19/04/2024 lúc 23:14 (GMT+7)
Breaking News

Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí - HNBVN: Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển vượt bậc

VNHN - Ngày 09/8/2019 tới đây, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam (VJTC) sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

VNHN - Ngày 09/8/2019 tới đây, Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam (VJTC) sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Trung tâm được thành lập ngày 4/8/1999, trải qua 20 năm hoạt động Trung tâm đã phát triển toàn diện và vững chắc, trong đó nổi bật là việc hàng năm tổ chức được nhiều lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ cho hàng nghìn lượt hội viên Hội Nhà báo trên cả nước. VJTC luôn thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ mà Hội Nhà báo Việt Nam giao cho, góp phần tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng sự phát triển của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.

“Ngôi nhà chung” cho các hội viên, nhà báo

Với sứ mệnh “Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo Việt Nam”,  được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Trung tâm đã có cơ sở vật chất đủ điều kiện để mở các khóa  đào tạo bồi dưỡng kỹ năng làm báo cho các loại hình báo chí. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã tổ chức được 1015 lớp bồi dưỡng, trong đó có 216 lớp học phối hợp với các dự án nước ngoài (tính đến hết tháng 7/2019) cho 23.000 hội viên nhà báo trên khắp các tỉnh, thành trong cả ; phối hợp với các tổ chức báo chí thế giới đào tạo và bồi dưỡng được một đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm là các nhà báo và các nhà quản lý công tác tại các cơ quan báo chí, có các phương pháp giảng dạy hiện đại gắn với thực tiễn. Theo đánh giá của các học viên, lớp học do Trung tâm tổ chức đều được chuẩn bị chu đáo từ khâu lên chủ đề, mời giảng viên, hội trường, các trang thiết bị phục vụ khóa học. Các học viên được chia sẻ nhiều kinh nghiệm, kiến thức trong nghề báo và áp dụng được nhiều kiến thức và kỹ năng trong công việc.

Các học viên thực hành dẫn chương trình tại trường quay của Trung tâm BDNVBC.

Trong 20 năm qua, Trung tâm luôn chú trọng và chủ động mở rộng hợp tác với các tổ chức báo chí quốc tế để có thêm nguồn kinh phí tổ chức nhiều khóa học cho các hội viên, nhà báo trên cả nước, tạo điều kiện để các nhà báo Việt Nam tiếp cận với báo chí thế giới hiện đại như: Đại học báo chí Lille (Pháp), Hiệp hội Báo chí Thế giới và Xuất bản tin (WAN-IFRA), Hiệp hội Báo chí Khoa học Thế giới (WFSJ), Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Viện KAS (CHLB Đức), Viện Đào tạo bồi dưỡng báo chí FOJO (Thụy Điển), Phái đoàn Wallonie Bruxelles (Bỉ), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Đại sứ quán Mỹ v.v…

Sau dự án với trường đại học Lille do Đại sứ quán Pháp tài trợ, Trung tâm đã phối hợp với Hiệp hội Báo chí Thế giới và Xuất bản tin tức để nâng cao năng lực quản lý, tổ chức các khóa học dành cho các nhà quản lý của các cơ quan báo chí với các chủ đề: Tổ chức nội dung các loại hình báo chí trong toà soạn; Chiến lược phát triển nội dung; Phát triển kinh doanh báo chí trong kỷ nguyên số; Xác định bạn đọc và củng cố thương hiệu; Chiến lược truyền thông và lập kế hoạch truyền thông; Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh mới, dự đoán chi phí và lợi ích cho tòa soạn của bạn; Đào tạo chuyên gia báo chí khu vực; Kế hoạch chiến lược và lập kế hoạch nội dung; Đào tạo giảng viên; Tổ chức thông tin bài trên phương tiện truyền thông mới…...

PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng (Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam) phát biểu khai giảng tại khóa “Đào tạo giảng viên” do Trung tâm BDNVBC phối hợp với Tổ chức ActionAid tổ chức tại Hà Nội

Bên cạnh đó, hàng năm Trung tâm phối hợp với một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam như Tổ chức Y tế thế giới, Ngân hàng thế giới, ĐSQ Mỹ và Lãnh sự quán Mỹ, Hội đồng Anh… mở các khóa bồi dưỡng chuyên đề cho các hội viên như: Phóng sự điều tra; Đưa tin về chính sách công; Đưa tin về kinh tế; Phòng chống dịch bệnh và thiên tai; Đưa tin về an toàn giao thông, về lao động trẻ em, lao động cưỡng bức; Đưa tin về biến đổi khí hậu; Hiệp định thương mại tự do; Nâng cao năng lực về thuế; Đưa tin về kinh doanh – tài chính,  v.v...

Những  nỗ lực không biết mệt mỏi đó của Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận: Năm 2004  được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trung tâm được Chủ tịch nước ký quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đồng thời, với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, cũng như những đóng góp không nhỏ trong hoạt động chung của Hội vì sự nghiệp báo chí nước nhà, Trung tâm liên tục được công nhận là tập thể Lao động xuất sắc của Hội Nhà báo Việt Nam. Và sắp tới đây, nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (04/8/1999-04/8/2019) Trung tâm sẽ vinh dự được đón nhận Huân Chương lao động hạng Nhì .

Nỗ lực để hoàn thành sứ mệnh 

Những thành công của Trung tâm ngày hôm nay là nhờ công đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ Trung tâm rất tận tâm và nhiệt tình, không bao giờ nói “không” khi được giao nhiệm vụ. Với quan niệm lực lượng “ít nhưng tinh nhuệ”, các cán bộ, nhân viên Trung tâm thường xuyên trau dồi về phẩm chất chính trị, đoàn kết nhất trí, không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ và hiệu quả công tác, gắn bó với thực tiễn công tác của cơ quan Trung ương Hội và các cấp Hội trong cả nước, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam.

Sự phát triển mạnh mẽ của báo chí và đội ngũ những người làm báo Việt Nam, yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đối với công tác thông tin, báo chí, cũng như sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và yêu cầu hội nhập quốc tế của nước ta nói chung và của báo chí nói riêng đang đặt ra cho Trung tâm  sứ mệnh mới, những nhiệm vụ mới: Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ những người làm báo Việt Nam bằng những chương trình bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ mang tính thực tiễn cao, góp phần tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam và có thể làm việc trong môi trường báo chí quốc tế.

Nhà báo Hồ Quang Lợi (Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam) phát biểu khai giảng tại khóa bồi dưỡng “Đối thoại truyền thông Đức – Việt Nam: Chia sẻ đưa tin về EU và ASEAN” tại Hà Nội.

Với nỗ lực, sự tâm huyết, nhiệt tình với công việc mà những cán bộ, nhân viên của Trung tâm đã thể hiện suốt 20 năm, đặc biệt với sự hỗ trợ rất lớn của các đồng chí lãnh đạo cũng như sự quan tâm của Văn phòng và các ban, đơn vị của Hội Nhà báo Việt Nam,  hoàn toàn có cơ sở để hy vọng rằng VJTC sẽ vượt qua mọi thách thức, “cán đích” thành công, góp phần xây dựng đội ngũ những người làm báo đủ năng lực đáp ứng nhiệm vụ thông tin báo chí của Đảng và Nhà Nước, tạo ra vị thế, vì sự phát triển chung của Hội Nhà báo Việt Nam./.

Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam (VJTC) được thành lập ngày 04-8-1999 Theo Quyết định số 02/1999/QĐ-TCCP ngày 06 tháng 3 năm 1999 của Ban Tổ chức – Cán bộ Chính phủ và Quyết định số 277/QĐ-HNB ngày 04 tháng 8 năm 1999 của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.
VJTC là đơn vị trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam, có chức năng tham mưu và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ báo chí, đạo đức nghề nghiệp; tham gia hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ.