29/03/2024 lúc 21:55 (GMT+7)
Breaking News

Trẻ có nguy cơ bị viêm phổi vì thói quen ngoáy mũi

VNHNO - Ngoáy mũi có thể dẫn đến viêm phổi, và trẻ em lại là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh vì thói quen xấu này.

VNHNO - Ngoáy mũi có thể dẫn đến viêm phổi, và trẻ em lại là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh vì thói quen xấu này.

Theo một nghiên cứu của Anh chỉ ra vi khuẩn gây viêm phổi có thể xâm nhập từ tay vào mũi người dẫn đến bệnh tật. Trong đó, viêm phổi là căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong, do một số loại vi khuẩn như phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn gây ra.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngoài trẻ em, người già và những người mắc bệnh mạn tính có hệ miễn dịch suy yếu là những đối tượng rất dễ bị nhiễm bệnh. 

Thói quen ngoáy mũi có thể dẫn tới viêm phổi

Như vậy, các phụ huynh giờ đã có thêm lý do để cấm con mình ngoáy mũi.

Đồng thời, AFP đưa tin: Một nghiên cứu mới chỉ ra ngoáy mũi làm tăng nguy cơ viêm phổi, căn bệnh có thể gây chết người nếu không được điều trị.

Theo tờ European Respiratory Journal, nhóm khoa học từ Đại học Y học Nhiệt đới Liverpool (Anh) thông tin vi khuẩn gây viêm phổi không chỉ lây lan qua các giọt trong không khí mà còn truyền qua mũi và tay.

Trước đó, các nhà khoa học đã cho những tình nguyện viên tiếp xúc với vi khuẩn gây viêm phổi theo nhiều cách khác nhau và phát hiện vi khuẩn gây viêm phổi có thể từ tay xâm nhập vào mũi người thông qua thói quen ngoáy mũi.

Đối với trẻ dưới 5 tuổi, phế cầu khuẩn là thủ phạm gây viêm phổi nguy hiểm. Tuy nhiên, rất khó để ngăn trẻ chọc ngón tay vào mũi hay chà xát tay lên mặt, đó là thói quen xấu khó bỏ của trẻ.

Theo tiến sĩ Victoria Connor, người dẫn đầu nghiên cứu về lĩnh vực này cho biết: Việc rửa sạch tay cho trẻ, vệ sinh đồ chơi và các bề mặt hay tiếp xúc có thể giúp giảm nguy cơ phát triển những vi khuẩn gây viêm phổi./.