19/04/2024 lúc 20:30 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An (NAPC): Không để cái “khó” bó cái “khôn”

VNHN - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An (NAPC) được thành lập mới vào tháng 4 năm 2020 theo Quyết định số 509/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giữa lúc cả thế giới (bao gồm Việt Nam) phải căng mình chống chọi với đại dịch Covid-19, với rất nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt. Và, cuộc chiến cam go ấy hiện vẫn chưa biết khi nào kết thúc, đòi hỏi Đơn vị phải có những giải pháp mới cho quá trình thực thi nhiệm vụ của mình…

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An (NAPC) được thành lập mới vào tháng 4 năm 2020 theo Quyết định số 509/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ,  giữa lúc cả thế giới (bao gồm Việt Nam)  phải căng mình chống chọi với đại dịch Covid-19, với rất nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt. Và, cuộc chiến cam go ấy hiện vẫn chưa biết khi nào kết thúc, đòi hỏi Đơn vị phải có những giải pháp mới cho quá trình thực thi nhiệm vụ của mình…

 

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp với chủ đề: “Chính quyền đồng hành - Doanh nhân phát triển” vào ngày 2/10/2020

Đầu năm 2021 đến nay với biến chủng mới, đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch buộc phải thu hẹp quy mô, hoặc tạm ngừng hoãn; Các hoạt động bồi dưỡng, đào tạo, hỗ trợ đầu tư và nhiều chương trình của Trung tâm cũng không triển khai được theo đúng kế hoạch; Hầu hết những hoạt động gắn với thực tiễn có tập trung đông người đều không được tổ chức. Thực tế đó ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của NAPC.

Mặc dù vậy, Trung tâm vẫn nỗ lực quyết tâm vượt khó để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Các hoạt động Xúc tiến (Bao gồm Hoạt động xúc tiến đầu tư, Hoạt động xúc tiến thương mại và Hoạt động xúc tiến du lịch); Hoạt động tư vấn, hỗ trợ đầu tư; Hoạt động phát triển doanh nghiệp… vẫn được Trung tâm tích cực triển khai với tinh thần chủ động và với phương thức mới phù hợp thực tiễn, nhằm hướng tới đổi mới toàn diện công tác xúc tiến theo hướng nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến, chuyên nghiệp hoá và hiện đại hoá, từ phong cách đến phương pháp, chuyên môn, nghiệp vụ. 

Ngay từ cuối năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, NAPC đã chủ động xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số, theo đó các dữ liệu, tình hình về thu hút đầu tư, thương mại và du lịch được chuyển sang số hóa để lưu giữ và giới thiệu theo quy trình thông minh. Đặc biệt, Trung tâm đã tận dụng tối đa thời gian phải giãn cách xã hội trong điều kiện dịch Covid còn phức tạp để tổ chức các hoạt động trực tuyến hữu ích, nhằm giúp các doanh nghiệp đi vào thực hiện chương trình “số hóa”, “điện tử hóa”, tạo nền tảng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh trước những yêu cầu mới; cũng như thúc đẩy Trung tâm ứng dụng chương trình vào lĩnh vực xúc tiến thương mại và du lịch của địa phương.

Do điều kiện dịch Covid-19, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều không thể  có mặt làm việc trực tiếp như trước và Tỉnh cũng không tổ chức được các sự kiện mời gọi, thu hút đầu tư nên Trung tâm đã và đang thử nghiệm giới thiệu, mời gọi vào du lịch và đầu tư bằng các hình ảnh, tư liệu quay từ flycam kèm chạy thông tin để giới thiệu, phát trên các nền tảng mạng xã hội… Bên cạnh đó, Trung tâm tiến hành xây dựng phần mềm thông minh kết nối với các doanh nghiệp; mong muốn của đơn vị là phải làm sao tiến tới cài đặt cho 13.000 doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh nhằm hình thành “hiệp hội doanh nghiệp số” để ngay cả khi tỉnh không tổ chức các sự kiện, họp đối thoại thì vẫn truyền tải được các thông tin mới nhất của tỉnh tới cộng đồng doanh nghiệp.

