25/04/2024 lúc 17:32 (GMT+7)
Breaking News

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa

Ngày 19/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với trường Đại học Thái Bình tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại trường Đại học Thái Bình.

Ngày 19/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với trường Đại học Thái Bình tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại trường Đại học Thái Bình.

Các đại biểu cùng giảng viên và sinh viên tham quan triển lãm

Diễn ra trong 3 ngày, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tổ chức giới thiệu đến công chúng các tư liệu, văn bản, ấn phẩm và bản đồ được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học gia ở trong nước và quốc tế. Qua đó, cung cấp các thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam cũng như giới thiệu cho người xem về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Trình chiếu Triển lãm số 3D “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ thực tại ảo bằng cách số hóa các tư liệu có giá trị pháp lý cao

Đây là hoạt động thông tin, tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh, hiện vật. Qua đó khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Triển lãm giới thiệu với người xem các tư liệu quý như: Thư tịch cổ, Châu bản triều Nguyễn; Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trên bản đồ do phương Tây vẽ; Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ cổ của Việt Nam; Bản đồ của Trung Quốc do chính Trung Quốc và phương Tây vẽ, không có Hoàng Sa, Trường Sa,…

Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, biển, đảo đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển về kinh tế cũng như vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, nhận thức và hiểu biết về tiềm năng, lợi thế chiến lược của biển, đảo Việt Nam còn rất khác nhau, chưa đầy đủ, thậm chí có những sai lệch. Điều này đã, đang và sẽ tác động mạnh đến sự nghiệp bảo vệ các quyền và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông và đến sự phát triển bền vững kinh tế biển. Chính vì vậy, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” bổ sung và làm rõ mục tiêu chung và tiếp tục: “phấn đấu trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, dựa vào biển và hướng ra biển”.

Bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở mong muốn, thông qua triển lãm, mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường sẽ nâng cao trình độ nhận thức, trách nhiệm và hành động đối với công cuộc xây dựng dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giao lưu giữa cán bộ, giảng viên, sinh viên với các chuyên gia, nhà nghiên cứu về Biển Đông

Dự kiến triển lãm được tổ chức đến ngày 20/11. Sau khi kết thúc triển lãm, Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển giao toàn bộ tư liệu và hiện vật trưng bày tại triển lãm để nhà trường tiếp tục tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường.

Lý Huỳnh - Tuyết Trần