20/04/2024 lúc 06:57 (GMT+7)
Breaking News

Trạm 5G đầu tiên tại Việt Nam được lắp đặt thành công

VNHN-Nhằm chuẩn bị cho việc thử nghiệm mạng 5G vào quý 3-2019, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã lắp đặt trạm 5G đầu tiên tại Hà Nội.

VNHN-Nhằm chuẩn bị cho việc thử nghiệm mạng 5G vào quý 3-2019, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã lắp đặt trạm 5G đầu tiên tại Hà Nội.

Theo đó, trạm 5G đầu tiên tại Việt Nam được lắp đặt trên nóc nhà Trung tâm Viettel Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Hai vị trí trạm 5G còn lại được triển khai tại trụ sở Viettel Net tại số 19 Duy Tân và trụ sở Tập đoàn Viettel, số 1 Trần Hữu Dực. Dự kiến, đầu tháng 5, những trạm này sẽ chính thức phát sóng, đem đến những trải nghiệm đầu tiên về dịch vụ 5G tại Việt Nam.

Thông tin từ Viettel cho hay, theo kế hoạch, trong tháng 6-2019, 70 trạm 5G sẽ hoàn thành triển khai thử nghiệm trên 2 thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhằm đánh giá chi tiết về vùng phủ, dung lượng, tốc độ tối đa để chuẩn bị cho công tác quy hoạch, thiết kế mạng 5G diện rộng.

Đặc biệt, ngày 4-4 cũng là ngày đầu tiên mạng 5G được triển khai thương mại trên thế giới tại một số nhà mạng của Hàn Quốc với các nhà mạng gồm: SK Telecom, KT, LG Uplus và Verizon của Mỹ.

Trạm 5G đầu tiên của Việt Nam được lắp đặt trên nóc nhà Trung tâm Viettel Quận Hoàn Kiếm.

Trao đổi với Phóng viên , Thượng tá Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, Viettel sẽ thử nghiệm dịch vụ 5G trong quý 3-2019 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Việc thử nghiệm này sẽ giúp Viettel đánh giá về băng tần, vùng phủ sóng, ứng dụng… trên mạng 5G để sau đó đưa ra chiến lược triển khai cho phù hợp.

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cũng cho biết, lợi ích của 5G bao gồm ứng dụng cho một chuỗi công nghệ trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phục vụ cho việc kết nối, tự động hóa, đường truyền tốc độ cao, độ trễ thấp, giải quyết được nhiều hạn chế hiện nay của những công nghệ cũ.

Viettel đang phối hợp với các nhà cung cấp để nghiên cứu, tự sản xuất thiết bị 5G. 5G không đơn thuần là trạm thu phát sóng 5G mà còn bao gồm hệ thống mạng lõi để hỗ trợ cho 5G, thiết bị đầu cuối 5G. Viettel đã thành lập nhóm nghiên cứu phát triển công nghệ 5G từ năm 2015. Viettel đặt mục tiêu đến năm 2019 sẽ hoàn thành chế thử trạm phát sóng 5G phiên bản 1, thử nghiệm mạng lưới trạm 5G vào năm 2020 và sẵn sàng thương mại sản phẩm vào năm 2021.

“Công nghệ mạng 5G sẽ là chìa khóa mở ra thế giới Internet của vạn vật. Ngoài việc tốc độ được cải thiện nhanh hơn nhiều lần so với công nghệ mạng hiện nay, 5G sẽ giảm thiểu đáng kể độ trễ trong lĩnh vực truyền dữ liệu trực tuyến. Sự phát triển của 5G sẽ mang tới khả năng truyền thông tin di động băng rộng với tốc độ rất cao chưa từng có trong lịch sử loài người”, Thượng tá Tào Đức Thắng nói.

5G là cơ hội để Việt Nam thay đổi thứ hạng trên thế giới

Tại Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ năm (5G) vừa được tổ chức tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, 5G là cơ hội để Việt Nam thay đổi thứ hạng trên thế giới. Việt Nam sẽ cho thử nghiệm 5G năm 2019 và thương mại năm 2020 và sẽ là những nước đầu tiên triển khai 5G.

Bộ trưởng Bộ TT&TT phân tích, 5G không chỉ là cơ hội về dịch vụ kết nối, cơ hội để thay đổi thứ hạng viễn thông Việt Nam, mà còn là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ICT nước nhà. Với nhu cầu rất lớn về thiết bị mạng lưới và đặc biệt lớn về thiết bị đầu cuối, nhu cầu mang tính quyết định của an toàn, an ninh mạng, nhu cầu toàn dân về ứng dụng, sẽ tạo ra thị trường vô hạn cho các công ty công nghệ Việt Nam. Vì vậy, chúng ta hãy coi Việt Nam là cái nôi để phát triển công nghệ và sản phẩm, để từ đây đi ra chinh phục thế giới. Cơ hội này rơi lên thế hệ chúng ta và chúng ta phải coi đây là trách nhiệm lịch sử của mình đối với dân tộc.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ký quyết định cấp phép triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông 5G cho Tập đoàn Viettel sau khi xem xét đề nghị của nhà mạng này. Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên có giấy phép thử nghiệm mạng 5G. Giấy phép thử nghiệm 5G của Viettel sẽ có giá trị trong vòng 1 năm, kể từ 22-1-2019 đến 21-1-2020. Với Giấy phép này, Viettel  được thử nghiệm để đánh giá tính năng kỹ thuật và khả năng triển khai cơ sở hạ tầng viễn thông sử dụng công nghệ di động thế hệ thứ 5 - IMT 2020. Phạm vi thử nghiệm 5G của Viettel là tại 2 thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Quy mô thử nghiệm dịch vụ sẽ không vượt quá 73 vị trí.

Cùng với giấy phép này, Viettel sẽ được sử dụng các đoạn băng tần 2575 - 2615 MHz, 3700 - 3800 MHz và 26500 - 27500 MHz để triển khai thử nghiệm theo quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia và các quy định về quản lý tần số vô tuyến điện. Trong quá trình thử nghiệm 5G, Viettel sẽ không được thu cước của đối tượng tham gia thử nghiệm. Sau một năm thử nghiệm, Tập đoàn Viettel có trách nhiệm hoàn trả tài nguyên viễn thông được cấp phép thử nghiệm. Viettel cũng sẽ phải tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, đồng thời báo cáo thường xuyên và đột xuất kết quả thử nghiệm theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT,  lãnh đạo bộ cũng khẳng định đang  thúc đẩy việc cấp phép tần số 4G và công tác thử nghiệm dịch vụ 5G. Khi được triển khai, TP Hồ Chí Minh sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước được cung cấp thử nghiệm dịch vụ 5G, tiến tới thương mại hóa vào năm 2020...

Theo qdnd.vn