Một trong những hoạt động hữu ích mà Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An đã tích cực tổ chức thực hiện, đem lại những kết quả rõ nét trong thực tế, đó là triển khai các Chương trình, các Hội thảo trực tuyến mà đối tượng hướng tới là các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.  Có thể nêu một số hoạt động tiêu biểu như:

Hội thảo trực tuyến với chủ đề "Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong giai đoạn bình thường mới"

Sáng 22/6/2021, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An tổ chức Hội thảo trực tuyến trên nền tảng zoom.us với chủ đề "Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong giai đoạn bình thường mới", với sự tham gia của hơn 150 đại biểu là đại diện của các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Buổi hội thảo đầu tiên này cung cấp các thông tin cơ bản, tổng quan về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp. Thời gian sau hội thảo, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An (NAPC) tổ chức loạt series chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp theo hướng chuyên sâu trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đối tượng cụ thể, sẽ “cầm tay chỉ việc” cho từng nhóm hàng, nhóm sản xuất... Hội thảo cũng đã giới thiệu các nội dung cơ bản, ý nghĩa cấp thiết của việc chuyển đổi số trong trạng thái bình thường mới khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tăng tốc; Tình hình ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trên thế giới. Qua đó giúp doanh nghiệp nắm rõ hơn những thông tin về cơ hội, thách thức, cũng như những quy trình, mục tiêu, giải pháp trước khi doanh nghiệp muốn thực hiện chuyển đổi số... Đặc biệt, sau chia sẻ của các chuyên gia, buổi hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều vấn đề thảo luận từ các đầu cầu, với những câu hỏi giải đáp, những thông tin về chuyển đổi số trong các lĩnh vực du lịch, sản xuất, đào tạo .... Tất cả các ý kiến kiến của Doanh nghiệp đều được chuyên gia và Ban tổ chức trả lời, giải đáp cụ thể. 

Để triển khai các chương trình theo hướng chuyên sâu trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đối tượng cụ thể, ngày 13/7/2021 NAPC tiếp tục tổ chức Hội thảo trực tuyến với chuyên đề 2 “Nâng cao năng lực và kỹ năng bán hàng cho doanh nghiệp trên môi trường số” nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, các hộ kinh doanh, HTX, các startup chuẩn bị bước vào thị trường có những kế hoạch, chiến lược tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường phù hợp.

 Hội thảo trực tuyến với chủ đề "Nâng cao năng lực bán hàng cho doanh nghiệp trên môi trường số"

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp, doanh nhân được nghe các chuyên gia giàu kinh nghiệm thuộc các Tổ chức hàng đầu về Digital Marketing truyền đạt những kiến thức liên quan tới chuyên đề 2, như: Hội Truyền thông số Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam, Đại học FPT, Học viện đào tạo Pluto, Trung tâm Đào tạo iViet; Thành viên đoàn xúc tiến thương mại Quốc gia Việt Nam - Hoa Kỳ 2017 và làm việc trực tiếp với Google tại thung lũng Silicon (Mỹ); khách mời của chương trình “CEO - Chìa khoá thành công” trên VTV1 với các chủ đề về thương hiệu, chiến lược doanh nghiệp, doanh nghiệp 4.0… Các nội dung như: Xây dựng chuỗi cung ứng và mạng lưới logistics quốc tế; Chương trình quản trị bán hàng… cũng được giới thiệu tại hội thảo.

Mới đây nhất, ngày 09/8/2021, NAPC phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC); Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng và Liên minh chuyển đổi số DTS tổ chức chương trình đào tạo: Xây dựng nền tảng kinh doanh online thông qua website” trực tuyến qua nền tảng kinhdoanhso.com. Chương trình đã thu hút  hơn 200 doanh nghiệp từ các đầu cầu Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh tham gia.

Đây là Chương trình nhằm giới thiệu, hướng dẫn các doanh nghiệp thiết lập website, kết nối website vào các nền tảng kinh doanh online… phát triển kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng trên các nền tảng số, giảm chi phí và mở rộng thị trường trong nước, thích nghi tốt hơn với các đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh. Ngay sau đó, vào các ngày 10 và 11/8/2021 Trung tâm giới thiệu 2 nội dung hướng dẫn cách Xây dựng bài giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hấp dẫn và cách cài đặt mua hàng cũng như các ứng dụng tích hợp khác… Ngay trên kinhdoanhso.com cũng có rất nhiều bài học miễn phí mà các doanh nghiệp có thể tham khảo để ứng dụng vào tình hình thực tiễn của doanh nghiệp mình.

Để công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Nghệ An được triển khai trong điều kiện mới, NAPC tiếp tục các hoạt động Online với nhiều chương trình, nội dung khác nhau; coi đây là một giải pháp quan trọng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm hiện nay trong tình hình mới.

Như vậy, với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An, “mục tiêu kép” trong điều kiện phòng, chống đại dịch Covid-19 đã được hiện thực hóa với những kết quả sinh động được ghi nhận.