29/03/2024 lúc 13:06 (GMT+7)
Breaking News

Trà Vinh: Khắc phục thiệt hại tập trung giải pháp triển khai phát triển KTXH trong đại dịch

VNHN - Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 và hạn mặn xâm nhập gây nhiều thiệt hại trên địa bàn tỉnh - Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Trà Vinh tiếp tục đề ra những giải pháp, nhiệm vụ cấp bách thực hiện trong thời gian tới ...

VNHN - Ngày 13/4 vừa qua, ông Trần Trí Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các sở, ngành, địa phương nhằm đánh giá những tác động của dịch COVID-19 đến phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 trên địa bàn tỉnh ...

Ông Ngô Chí Cường - Phó Bí thư TT tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Ngô Chí Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Ông Đồng Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành tỉnh. Đồng thời, tại điểm cầu trực tuyến của mỗi huyện, thị xã và thành phố Trà Vinh đều có lãnh đạo Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và UBND cùng cấp tham dự.

Tại Hội nghị, ông Châu Văn Hòa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo những ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng của hạn, mặn xâm nhập trên địa bàn tỉnh.

Ông Châu Văn Hoà - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh báo cáo ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 và hạn mặn xâm nhập.

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 và hạn mặn xâm nhập gây nhiều thiệt hại trên địa bàn tỉnh - Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Trà Vinh tiếp tục đề ra những giải pháp, nhiệm vụ cấp bách thực hiện trong thời gian tới .

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, với những thiệt hại trên, nhiều chỉ tiêu về kinh tế-xã hội đã được đề ra trong Nghị quyết năm cũng như những chỉ tiêu mà HĐND tỉnh giao năm 2020 có khả năng không đạt.

Theo báo cáo, Nghị quyết năm 2020 là một thách thức rất lớn đối với cả hệ thống chính trị. Theo ước tính do tác động của hạn mặn và dịch bệnh Covid-19 làm giá trị sản xuất toàn tỉnh giảm 3.550 tỷ đồng (kế hoạch 104.593 tỷ đồng) và có 05/24 chỉ tiêu không đạt kế hoạch gồm: Tăng trưởng GRDP: Dự ước quý I/2020 tăng 6,34%, 06 tháng đầu năm tăng 3,92%, cả năm tăng 7,71% (chỉ tiêu 11%). Với kết quả này, dự báo tốc độ tăng trưởng GRDP cả nhiệm kỳ 2016 - 2020 đạt 11,37%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X (11 - 12%) nhưng không đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND (11,5%). GRDP bình quân đầu người 64,54 triệu đồng/năm, chỉ tiêu 65 triệu đồng (đạt 99,3%). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 23.750 tỷ đồng/25.000 tỷ đồng (đạt 95%) so với cùng kì năm trước.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Trí Dũng nhấn mạnh: Muốn khắc phục từng bước những thiệt hại trước mắt, các sở, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện 05 nhóm giải pháp: (01) Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương các cấp, ngành và các địa phương cũng như nhân dân trong tỉnh đã thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về cách ly xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

(02) Về thực hiện nhiệm vụ cấp bách trong năm 2020, nhằm khắc phục “thiệt hại kép” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và hạn, mặn xâm nhập, Bí thư Tỉnh ủy Trần Trí Dũng nhấn mạnh: Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, đánh giá những tác động, ảnh hưởng của quý I/2020 cần chính xác; trên cơ sở đó, tiếp tục nhận định, dự đoán những thiệt hại của quý II/2020.

 (03) Các sở, ngành, địa phương có liên quan sớm triển khai 02 gói tín dụng ưu đãi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Gói tín dụng dành cho đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và gói dành cho đối tượng được hưởng lợi do ảnh hưởng của tình hình hạn, mặn xâm nhập trên địa bàn tỉnh. “Trong quá trình triển khai thực hiện, phải đúng đối tượng, sớm, nhanh, chắc; công khai, dân chủ và minh bạch”.

(04) Các sở, ngành địa phương cần đề xuất cụ thể những cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi; giúp người dân tái đầu tư để ổn định cuộc sống.

(05) Các địa phương, sở ngành cần xác định những biện pháp giảm bớt hậu quả và đảm bảo an toàn cho mọi người.

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, cần xác định nhiệm vụ nào thực hiện ngay, nhiệm vụ nào triển khai sau khi dịch bệnh ổn định, nhằm kịp thời khắc phục hậu quả. Cán bộ cần có tư duy lãnh đạo nhanh, trách nhiệm cao, hoàn thành chức trách nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó./.