20/04/2024 lúc 22:53 (GMT+7)
Breaking News

Trái ngọt của tinh thần đổi mới

VNHN - Dù mang dáng dấp của một vùng quê, nhưng giờ đây nhiều mặt trong đời sống, sinh hoạt của người dân xã Hưng Mỹ - huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã đổi thay và được nâng lên rõ rệt.

VNHN - Dù mang dáng dấp của một vùng quê, nhưng giờ đây nhiều mặt trong đời sống, sinh hoạt của người dân xã Hưng Mỹ - huyện  Hưng Nguyên (Nghệ An) đã đổi thay và được nâng lên rõ rệt.

 

Những con đường rải nhựa, đổ bê tông phẳng lỳ, những ngôi nhà mới khang trang đẹp mắt, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố, cuộc sống người dân đã bớt đi nhiều những lam lũ, khó khăn… Điều đó minh chứng cho sự đổi thay đáng mừng, tạo nên diện mạo mới của quê hương Hưng Mỹ hôm nay.

Hưng Mỹ hôm nay

Vào những ngày đầu năm 2018, chúng tôi về xã Hưng Mỹ - huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Đi trên những con đường rải nhựa, đường bê tông phẳng lỳ, những ngôi nhà mới mái ngói đỏ tươi khang trang mọc lên san sát, hệ thống điện, đường, trường, trạm, bưu điện văn hóa được xây dựng khang trang, trong lòng thấy rạo rực niềm vui. Thành quả của công cuộc đổi mới đã hiện diện ở ngay mỗi làng quê, trong mỗi gia đình.  

Có được kết quả này, những năm qua Đảng bộ và nhân dân xã Hưng Mỹ đã nỗ lực rất nhiều, cố gắng rất lớn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm cho bức tranh nông thôn ngày càng khởi sắc. 

Trong niềm vui đó, ông Nguyễn Như Mai - Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã phấn khởi cung cấp thêm những con số: Năm 2017, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt 118,352 tỷ đồng, bằng 103,26% kế hoạch; tăng trưởng kinh tế đạt 11%, bình quân thu nhập đầu người đạt 33,3 triệu đồng/người/năm… Đó là những con số được kết tinh từ sức mạnh của toàn dân, từ những nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền cùng các tổ chức, đoàn thể trong xã. 

Khi chúng tôi tìm hiểu những kết quả trong xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Như Mai bày tỏ: Năm nay tính cả nguồn hỗ trợ của nhà nước và đóng góp của nhân dân,  được gần 1.600 tấn xi măng, đổ bê tông 11,5km đường giao thông nông thôn, làm mới 03 nhà văn hoá xóm (xóm 4A, xóm 6 và xóm 9), nâng cấp sân vận động, xây dựng Đài tưởng niệm Liệt sỹ xã, nâng cấp trụ sở làm việc, nhà văn hoá đa chức năng; triển khai xây dựng giai đoạn 2 Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia, và thực hiện một số công việc khác nữa. 

Trong lĩnh vực nông nghiệp đã có sự thay đổi rõ nét nhờ tập trung phát triển hệ thống thủy lợi, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn cho nông dân, nên hầu hết diện tích đất nông nghiệp 2 vụ ăn chắc.

Các con đường giao thông nông thôn được sửa chữa, nâng cấp, giúp việc đi lại dễ dàng hơn. Tổng sản lượng lúa cả năm ước đạt 2.134 tấn; toàn xã có 500 con trâu bò, 2.000 con lợn, 28.000 con gia cầm, không có dịch bệnh xảy ra. Diện tích nuôi trồng thuỷ sản là 21,8ha, trong đó chuyên canh 16,48ha, lúa + cá 4,5ha, sản lượng cả năm đạt 65 tấn cá. Toàn xã có hơn 300 người đi xuất khẩu lao động, hoạt động dịch vụ, thương mại không ngừng phát triển, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động của địa phương. 

Trường lớp, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được đầu tư nâng cấp bảo đảm nhu cầu dạy và học. Tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt 100%, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 99,2%, có 437 em đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học đạt xuất sắc, Trường Mầm non đạt tiên tiến. Hưng Mỹ duy trì tốt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; năm qua đã khám và điều trị cho 2.500 lượt người; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%...  

Bên cạnh đó, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương luôn được đảm bảo. Năm 2017, chỉ tiêu nhập ngũ đạt 100%. Xã đã hoàn thiện hồ sơ về chế độ chính sách đối với dân công hoả tuyến theo Quyết định 49/TTg cho 364 trường hợp. Công tác an ninh trật tự luôn được giữ vững, xã sạch về ma tuý, không có hiện tượng đốt pháo và tàng trữ các vật liệu nổ, không có hiện tượng khiếu kiện, đơn thư vượt cấp… 

“Diện mạo quê hương ngày càng tươi đẹp, nông thôn giờ đây thay đổi, khởi sắc từng ngày, các công trình phục vụ sản xuất dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh mương nội đồng được xây dựng và nạo vét, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất, sinh hoạt” - ông Nguyễn Tăng, người dân xóm 4, xã Hưng Mỹ vui mừng nói với chúng tôi. 

Năm 2018 hứa hẹn những thành công mới trên quê hương Hưng Mỹ. Xã phấn đấu tổng giá trị sản xuất đạt 126,800 tỷ đồng. Trong đó Nông - lâm - thuỷ sản: 31,40 tỷ đồng; Công nghiệp - xây dựng đạt 35,23 tỷ đồng; Dịch vụ thương mại 60,17 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7-8%; thu nhập bình quân đầu người đạt 33 đến 35 triệu đồng… Với kết quả như vậy, diện mạo làng quê Hưng Mỹ sẽ đổi thay nhiều hơn, sắc Xuân sẽ đậm đà và tươi mới hơn…/.