17/04/2024 lúc 00:07 (GMT+7)
Breaking News

Trung Quốc: Đập Tam Hiệp sắp hứng lũ mạnh, Chủ tịch Tập Cận Bình ra chỉ đạo khẩn

VNHN - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo chính quyền địa phương nỗ lực ứng phó lũ lụt, ưu tiên đảm bảo tài sản và tính mạng cho người dân.

VNHN - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo chính quyền địa phương nỗ lực ứng phó lũ lụt, ưu tiên đảm bảo tài sản và tính mạng cho người dân.
Ngày 17/7, Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phải triệu tập một cuộc họp về công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo chính quyền địa phương và đảng viên chịu trách nhiệm ngăn ngừa thảm họa do lũ gây ra và thực hiện công tác cứu hộ trong bối cảnh nhiều khu vực tại Trung Quốc đang quay cuồng vì đợt mưa lũ nghiêm trọng kéo dài từ đầu tháng 6.

 Chủ tịch Trung Quốc có chỉ đạo khẩn đối phó tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc đánh giá lượng mưa tại trung hạ lưu sông Trường Giang vẫn cao, trong khi sông Hoàng Hà và nhiều con sông khác có khả năng xảy ra lũ tương đối nghiêm trọng.

Ông Tập Cận Bình yêu cầu nước này cần đồng thời đảm bảo cho cả miền Nam và Bắc Trung Quốc an toàn vượt lũ, dự báo chuẩn xác mưa lũ và các thảm họa thứ cấp, tăng cường bảo vệ đê điều và đặt an toàn tính mạng của người dân lên hàng đầu.

Đây là chỉ đạo phòng ngừa và kiểm soát thiên tai lần thứ 3 từ ông Tập trong vòng chưa đầy 3 tuần.

Trước đó, sáng 17/7, cơ quan chức năng thông báo một đợt lũ mạnh hơn đã hình thành ở thượng nguồn sông Dương Tử, tiếp tục gây sức ép cho đập Tam Hiệp.

Các TP miền trung Trung Quốc dọc sông Trường Giang đã hứng chịu cảnh lũ lụt suốt 1 tuần qua do mưa lớn kéo dài kéo theo đợt lũ nghiêm trọng nhất kể từ năm 1998.

Do mưa lớn, lượng nước đổ về đập Tam Hiệp đã tăng lên đáng kể. Tại đập Tam Hiệp, con đập lớn nhất Trung Quốc, lũ ở thượng nguồn được dự báo sẽ khiến lưu lượng nước chảy vào hồ chứa của đập lên tới 55.000 m3/s, cao hơn so với mức cảnh báo 50.000 m3/s.

Đợt lũ này do vậy được dự báo lớn hơn so với trận lũ đầu tiên trong năm trên sông Trường Giang hôm 2/7 khi lưu lượng nước đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp đạt đỉnh 53.000 m3/s. Hiện mực nước trong hồ chứa của đập Tam Hiệp vượt mức cảnh báo đỏ 10 m.

Trong khi TP Trùng Khánh ở thượng nguồn đang phải chứng kiến cảnh lụt lội nghiêm trọng, các tỉnh thành ở hạ nguồn, trong đó có TP Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, và tỉnh An Huy, Giang Tây, Chiết Giang đã đưa ra cảnh báo đỏ về lũ lụt từ ngày 17/7. Đây là cảnh báo cao nhất trong thang cảnh báo 4 bậc ở Trung Quốc.

Tính đến hết ngày 17/7, mực nước trên các dòng chính ở trung hạ lưu sông Trường Giang đã liên tục 12 ngày vượt mức báo động, riêng hồ chứa đập Tam Hiệp đã vượt quá cảnh báo lũ hơn 12m. Đây cũng là mực nước cao nhất được ghi nhận tại hồ chứa của con đập này kể từ đầu mùa lũ năm nay.

 Ngày 17/7, TP Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc đã đưa ra cảnh báo đỏ về lũ lụt.

Mực nước ở Thái Hồ cũng đã có 19 ngày liên tiếp vượt mức báo động và chính thức xảy ra "đại hồng thủy".
Kể từ khi mùa lũ bắt đầu vào tháng 6 đến nay, tổng cộng 433 con sông cũng như các hồ lớn như Động Đình, Bà Dương, Thái Hồ đã ghi nhận mực nước vượt mốc cảnh báo. Trong đó, 33 con sông có mực nước chạm mốc kỷ lục.
Bộ Quản lý khẩn cấp cho biết lượng mưa trung bình từ tháng 6 đã phá vỡ kỷ lục của năm 1961. Đợt mưa lũ lịch sử đã khiến ít nhất 141 người thiệt mạng và mất tích, thiệt hại kinh tế lên đến khoảng 60 tỷ Nhân dân tệ (8,57 tỷ USD)./.