28/03/2024 lúc 15:32 (GMT+7)
Breaking News

Tri ân gia đình Thiếu tá hiến tạng cứu người

VNHN - Ngày 28/3, Bệnh viện (BV) Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức lễ tôn vinh và tri ân gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh – người bị chết não đã hiến tim, phổi, thận và giác mạc cứu người.

VNHN - Ngày 28/3, Bệnh viện (BV) Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức lễ tôn vinh và tri ân gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh – người bị chết não đã hiến tim, phổi, thận và giác mạc cứu người.

Trung tướng Mai Hồng Bàng trao tặng thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh ban đầu cho gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh.

Ảnh: VGP/Thuý Hà.

Trao đổi với phóng viên, Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc BV Trung ương Quân đội 108 cho biết, sau hơn một tháng thực hiện ghép tạng, 2 bệnh nhân được ghép giác mạc đã xuất viện, ca ghép tim và ca ghép thận cho 3 bệnh nhân khác cũng tiến triển rất tốt, các chức năng tim, thận đã trở về bình thường.

Riêng bệnh nhân ghép phổi - ca ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam, đang trong giai đoạn phục hồi chức năng, vừa tập thở vừa tập vận động. Bệnh nhân đã tự thở, ăn uống và đi lại bình thường trong phòng.

Tại buổi lễ, Trung tướng Mai Hồng Bàng bày tỏ sự ngưỡng mộ nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, sâu sắc của gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh. 

Lãnh đạo BV 108 hy vọng, tiếp theo câu chuyện về bé Hải An (7 tuổi) đã đem lại ánh sáng cho 2 người sau khi qua đời vì bệnh u não, nghĩa cử nhân văn của gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh sẽ tiếp tục thắp sáng và lan tỏa tới cộng đồng thông điệp chết không phải là dấu chấm hết và cho đi là còn mãi.

Khi biết chồng không thể qua khỏi, muốn anh ra đi thanh thản nhưng cũng muốn cứu sống nhiều người bệnh khác, vợ Thiếu tá Lê Hải Ninh cùng gia đình đã đồng ý hiến tạng để đem lại cuộc sống mới cho 6 người. Đó là một điều kỳ diệu, một món quà nhân văn giữa cuộc đời.

Thay mặt lãnh đạo Bệnh viện 108, nơi tiếp nhận và thực hiện ước nguyện cuối cùng của Thiếu tá Lê Hải Ninh và gia đình anh, Trung tướng Mai Hồng Bàng đã tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh và cam kết sẽ nhận 2 con của đồng chí vào công tác tại BV 108 nếu các cháu đi theo ngành y và mong muốn làm việc tại bệnh viện.

Tại Lễ tôn vinh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã truy tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân cho Thiếu tá Lê Hải Ninh.

Ông Lê Xuân Cựu, bố đẻ Thiếu tá Lê Hải Ninh chia sẻ: “Sự ra đi của con trai tôi là tổn thất của gia đình không gì có thể bù đắp được, trong sâu thẳm, gia đình vẫn còn nỗi buồn khó tả, nhưng khi biết thông tin nhiều bệnh nhân khác có thể được cứu sống, gia đình tôi đã đồng ý hiến tặng vì chúng tôi đều hiểu rằng, sự cho đi là còn mãi mãi và ở đây đó con trai tôi vẫn luôn dõi về gia đình”.

“Sau sự việc này, mong phong trào hiến tạng sẽ lan tỏa rộng rãi hơn trong cộng đồng chúng ta để cứu giúp những người bệnh được tiếp tục cuộc sống”, ông Lê Xuân Cựu xúc động.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân được ghép phổi. VGP/Thuý Hà.

Sau thành công của ca ghép phổi đầu tiên, Trung tướng Mai Hồng Bàng chia sẻ, ngay trong năm 2018, bệnh viện sẽ chuẩn bị cho những ca ghép tiếp theo. Hiện, bệnh viện vẫn đang có khoảng 10 bệnh nhân chờ được ghép phổi. Đồng thời trong năm nay, bệnh viện cũng sẽ cử các kíp bác sĩ sang Bỉ, Pháp để tiếp tục đào tạo kỹ thuật về ghép tim, ghép tim-phổi, ghép tụy, ghép tụy-thận, ghép tử cung, ghép chi.../.

Theo Văn Phòng Chính Phủ