20/04/2024 lúc 17:29 (GMT+7)
Breaking News

Triều Tiên cam kết sẽ phi hạt nhân vào đầu năm 2021

VNHNO - Trong thông cáo đưa ra hôm 19/9 Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết Triều Tiên đã cam kết phi hạt nhân hoàn toàn vào tháng 1 năm 2021.

VNHNO- Trong thông cáo đưa ra hôm 19/9 Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết Triều Tiên đã cam kết phi hạt nhân hoàn toàn vào tháng 1 năm 2021.

Thông tin này được ngoại trưởng Mỹ đưa ra trước thềm cuộc gặp giữa ông với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho vào tuần tới tại New York. Theo đó phía Triều Tiên cam kết sẽ tháo dỡ chương trình vũ khí hạt nhân trước sự giám sát của các thanh tra Cơ quan Năng lượng Nguyên tử và Quốc tế và Hoa Kỳ, đúng như  kết quả đạt được từ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ -Triều diễn ra ở Singapore hồi tháng 6. Đồng thời người đứng đầu bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết: “Nhà nước Hoa Kỳ sẵn sàng tham gia ngay vào các cuộc đàm phán để chuyển đổi quan hệ Mỹ- Triều nhằm xây dựng một nền hòa bình lâu dài và ổn định chế độ trên bán đảo Triều Tiên”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho

Cũng trong thông cáo, ngoại trưởng Mỹ hoan nghênh cuộc họp thượng đỉnh giữa chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Đồng thời, ngoại trưởng Pompeo cũng dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp cấp Bộ trưởng Liên Hợp Quốc tại Triều Tiên vào ngày 27 tháng 9.

Trước khi rời Washington đến khu vực lũ lụt ở Bắc Carolina vào sáng thứ tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi có tin rất tốt từ Triều Tiên và Hàn Quốc. Họ gặp nhau và chúng tôi có một số phản hồi tuyệt vời”. Tổng thống Mỹ hoan nghênh quyết định của chủ tịch Kim trong việc đồng ý phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Giáo sư Stephan Haggard thuộc viện nghiên cứu Hàn Quốc- Thái Bình Dương tại Đại học California, San Diego, nói rằng tuyên bố của Pompeo cho thấy "Mỹ đã muốn quay trở lại các cuộc đàm phán" sau khi Trump kêu gọi chuyến đi của Pompeo lên Bình Nhưỡng vào tháng trước. Ông cũng nói thêm rằng đây là một bước tiến lớn mở ra một chương trình nghị sự hiệu quả cho những cuộc gặp sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên.