23/04/2024 lúc 23:40 (GMT+7)
Breaking News

Trump cảnh báo áp thuế thêm 267 tỷ USD lên các mặt hàng của Trung Quốc

VNHNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/9 đưa ra tuyên bố ông đã sẵn sàng cho việc áp đặt mức thuế nhập khẩu trị giá 267 tỷ USD lên các mặt hàng của Trung Quốc, ngoài con số 200 tỷ USD đang được xem xét và sẽ bị đánh thuế tùy thuộc vào tình hình trong những ngày tới.

VNHNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/9 đưa ra tuyên bố ông đã sẵn sàng cho việc áp đặt mức thuế nhập khẩu trị giá 267 tỷ USD lên các mặt hàng của Trung Quốc, ngoài con số 200 tỷ USD đang được xem xét và sẽ bị đánh thuế tùy thuộc vào tình hình trong những ngày tới.

Tổng thống Donald Trump trả lời các phóng viên trên chiếc Air Force One trong chuyến đi tới Bắc Dakota này 7/9. Ảnh: NYTIMES.

Nếu như mức thuế này thực sự được áp dụng, thì toàn bộ hàng Trung Quốc vào Mỹ sẽ bị đánh thuế nhập khẩu, đánh dấu sự leo thang căng thẳng quan hệ Trung – Mỹ lên mức “báo động đỏ”.

Hồi tháng 7, Chính quyền Washington bắt đầu áp đặt mức thuế nhập khẩu trị giá 50 tỷ đô la Mỹ lên các mặt hàng nhập khẩu công nghiệp của Trung Quốc bởi hàng loạt những chính sách trả đũa của Bắc Kinh đưa ra đã làm “phật ý” người đứng đầu Nhà trắng.

Phát biểu trước các phóng viên trên chính chiếc Air Force One ngày 7/9, Tổng thống Donald Trump cho biết: “Tôi ghét phải làm điều này, nhưng sau đó còn 267 tỷ USD khác sẵn sàng bị đánh thuế nếu tôi muốn”.

Giá cổ phiếu Mỹ đã quay đầu giảm sau khi tuyên bố của ông Trump được đưa ra tuy nhiên nó đã kịp khôi phục lại phần lớn khoản lỗ sau vụ việc hai mạng xã hội hàng đầu thế giới là Facebook và Twitter phải đứng ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow giảm nhẹ xuống mức 77 điểm, tức 0,3% sau phiên giao dịch buổi chiều 7/9.

Mức thuế 50 tỷ USD mà Mỹ đã áp đặt hồi tháng 6 cùng với mức thuế 267 tỷ USD mà Trump vừa áp đặt, cộng với con số 200 tỷ USD “tùy hứng” của nhà lãnh đạo Mỹ nếu được áp dụng sẽ nâng tổng cộng mức áp thuế lên đến 517 tỷ USD, tăng 2,4%  so với năm 2017. Năm ngoái, 505 tỷ USD là con số Mỹ nhập hàng hóa từ Trung Quốc.

Người đứng đầu Nhà Trắng nhận định rằng việc áp đặt mức thuế là cần thiết để buộc Trung Quốc ngừng ăn cắp công nghệ của Mỹ và ép buộc các công ty Mỹ bán lại các bí mật thương mại của họ để đổi lấy việc tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đang tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2017. Nếu tốc độ đó tiếp tục trong năm nay, nhập khẩu của Trung Quốc sẽ lên tới 548 tỷ USD.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hôm thứ Năm đã đồng ý việc chấp nhận ý kiến ​​về việc áp đặt vòng thuế mới, có thể lên đến 200 tỷ đô la Mỹ lên toàn bộ các sản phẩm Trung Quốc trong đó phần lớn là các mặt hàng mà người dân hay sử dụng như: tủ lạnh, bugi và đồ nội thất.

Quyết định của Trump là minh chứng cho lập trường kiên quyết của ông đối với Trung Quốc. Điều này nghĩa là tồn tại rất ít cơ hội để giải quyết vấn đề bế tắc giữa hai “ông lớn” của nền kinh tế thế giới.

Việc Mỹ áp đặt mức thuế mới đối với Trung Quốc chắc chắn sẽ kích hoạt sự “ăn miếng trả miếng” từ phía Trung Quốc, mặc cho khối lượng hàng hóa nhập khẩu giữa hai bên là không tương xứng với nhau.

Các quan chức Trung Quốc có thể phản ứng bằng các vụ thanh - kiểm tra thuế một cách đột xuất hoặc thậm chí tẩy chay các sản phẩm tiêu dùng của những công ty Mỹ.

"Việc kết thúc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã ngày càng trở nên khó khăn hơn khi cả hai bên đều đẩy mạnh các cuộc tấn công và phản công", nhà kinh tế học thuộc Đại học Cornell Eswar Prasad, cựu giám đốc của Quỹ tiền tệ quốc tế tại Trung Quốc đưa ra nhận định.

"Tuyên bố của Tổng thống Trump đã củng cố ý định tiếp tục tăng cường các biện pháp trừng phạt thương mại cho đến khi Trung Quốc phải “đầu hàng”, và Trung Quốc đưa ra dấu hiệu rõ ràng chắc chắn họ không có ý định làm như vậy."

Phát biểu ngay trên chiếc Air Force One, Tổng thống đã viện dẫn những “tổn thương” hiện nay mà thị trường chứng khoán Trung Quốc đang phải hứng chịu như một dấu hiệu cho thấy Mỹ đang thắng thế trong cuộc chiến thương mại này. Thị trường Thượng Hải giảm khoảng 23% tỉ giá đồng đô la trong năm nay trong khi chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã tăng gần 5 phần trăm.

CNBC viện dẫn lời ông Lawrence Kudlow, giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia, cho biết: “Trung Quốc đang mất đi ưu thế trong nền kinh tế của họ trong khi đó Mỹ đang ngày càng nâng cao ưu thế của mình”.

Mặc dù đã trải qua nhiều vòng đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên cả hai nước đã không đạt được những tiến bộ để giải quyết những khác biệt. Các nhà ngoại giao Trung Quốc cáo buộc chính quyền của tổng thống Trump thiếu đi một nhà đàm phán duy nhất được trao quyền để thực hiện thỏa thuận và Mỹ vẫn còn đang mơ hồ về mục tiêu của các cuộc đàm phán.

Đáp lại vấn đề này, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đưa ra nhận định các mục tiêu của Mỹ đều rất rõ ràng, và cáo buộc Trung Quốc nên dừng lại các vụ “ăn cắp” các sản phẩm công nghệ cũng như sở hữu trí tuệ của Mỹ, mở cửa thị trường và dỡ bỏ rào cản thương mại.

Việc Trump áp đặt mức thuế mới đối với Trung Quốc đã khiến cho một số nhà kinh tế dấy lên lo ngại về các thiệt hại đối với nền kinh tế Mỹ

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings (S&P) đưa ra dự báo: “Một cuộc chiến thương mại tăng cường có thể sẽ làm “tổn thương” nền kinh tế Hoa Kỳ nhiều hơn là Trung Quốc. Đến năm 2021, dựa trên dự báo kinh tế của Qũy tiền tệ quốc tế IMF, Mỹ sẽ mất khoảng 1% tức 230 tỷ USD tổng thu nhập hàng năm trong khi Trung Quốc chỉ mất 0,6% trong số 18 nghìn tỷ USD của nền kinh tế trong năm đó./.

Nguồn: Straistimes