19/04/2024 lúc 21:34 (GMT+7)
Breaking News

Triều Tiên thông báo thử bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, châu Âu yêu cầu 'đàm phán nghiêm túc'

VNHN - Ngày 29/11, Triều Tiên thông báo đã thử thành công hệ thống bắn liên tiếp của bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un một ngày trước đó. 

VNHN - Ngày 29/11, Triều Tiên thông báo đã thử thành công hệ thống bắn liên tiếp của bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, dưới sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un một ngày trước đó. 

  

Triều Tiên thông báo thử bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn. (Ảnh minh họa, Nguồn: EPA-EFE)

Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Triều Tiên cho biết, Viện Khoa học Quốc phòng đã tiến hành vụ thử nhằm đánh giá lần cuối khả năng của bệ phóng. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ "vô cùng hài lòng" với kết quả vụ thử.

"Qua việc thử bắn liên tiếp, sự ưu việt và độ tin cậy của hệ thống vũ khí này đã được khẳng định", Rodong Sinmun nêu rõ.

Hôm 28/11, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay từ hệ thống được cho là bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, từ Yeonpo thuộc tỉnh Nam Hamgyong, miền Đông Triều Tiên ra Biển Nhật Bản. Đây là vụ thử vũ khí lớn lần thứ 13 của Triều Tiên trong năm nay và là lần thứ 4 bệ phóng tên lửa siêu lớn được thử.

Trong bối cảnh đó, Bộ Ngoại giao Đức ra tuyên bố: "Chính phủ liên bang kêu gọi Triều Tiên... chấp nhận đề nghị của Mỹ và bắt đầu các cuộc đàm phán nghiêm túc về việc chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo".

Berlin nhấn mạnh Triều Tiên cần tránh đưa ra các tối hậu thư sau khi Bình Nhưỡng hồi tuần trước đe dọa chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington nếu như không có bất kỳ nhượng bộ nào được đưa ra trước khi sang năm mới.

Bộ Ngoại giao Anh cũng đưa ra tuyên bố Triều Tiên cần chấm dứt các vụ thử tên lửa và nối lại đàm phán với Mỹ nhằm mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.