17/04/2024 lúc 01:31 (GMT+7)
Breaking News

Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò – Hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió

VNHN - Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò đứng chân trên địa bàn có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển của tỉnh Nghệ An, nhưng đây cũng là địa bàn khá phức tạp về an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình trong thời gian qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò đã có nhiều cố gắng, góp phần quan trọng cùng các lực lượng trong tỉnh bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tr

VNHN -  Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò đứng chân trên địa bàn có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển của tỉnh Nghệ An, nhưng đây cũng là địa bàn khá phức tạp về an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình trong thời gian qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò đã có nhiều cố gắng, góp phần quan trọng cùng các lực lượng trong tỉnh bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.

Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò

Tiếp chuyện với chúng tôi, Đại úy - Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò, Đ/c Phạm Văn Thanh chia sẻ: Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò là trạm kiểm soát biên phòng thứ hai trong trạm thuộc Đồn Biên phòng Cửa Lò. Thời gian đầu vừa thành lập cơ sở vật chất, nơi ăn ở, làm việc của cán bộ, chiến sỹ tại Trạm gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An và Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa Lò, cán bộ, chiến sỹ Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò đã đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn gian khổ, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Xác định chức năng nhiệm vụ chính là duy trì kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào trên biển, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nắm tình hình, phát hiện ngăn ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động trên biển và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn đóng quân.Trong những năm qua, trạm luôn chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, quân sự địa phương quản lý tốt các hoạt động trên biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biển.

Cầu cảng vừa được xây dựng lại sẽ phục vụ tốt hơn cho hoạt động của trạm

Hiện nay, trạm quản lý trên 238 phương tiện tàu thuyền đánh bắt ven bờ và gần 42 phương tiện đánh bắt xa bờ. Hàng ngày, trạm tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra vào hoạt động đánh bắt thủy sản, chú ý phương tiện đánh bắt xa bờ và tăng cường công tác tuần tra trên biển, từ đó phòng ngừa các hoạt động vi phạm, xâm nhập buôn lậu, gian lận thương mại và các hoạt động chống phá cách mạng; chủ động nắm tình hình từ xa, thông qua các phương tiện đánh bắt xa bờ, đồng thời nắm chắt tình hình địa bàn, kịp thời xử lý vụ việc xảy ra. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy - Trạm trưởng Đ/c Phạm Văn Thanh cho biết thêm trong 5 năm qua Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò đã xử lý gần 90 vụ việc liên quan tới các hoạt động đánh bắt trái phép như: sử dụng thuốc nổ, kích điện, ngư cụ cấm hay đánh bắt trái tuyến xử phạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đ/c Phạm Văn Thanh - Trạm trưởng là người luôn tân tụy trong công việc

Để cho các tàu đánh bắt xa bờ không vi phạm chủ quyền lãnh thổ các nước láng giềng, Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò luôn tuyên truyền vận động ngư dân chấp hành nghiêm Luật Biên giới biển và đánh bắt trong phạm vi cho phép. Cũng nhờ vậy những năm qua các tàu đánh bắt xa bờ thuộc trạm quản lý đã dần chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước về hoạt động đánh bắt. Ngoài thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm chứng, Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò còn phối hợp tốt với công an, quân sự địa phương xây dựng, củng cố thế trận biên phòng toàn dân, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong những năm qua, Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò còn tham gia thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh ở địa bàn đóng quân, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh củng cố vững chắc lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển trên địa bàn quản lý. Qua đó củng cố thêm tình đoàn kết gắn bó quân – dân, được nhân dân quý mến coi như con em ruột thịt của mình.

Các phương tiện đánh bắt trái phép  vừa được Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò thu giữ

Việc nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, UBND Huyện Nghi Lộc trong những năm qua như thêm lần nữa ghi nhận những công lao của những người lính biên phòng ở nơi đây.

Chia tay với cán bộ, chiến sỹ Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Lò, chúng tôi càng thấy trân trọng và cảm phục về những công việc mà các anh đã làm được nơi cửa ngõ này. Các anh lại chuẩn bị hành trang sẵn sàng tiếp bước chặng đường mới nhiều khó khăn, thử thách, nhưng chắc chắn sẽ thành công hơn nữa, bởi bên các anh luôn có niềm tin của đồng đội và nhân dân gửi gắm./.