29/03/2024 lúc 18:13 (GMT+7)
Breaking News

Triết lý giáo dục làm nên thương hiệu một ngôi trường

Trường THCS Trúc Lâm nằm trên địa bàn phường Trúc Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa. Trường được thành lập từ năm 1964 với tên gọi trường phổ thông cấp II. Năm đầu tiên trường chỉ có lớp 5 và lớp 6, đến năm tiếp theo trường hoàn chỉnh 3 khối lớp cấp II. Cuối năm 1975, hợp nhất 2 trường phổ thông cấp I và cấp II thành Trường Phổ thông Cơ sở Trúc Lâm. Những năm đầu mới thành lập, phòng học và các trang thiết bị dạy học đều thiếu thốn. Vượt qua khó khăn, trường đã từng bước xây dựng được thương hiệu

Trường THCS Trúc Lâm nằm trên địa bàn phường Trúc Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa. Trường được thành lập từ năm 1964 với tên gọi trường phổ thông cấp II. Năm đầu tiên trường chỉ có lớp 5 và lớp 6, đến năm tiếp theo trường hoàn chỉnh 3 khối lớp cấp II. Cuối năm 1975, hợp nhất 2 trường phổ thông cấp I và cấp II thành Trường Phổ thông Cơ sở Trúc Lâm. Những năm đầu mới thành lập, phòng học và các trang thiết bị dạy học đều thiếu thốn. Vượt qua khó khăn, trường đã từng bước xây dựng được thương hiệu cho mình bằng một chiến lược với cấu trúc phát triển bài bản từ nhiệm vụ, mục tiêu, tầm nhìn, phương châm đến triết lý giáo dục.

Trường THCS Trúc Lâm

Trong hành trình giáo dục, tập thể cán bộ giáo viên của trường đã nhận thức sâu sắc việc dạy chữ phải luôn song hành với dạy người. Thông qua việc phổ cập THCS, phổ cập xóa mù, giáo dục các em thành người có lòng yêu nước, tinh thần vượt khó, tự hào, tự tôn dân tộc, có lòng nhân ái; có khả năng tự học, nghiên cứu khoa học và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tiếp tục đào tạo thành tài năng đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, đồng thời phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập để đào tạo và phát triển các em thành những nhân tài cho tương lai.

Duy trì chất lượng đại trà bền vững là nhiệm vụ nền tảng, song để đẩy chất lượng lên tầm cao cần phải vận dụng sáng tạo các phương pháp quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá tiên tiến. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; sử dụng thành thạo thiết bị dạy học hiện đại; xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường; xây dựng, quản lý và sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc quản lý, giáo dục và đánh giá chất lượng hoạt động của nhà trường; tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động phường hội cho học sinh; tạo điều kiện cho các em phát triển năng khiếu, nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.

Mục tiêu là phải xây dựng nhà trường trở thành ngôi trường có uy tín về chất lượng giáo dục, đào tạo ra những công dân tương lai được phát triển toàn diện, mạnh khoẻ về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, có lối sống đạo đức lành mạnh, thân thiện, nhân ái, có kỹ năng sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và phường hội để đáp ứng được mọi yêu cầu trong giai đoạn hội nhập quốc tế của đất nước. Tạo một môi trường học tập và rèn luyện tiên tiến, khuyến khích sự phát triển, óc sáng tạo, khả năng suy luận, năng lực tư duy, hoạt động tự chủ và độc lập của học sinh; học sinh được trang bị vững vàng kiến thức phổ thông cơ sở và phương pháp học tập, phương pháp nghiên cứu khoa học, phương pháp tự học để các em phát huy tốt cho công tác học tập ở bậc cao hơn.

Tầm nhìn xuyên suốt là phải tạo được một môi trường hấp dẫn, là nơi lui tới trau dồi tri thức tin cậy để mỗi học sinh và phụ huynh ưu tiên lựa chọn học tập và rèn luyện. Cán bộ, giáo viên, nhân viên tự hào, gắn bó, sáng tạo, cống hiến, khát vọng vươn tới một ngôi trường xuất sắc đạt chuẩn Quốc gia năm 2020. Sứ mệnh cao cả là tạo dựng môi trường học tập an toàn, nề nếp, kỷ cương, giàu chất nhân văn, uy tín về chất lượng giáo dục, phát huy năng lực và tư duy sáng tạo, mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển. Phương châm hành động cụ thể là “chất lượng” và coi “chất lượng giáo dục cao là danh dự của nhà trường”. Đồng thời, xây dựng hướng đi cho trường trên nền tảng triết lý “Giáo dục toàn diện - Phát huy sáng tạo - Hội nhập quốc tế” một cách bài bản.

Thầy Lê Minh Quân - Hiệu trưởng nhà trường

Hệ thống giá trị cơ bản của trường tạo ra trong quá trình giáo dục là ý thức thượng tôn pháp luật, tình yêu quê hương đất nước, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, sự hợp tác, tính trung thực, sáng tạo và khát vọng vươn lên.

Trải qua 56 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã đạt được những thành tích đáng kể, góp phần vào sự phát triển của ngành giáo dục nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tĩnh Gia (nay là Thị xã Nghi Sơn) nói chung. Tiêu biểu trong 5 năm gần đây có 93 giải học sinh giỏi cấp huyện, 03 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THCS luôn đạt 98% đến 100%; tỷ lệ đỗ vào THPT trong 5 năm gần đây đạt từ 80% đến 90% trên tổng số học sinh tham gia dự thi; Trường đạt Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến cấp cơ sở”, được UBND huyện tặng Giấy khen. Đặc biệt, Trường đã được Chủ tịch UBND tỉnh cấp Bằng công nhận Đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1; được Giám đốc Sở GD&ĐT chứng nhận Đạt kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2 và công nhận Thư viện của trường đạt danh hiệu Thư viện tiên tiến.

Chia sẻ về lộ trình xây dựng thương hiệu, thầy Lê Minh Quân - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: Quan trọng nhất là nhận thức đúng giá trị cốt lõi và biến nó thành hiện thực. Hiện thực không chỉ dừng lại ở công việc mà hiện thực ấy phải thấm sâu vào tư duy của mỗi giáo viên, qua đó định hướng đúng đắn cho học sinh, tạo nên một không khí sôi nổi trong hành động để cả thầy và trò cùng nhau vươn tới tầm cao mới./.