29/03/2024 lúc 11:44 (GMT+7)
Breaking News

Trung Quốc triển khai đăng ký tên thật của hành khách khi sử dụng công nghệ gọi xe

VNHN - Các nền tảng gọi xe ở Trung Quốc đang giúp chính quyền theo dõi những hành khách có thể đã tiếp xúc gần gũi với những người nhiễm virus corona mới (2019-nCoV) thông qua các hệ thống đăng ký tên thật.

VNHN - Các nền tảng gọi xe ở Trung Quốc đang giúp chính quyền theo dõi những hành khách có thể đã tiếp xúc gần gũi với những người nhiễm virus corona mới (2019-nCoV) thông qua các hệ thống đăng ký tên thật.

Các nền tảng gọi xe ở Trung Quốc đang giúp chính quyền địa phương theo dõi những người đi làm có thể đã tiếp xúc gần gũi với những người được chẩn đoán mắc virus corona mới (2019-nCoV) thông qua các hệ thống đăng ký tên thật cho giao thông công cộng. Các hệ thống này, được phát triển bởi các công ty công nghệ bao gồm Meituan Dianping và Dida Chuxing, yêu cầu người đi làm cung cấp thông tin cá nhân của họ bằng cách dùng điện thoại di động quét mã QR trước khi đi xe buýt, tàu hỏa và taxi.

Những người từ chối đăng ký sẽ không được phép lên phương tiện giao thông công cộng. Sự bùng phát của virus corona mới đã khiến hơn 1.000 người chết ở Trung Quốc - vượt qua số ca tử vong do dịch SARS gây ra năm 2003. Các hệ thống này có thể giúp các nhà chức trách theo dõi những hành khách có thể tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm virus corona trong lịch sử chuyến đi của họ, mặc dù điều này có thể gây lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Hãng Meituan có trụ sở tại Bắc Kinh đã ra mắt hệ thống khai báo danh tính hành khách dành cho xe buýt, tàu hỏa và xe khách vào thứ Năm tuần trước tại Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh. Theo Meituan, khi lên xe, hành khách dùng điện thoại quét mã QR bằng WeChat và cho phép truy cập vào thông tin liên lạc của họ. Các nhân viên phương tiện công cộng sẽ hỗ trợ những người không có điện thoại thông minh hoặc không biết cách sử dụng hệ thống, đăng ký chi tiết bằng tay nếu cần thiết.

Hành khách sẽ phải đăng ký tên thật để kiểm soát dịch bệnh.

Công ty khởi nghiệp Meituan - được biết đến với việc cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu như gọi xe và giao hàng - hiện đang hợp tác với các cơ quan vận tải để triển khai hệ thống đăng ký tên thật hành khách tại hơn 10 thành phố của Trung Quốc trên toàn quốc. Dida cũng đã thông báo vào hôm thứ Hai 10/2 rằng họ đã phát triển một hệ thống tương tự cho phép chính quyền địa phương theo dõi những hành khách đăng ký tên, số nhận dạng cá nhân và thông tin liên lạc của họ.

Hệ thống dựa trên QR đã được ra mắt đầu tiên tại Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây và nền tảng này đang làm việc với các nhà chức trách ở nhiều thành phố khác để mở rộng triển khai. "Khi người dân làm việc trở lại, việc cải thiện sự chất lượng giao thông công cộng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong quá trình đi lại đã trở thành ưu tiên chính," Dida cho biết.

Dida cho biết trong tuyên bố của mình rằng họ sẽ chỉ chia sẻ thông tin hành khách với các cơ quan y tế để đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Meituan cũng cho biết người dùng không cần phải lo lắng về các vấn đề riêng tư vì thông tin cá nhân sẽ được mã hóa và lưu trữ trên một máy chủ chuyên dụng, và việc sử dụng dữ liệu được điền sẵn giúp giảm nguy cơ bị lộ thông tin điền thủ công.