19/03/2024 lúc 10:05 (GMT+7)
Breaking News

Trải nghiệm khu bảo tồn văn hóa dân gian Luy Lâu Bắc Ninh

VNHN - Khu bảo tồn văn hóa dân gian Luy Lâu (làng Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành) mang hơi hướng của một làng quê Việt thu nhỏ với không gian, cảnh sắc và những trò chơi dân gian đậm chất văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến cho những ai muốn tìm sự thanh bình, yên ả trong cuộc sống và tạm gác lại những ồn ã, tấp nập nơi phố thị.

VNHN - Khu bảo tồn văn hóa dân gian Luy Lâu (làng Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành) mang hơi hướng của một làng quê Việt thu nhỏ với không gian, cảnh sắc và những trò chơi dân gian đậm chất văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến cho những ai muốn tìm sự thanh bình, yên ả trong cuộc sống và tạm gác lại những ồn ã, tấp nập nơi phố thị.

Được ấp ủ và hiện thực hóa sau 10 năm (từ năm 2009), khu bảo tồn văn hóa dân gian Luy Lâu do Công ty TNHH MTV rối nước Thuận Thành phục dựng trên tổng diện tích 5000m2 bao gồm nhiều hạng mục quan trọng. Trong đó đáng chú ý là nhà Thủy đình để biểu diễn múa rối nước và khu nhà truyền thống giới thiệu về nghệ thuật múa rối nước Đồng Ngư.

Không gian trải nghiệm thực hành biểu diễn rối nước trên sân khấu thu nhỏ.

Tại đây, du khách không chỉ được tìm hiểu về lịch sử phát triển (sự ra đời, quá trình biểu diễn và các giải thưởng của Rối nước Đồng Ngư trong những lần biểu diễn trong và ngoài nước), cách tạo hình của hàng trăm con rối (chất liệu, kỹ thuật khắc, chạm, tô vẽ để làm thành một con rối), kỹ thuật múa rối, nét đặc biệt của rối nước Đồng Ngư mà còn có cơ hội được xem biểu diễn theo yêu cầu hoặc tự tay trải nghiệm cách múa rối nước.

Nghệ nhân Dương Văn Giáo, phường rối nước Luy Lâu phấn khởi: “ Việc có thêm khu trưng bày và thực hành rối nước vào thời điểm này là hết sức cần thiết và ý nghĩa, góp phần giới thiệu, quảng bá đến đông đảo du khách thập phương hiểu và thêm yêu nghệ thuật rối nước truyền thống của Đồng Ngư. Những nghệ nhân như chúng tôi sẽ có thêm động lực tham gia trình diễn, truyền dạy cho thế hệ sau để tiếp tục gìn giữ, bảo tồn loại hình nghệ thuật đặc sắc này”.

Bên cạnh rối nước Đồng Ngư, du khách sẽ được thăm quan, học hỏi, trải nghiệm và trau dồi kiến thức về văn hoá như: thưởng thức các làn điệu Quan họ và nghệ thuật hát Ca trù, học làm tranh dân gian Đông Hồ, chạm khắc đồ gỗ Phù Khê, đúc đồng Đại Bái, tơ tằm Vọng Nguyệt, làm đậu Trà Lâm, gốm Phù lãng. Tham gia các trò chơi dân gian bịt mắt bắt dê, kéo co, ô ăn quan, cầu khỉ, bắt chạch trong chum, nhảy sạp; thăm quan khu trưng bày với rất nhiều các hiện vật độc đáo và ý nghĩa của người Việt xưa như: nồi đồng, cối đá, mâm gỗ, bát sành, chum đất, đèn bão, xe trâu, cối xay lúa giã gạo, giếng làng.

Đông đảo du khách thưởng thức biểu diễn rối nước Đồng Ngư trong không gian khu bảo tồn văn hóa dân gian Luy Lâu.

Khu bảo tồn cũng là nơi để du khách và các bạn nhỏ tham gia các hoạt động trải nghiệm như một người nông dân thực thụ tại khu nông trại sạch hữu cơ với các hoạt động như: Trồng rau, cấy lúa, tát nước, làm đất, nhổ cỏ, tưới hoa, chăm gà, nhặt trứng gà, bắt cá. Tìm hiểu các giống gia cầm đặc biệt như: Gà đông tảo, gà Hồ, Gà ác, gà tre, gà ri, chim bồ câu, chim trĩ, vịt trời, tự tay làm và thưởng thức những món ăn đặc trưng, dân dã: Bánh đúc, bánh khoai, bánh tẻ, bánh âm, bánh giày, bánh cuốn, xôi vò, nem bùi, đậu phụ Trà Lâm.

Chị Mai Thanh Xuân, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Không gian của khu bảo tồn cho tôi cảm giác như được trở về với tuổi thơ. Việc trải nghiệm, chơi các trò chơi, tìm hiểu những đồ vật sinh hoạt của người xưa giúp tôi có thêm sự hiểu biết và càng yêu mến, tự hào về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam. Chắc chắn gia đình tôi sẽ quay trở lại đây”. Với mục tiêu tiếp cận, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, bởi vậy tất cả các trò chơi, các môn nghệ thuật trong khu bảo tồn đều có bảng chỉ dẫn song ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt) để mỗi du khách dễ dàng tìm hiểu thông tin về từng loại hình văn hóa, trò chơi cụ thể.

Hiện tại, Khu bảo tồn văn hóa dân gian Luy Lâu mở cửa các ngày trong tuần và miễn phí. Tại đây luôn có các nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn có kinh nghiệm và kiến thức phục vụ nhu cầu tham quan và tìm hiểu của mọi du khách. Cùng với những hiện vật sẵn có mang đặc trưng của làng quê Bắc Bộ. Khu bảo tồn hiện đang tích cực phối hợp với nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh tiếp tục tìm kiếm, sưu tập những hiện vật có giá trị văn hóa như: các tư liệu quý về Dân ca quan họ (Bắc Ninh, Bắc Giang), rối nước ( Hải Dương), chiêng của người Mường ( Hòa Bình)…; tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ diễn viên múa rối, làm mới những tích trò theo hướng đa dạng và hiện đại; liên kết với các đơn vị lữ hành, tổ chức các tour du lịch để quảng bá sâu rộng hơn tới đông đảo nhân dân và du khách quốc tế.

Ông Nguyễn Thành Lai, Giám đốc Công ty TNHH MTV rối nước Thuận Thành bộc bạch: “Với mong muốn phục dựng lại những nét văn hóa xưa - loại hình nghệ thuật độc đáo, đặc sắc của vùng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc tới đông đảo du khách trong và ngoài nước, hy vọng khu bảo tồn văn hóa dân gian Luy Lâu sẽ trở thành điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng thiết thực cho nhân dân địa phương, du khách thập phương. Làm sao để mỗi người dân một lần đến với khu bảo tồn sẽ có thêm những kiến thức mới, bồi đắp tình yêu quê hương, sự trân quý và lòng tự hào dân tộc ”.