạch và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ sở, đặc biệt là đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực y tế, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm; tăng tỉ lệ hộ gia đình sử dụng nguồn nước sạch, hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Triển khai thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng. Tăng cường giám sát kỹ thuật về an toàn tiêm chủng, giám sát phản ứng sau tiêm chủng. Trong công tác phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm duy trì tốt các hoạt động quản lý, chăm sóc, tư vấn người nhiễm HIV, điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) cho bệnh nhân AIDS. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn xét nghiệm tự nguyện, thực hiện các chương trình can thiệp giảm thiểu tác hại, chăm sóc hỗ trợ người nhiễm, phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Công tác tiêm chủng luôn được đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh

Công tác tiêm chủng mở rộng đã được thực hiện tại các xã, thị trấn, đảm bảo an toàn, không có tai biến xảy ra. Số trẻ dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đạt 96,3%; tiêm vắc xin UV cho phụ nữ có thai, đạt tỷ lệ 97,%; số trẻ được tiêm viêm gan B, đạt 95% kế hoạch. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, các đề án nâng cao chất lượng dân số được quan tâm triển khai hiệu quả.

Trung tâm đặc biệt quan tâm đến công tác ổn định tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn. Xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế; triển khai đồng bộ các hoạt động từ Trung tâm y tế đến các trạm y tế; nâng cao chất lượng trang thiết bị cần thiết; chủ động giám sát tại các vùng trọng điểm, xử lý nhanh, đúng quy trình các ca bệnh đầu tiên, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng, xứng đáng là địa chỉ tin cậy, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành luôn nỗ lực nâng cao chất lượng và tỉ lệ tiêm chủng

Nhờ nỗ lực và quyết tâm cao, năm 2020 Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua số 9 và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.

Chia sẻ về thành quả đạt được, Bác sĩ Đặng Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Đoàn kết là sức mạnh, xây dựng kế hoạch khoa học, triển khai thực hiện bám sát thực tế và hành động phải từ cái tâm. Thành tích lớn nhất mà chúng tôi đạt được đó là công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đã đi vào lòng dân, được nhân dân tin tưởng, hưởng ứng; đó là động lực lớn để tập thể cán bộ y bác sĩ của Trung tâm có thêm niềm tin nỗ lực hơn nữa, đoàn kết hơn nữa và hoàn thiện tốt hơn nữa dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn./.