29/03/2024 lúc 12:09 (GMT+7)
Breaking News

Trung Quốc vẫn kỳ vọng sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

VNHN - Trong bối cảnh đợt áp thuế mới của Mỹ nhằm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chuẩn bị có hiệu lực và các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn đang bế tắc, một quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây cho biết, Bắc Kinh hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Washington trong thời gian sớm nhất có thể.

VNHN - Trong bối cảnh đợt áp thuế mới của Mỹ nhằm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chuẩn bị có hiệu lực và các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn đang bế tắc, một quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây cho biết, Bắc Kinh hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Washington trong thời gian sớm nhất có thể.

Phát biểu trước các phóng viên ngày 9-12, ông Ren Hongbin, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, nói rằng nước này hy vọng có thể cùng Mỹ đi đến một thỏa thuận thương mại làm hài lòng cả đôi bên. “Chúng tôi hy vọng cả Trung Quốc và Mỹ sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán, dựa trên những lợi ích cốt lõi của mỗi nước và trên nền tảng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, để từ đó đạt được một thỏa thuận làm hài lòng cả hai bên trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Ren Hongbin nhấn mạnh.

Theo Reuters, hiện Bắc Kinh và Washington đang đàm phán về một “thỏa thuận thương mại giai đoạn 1” nhằm giảm căng thẳng, song vẫn chưa rõ liệu hai bên có thể đạt được điều này trong thời gian ngắn hay không. Trong khi đó, đợt áp thuế mới của Mỹ nhằm vào lượng hàng hóa trị giá khoảng 156 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15-12 tới.

Gần đây, Trung Quốc yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ các mức thuế hiện nay với lượng hàng hóa trị giá 375 tỷ USD của nước này xuất khẩu vào thị trường Mỹ cũng như trì hoãn đợt áp thuế mới đối với khối hàng hóa trị giá khoảng 156 tỷ USD. Về phần mình, Tổng thống Donald Trump yêu cầu phía Trung Quốc cam kết tăng mua lượng nông sản của Mỹ, đồng thời phải có một số nhượng bộ về quyền sở hữu trí tuệ, chính sách tiền tệ và việc tiếp cận với thị trường tài chính của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Bên trong một cửa hàng bán các sản phẩm công nghệ ở San Francisco, Mỹ. 

Theo Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow, các cuộc trao đổi giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra mỗi ngày, nhưng đến nay hai bên vẫn chưa có kế hoạch về việc tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp hoặc lễ ký kết thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Larry Kudlow cũng nhận định rằng trong bối cảnh chưa đầy 1 tuần nữa là tới ngày kế hoạch áp thuế có hiệu lực, Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp mức thuế nặng nề đối với nhiều mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc như điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo.

Nếu đợt áp thuế mới này có hiệu lực thì về cơ bản, toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường Mỹ mỗi năm đều phải chịu các mức thuế trừng phạt. Mặc dù vậy, mới đây, Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ và Trung Quốc vẫn đang có các cuộc đàm phán tốt đẹp và hai bên vẫn chưa thảo luận gì về kế hoạch áp thuế vào ngày 15-12 tới. Cũng liên quan tới căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, tờ Financial Times dẫn nguồn tin từ các chuyên gia phân tích cho biết, Trung Quốc đã đưa ra một sắc lệnh yêu cầu mọi cơ quan chính phủ của nước này phải loại bỏ các thiết bị và phần mềm nước ngoài trong vòng 3 năm tới.

Thay vào đó, các cơ quan chính phủ và người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ và sản phẩm của các nhà cung cấp công nghệ trong nước. Chưa biết thực hư thông tin này ra sao, song các chuyên gia phân tích cho rằng động thái này sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới các công ty công nghệ của Mỹ và được coi là đòn đáp trả tương ứng sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngăn chặn việc sử dụng công nghệ Trung Quốc ở Mỹ và các nước đồng minh thời gian vừa qua.